Tài xế có được từ chối yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát giao thông không?

16:38, Thứ hai 14/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Không ít người thắc mắc về vấn đề có được từ chối yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát giao thông không. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe và thổi nồng độ cồn trong trường hợp thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát hoặc khi nhận được tin báo, phản ánh. Ngoài ra, trong lúc thực hiện tuần tra trên đường, nếu cảnh sát giao thông trực tiếp phát hiện hành vi vi phạm thì có thể yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn mà không cần lập chốt.

Chế tài xử phạt đối với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ được quy định rõ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, tài xế sử dụng các phương tiện đi lại hoặc làm việc từ chối thổi vào máy đo nồng độ cồn sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo loại phương tiện sử dụng.

Việc từ chối thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn theo yêu cầu của cảnh sát giao thông có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Việc từ chối thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn theo yêu cầu của cảnh sát giao thông có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Khoản 10, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt như sau: Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng trong trường hợp người điều khiển phương tiện là xe ô tô và các loại xe tương tự không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; có thể tước Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày.

Theo điểm b khoản 9 và điểm e khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt từ 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe chuyên dùng không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe; Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ nếu điều khiển xe máy chuyên dùng từ 22 - 24 tháng.

Theo điểm d khoản 4 Điều 8, phạt từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người đi xe đạp, xe đạp điện nếu không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của CSGT.

Mới đây, Bộ Công an công bố dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó có đề xuất, trừ toàn bộ 12 điểm Giấy phép lái xe với hành vi Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền