Kể từ tháng 10, sang tên sổ đỏ không đăng ký biến động đất đai sẽ bị xử phạt: Bị phạt bao nhiêu tiền?

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 4/10/2024, sang tên sổ đỏ mà không đăng ký biến động đất đai thì sẽ bị xử phạt. Hình thức xử phạt cụ thể như thế nào?

Hiện nay, một số người đầu tư đất mua đất nhưng không thực hiện ngay việc sang tên sổ đỏ để tránh một số loại thuế phí phát sinh. Tuy nhiên, từ ngày 4/10/2024, sang tên sổ đỏ mà không đăng ký biến động đất đai thì sẽ bị xử phạt. Hình thức xử phạt cụ thể như thế nào?

Mua bán đất không đăng ký biến động đất đai thì sẽ bị xử phạt

Sang tên sổ đỏ thực chất chính là thủ tục đăng ký biến động khi tiến hành chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất (chỉ có đất) hoặc quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất (có đất và nhà ở hoặc các tài sản khác được gắn liền với đất).

Theo khoản 2 thuộc Điều 133 Luật Đất đai 2024, khi sang tên sổ đỏ, người nhận chuyển nhượng, tặng cho sẽ được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) đã cấp hoặc sẽ được cấp mới Giấy chứng nhận.

Mua bán đất không đăng ký biến động đất đai thì sẽ bị xử phạt

Theo đó, trường hợp cấp mới Giấy chứng nhận sẽ là những người nhận chuyển nhượng, tặng cho sẽ được cấp một sổ mới đứng tên mình, tuy nhiên, điều này sẽ cần phải trả thêm chi phí làm phôi sổ mới.

Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận ở trên Giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp này, toàn bộ các thông tin về việc chuyển nhượng, tặng cho sẽ được thể hiện cụ thể trên trang 3, trang 4 của sổ. Người nhận chuyển nhượng sẽ không cần trả thêm chi phí làm sổ mới mà vẫn có đầy đủ quyền khi tiến hành các giao dịch.

Khoản 3 thuộc Điều 133 Luật Đất đai 2024 nêu rõ, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có phát sinh biến động thì người dân bắt buộc phải thực hiện đăng ký biến động tại các cơ quan đăng ký đất đai có thẩm quyền.

Như vậy, việc sang tên sổ đỏ là thủ tục bắt buộc để nhà nước quản lý. Nếu trong vòng 30 ngày từ ngày công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà đất, người dân không thực hiện sang tên sổ đỏ thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Một số biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 4/10/2024, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo đó, tại Điều 16 thuộc Nghị định 123/2024/NĐ-CP đã quy định về mức phạt đối với hành vi không đăng ký đất đai. Cụ thể như sau:

+ Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với các hành vi không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu theo quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 thuộc Điều 132 Luật Đất đai 2024, gồm: Thửa đất đang sử dụng mà lại chưa đăng ký; Thửa đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê để sử dụng; Thửa đất được giao để quản lý mà lại chưa đăng ký.

+ Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện đăng ký biến động đất đai theo các quy định tại các điểm a, b, i, k, l, m và q khoản 1 thuộc Điều 133 Luật Đất đai, gồm:

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, các tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất;…

Điều 16 thuộc Nghị định 123/2024/NĐ-CP đã quy định về mức phạt đối với hành vi không đăng ký đất đai.

- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên, thay đổi quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do việc chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi các mô hình tổ chức hoặc sự thỏa thuận của các thành viên trong hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của một số nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất.

- Thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo kết quả hòa giải về tranh chấp đất đai được UBND cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai;…

- Xác lập, thay đổi hoặc có thể chấm dứt quyền đối với thửa đất liền kề.

- Thay đổi về những hạn chế quyền của những người sử dụng đất; bán tài sản hay điều chuyển, chuyển nhượng quyền sử dụng đất là tài sản công theo các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Biện pháp khắc phục hậu quả này là buộc thực hiện đăng ký đất đai theo quy định.

Tác giả: Vũ Thêm