Khi được nhận 8 ơn nghĩa này nhớ báo đáp, càng báo đáp thì phúc lộc càng dôi dư, giàu có hạnh phúc tới

( PHUNUTODAY ) - Trong đời người có những điều ân nghĩa mà chúng ta gặp được là vô cùng quý, biết trân trọng và báo đáp thì con người càng trở nên giàu có ý nghĩa.

Ơn nghĩa sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ

Chúng ta có mặt trên đời thì ơn nghĩa đầu tiên là sinh dưỡng của cha mẹ. Cha mẹ có công sinh, công dưỡng, được cha mẹ yêu thương càng là phúc lớn. Không may không được cha mẹ yêu thương mà vẫn biết báo đáp công sinh dưỡng thì người con đó càng có phúc. Trong đạo làm người, chữ hiếu quan trọng nhất, chữ hiếu cảm được cả trời đất. Thế nên người nào biết báo đền công sinh dưỡng của cha mẹ thì người đó lại càng có nhiều phước lộc.

Ơn nghĩa sinh dưỡng của cha mẹ cao dày như núi

Ơn nghĩa của người giúp mình lúc khó khăn hoạn nạn

Trong đời người, mọi sự giúp đỡ đều đáng quý, từ nhỏ tới to. Đặc biệt nếu ai giúp đỡ khi ta khó khăn thì dù chỉ là một bát cơm lúc đói cũng vô cùng quý báu. Bởi thế đừng quên ơn nghĩa của người giúp ta lúc hoạn nạn, chỉ là một ngụm nước lúc khát hay chỉ là một cái ánh nhìn động viên khi ta bị chế giễu chê bai... Biết ơn chính là cách để người ta vươn lên. 

Ơn nghĩa của người nhìn nhận tài năng của mình

Một người có sự nghiệp thăng tiến thì rất quan trọng từ việc ai đó ghi nhận ta. Bởi thế nhưng người phát hiện, ghi nhận tài năng của ta rất quan trọng, có công rất lớn với chúng ta. Nhờ có họ mà bạn ngày càng tỏa sáng thành công. Vạn dặm sau này đều bắt đầu từ lúc họ phát hiện ghi nhận giới thiệu bạn với người khác, cho bạn con đường tỏa sáng.

Ơn nghĩ của những người bạn tri kỷ

Những người tri kỷ cho ta cảm giác được thấu hiểu, cảm giác được chia sẻ, không sợ cô đơn. Trong đời không phải ai cũng có tri kỷ. Thế nên khi có tri kỷ thì cần nhớ giữ gìn trân trọng điều đó.

Những người tri kỷ giúp bạn vượt qua cảm xúc tiêu cực. Tri kỷ giúp bạn bớt chông chênh, có nơi tâm sự giãi bày. Tri kỷ là người lắng nghe thấu hiêu bạn. Hãy biết ơn người hiểu bạn, ở bên bạn và quan tâm đến bạn, bởi vì nhờ sự tồn tại của họ mà cuộc đời chúng ta mới không cô đơn.

Bạn bè tri kỷ có vai trò quan trọng trong đời sống

Ơn nghĩa của người cứu giúp mình

Một miếng cơm khi đói lòng cũng là ân nghĩa cao dày, một lời nói từ tâm khi bạn sa cơ hay chỉ là một người chỉ đường khi bạn đang tìm đường đi cũng là ân nghĩa. Bất kể ai từng giúp bạn hãy ghi nhớ trân trọng họ. Ghi nhớ lòng biết ơn để dẹp bỏ chỗ chất chứa oán hận, bạn sẽ thấy cuộc đời thênh thang hơn. 

Ân nghĩa của bạn bè bằng hữu, anh em

Những người bạn bè tốt, bằng hữu anh em vô cùng quan trọng vì họ giúp chúng ta thấy cuộc sống thêm tươi đẹp hơn. Trong hành trình của chúng ta những người bạn tốt, bằng hữu anh em có vai trò rất quan trọng. 

Những người giúp đỡ mình rất quan trọng

Ơn nghĩa của những người thầy

Thầy dạy chúng ta rất quan trọng. Ai là người thầy ta thì người đó ngang hàng cha mẹ ta. Người thầy không chỉ là người giáo viên ở trường, mà là người dẫn dắt ta vào nghề ở công sở, là người ngoài xã hội nhưng dạy cho ta bài học lớn...  Nhờ có những người thầy mà bạn tiến xa hơn trong cuộc đời. Ân này đừng bao giờ quên và hãy cho lại những ân nghĩa này.

Ơn nghĩa của người sống cùng

Những người sống cùng như người yêu, bạn bè, bạn đời, anh chị em... là người cùng bạn đi qua nhiều năm tháng.  Hãy trân trọng nhau. Trong đời những người sống chung cùng bạn đi cùng bạn những đoạn đường đời đều đáng trân trọng. Nhờ họ mà cuộc sống của chúng ta có nhiều niềm vui hơn. Những người đồng hành mang tới cho bạn cảm giác hạnh phúc, vơi bớt cô đơn.

Trong đời người, những người càng biết ghi nhận công ơn của người khác thì sẽ lại càng gặp nhiều may mắn, kẻ tự cao tự đại không biết coi ai ra gì, kẻ bội bạc quên ơn sẽ ngày càng lụn bại.

Tác giả: An Nhiên