Kiến nghị người dân không phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, khuyến khích bảo hiểm tự nguyện, Bộ tài chính nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Trước quy định chủ xe phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhiều cử tri và người dân ý kiến nên bỏ quy định này.

Báo Tuổi Trẻ đưa thông tin rằng Cứ tri TP.HCM đã kiến nghị không nên bắt buộc mua bảo hiểm xe máy mà chỉ nên để tự nguyện. Thực tế nhà nước quy định chủ xe cơ giới phải có bảo hiểm bắt buộc nhưng hiện nay nhiều người mua sản phẩm bảo hiểm này chỉ để đối phó lực lượng cánh sát giao thông, thay vì quan tâm đến quyền lợi.

Do đó cử tri kiến nghị điều chỉnh quy định về mua bảo hiểm xe máy nên là hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc người dân.

Trước ý kiến trên, Bộ Tài chính trong văn bản phản hồi cho hay Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023 quy định bảo hiểm bắt buộc bao gồm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc.

Bảo hiểm xe máy bán tràn lan, dễ mua khó nhận quyền lợi

Ngày 6-9-2023, Chính phủ ban hành nghị định số 67 về bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, trên giấy chứng nhận bảo hiểm phải có tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo đó nhà nước cũng có những quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, như phải thiết lập, duy trì hoạt động 24/7 đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe. Thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe. Doanh nghiệp bảo hiểm trong vòng 1 giờ khi nhận thông tin tai nạn phải có nghĩa vụ hướng dẫn chủ xe hồ sơ, thủ tục, và xác định tổn thất trong vòng 24 giờ. Trong vòng 3 ngày làm việc thì phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, kể cả trường hợp chưa xác định được tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Bộ Tài chính cũng cho biết trong thời gian tới Bộ sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định trên để đảm bảo mục tiêu của chế độ bảo hiểm. Đồng thời Bộ Tài chính sẽ tổng kết, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách trong trường hợp cần thiết.

Bán tràn lan, chi bồi thường thì khó

Đưa ý kiến về bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc của chủ xe cơ giới, Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị cho biết cử tri tỉnh này phản ánh quá trình thực thi chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới còn nhiều bất cập, vướng mắc. Người dân mua thì dễ nhưng khi xảy ra tai nạn thì rất khó tiếp cận chính sách của bảo hiểm, quyền lợi không được đầy đủ.

Hơn nữa tỉ lệ chi trả cho bảo hiểm xe máy khi xảy ra rủi ro ở mức thấp. Nên cử tri đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp bảo hiểm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân trong giải quyết bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi có rủi ro xảy ra.

Cũng liên quan tới vấn đề này  thì cử tri tỉnh Nghệ An cũng phản ánh hiện trạng bán bảo hiểm tràn lan. Người dân mua thì rất dẽ nhưng thủ tục chi trả bồi thường rất khó khăn, phức tạp. Do đó cử tri kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm, đồng thời ngăn chặn tình trạng bán giấy chứng nhận bảo hiểm tràn lan.

Cũng ý kiến tương tự liên quan về bảo hiểm đối với chủ xe cơ giới, cử tri tỉnh Lạng Sơn cũng đưa kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo công tác giải quyết thủ tục bảo hiểm xe cơ giới sau khi có tai nạn xảy ra. Hiện nay, việc giải quyết liên quan đến bảo hiểm khó khăn, thủ tục gây bức xúc cho nhân dân.

Tác giả: An Nhiên