Lỡ tay nấu mặn đừng vội thêm nước, cho thứ này vào nồi giúp khắc phục tức thì, món ngon tròn vị

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu mặn, nhiều người sẽ vội vàng thêm nước. Tuy vậy, việc này có thể làm ảnh hưởng đến món ăn.

Dùng khoai tây 

Để giảm độ mặn của canh hoặc súp, bạn có thể sử dụng khoai tây sống. Hãy cắt khoai tây thành lát mỏng và đặt chúng vào nồi canh hoặc súp mặn.

Hãy để khoai tây trong đó ít nhất 15 phút. Lát khoai tây sẽ hút đi một phần muối một cách hiệu quả. Sau đó, bạn có thể vớt lát khoai tây ra và thử lại món ăn để kiểm tra xem vị mặn đã phù hợp chưa.

Giấm hoặc nước chanh tươi để giảm độ mặn

Một lượng nhỏ giấm gạo hoặc nước chanh tươi có thể được sử dụng để giảm độ mặn của món ăn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khi áp dụng phương pháp này cho các món ăn chứa sữa, cần tránh vì giấm/chanh có thể làm sữa bị kết tủa và thay đổi mùi vị của món ăn.

Lòng trắng trứng

Đối với các món canh, súp bị mặn, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà hoặc trứng vịt mà không cần đánh tan. Hãy đổ trực tiếp lòng trắng vào nồi và đun sôi khoảng 5 phút. Qua quá trình này, vị mặn của món ăn sẽ được giảm đi đáng kể. Tùy theo lượng thức ăn bạn đang nấu, hãy điều chỉnh lượng lòng trắng sử dụng cho phù hợp.

Dùng giấm hoặc nước chanh tươi

Một lượng nhỏ giấm gạo hoặc nước chanh tươi có thể được sử dụng để giảm độ mặn của món ăn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng khi áp dụng phương pháp này cho các món ăn chứa sữa, cần tránh vì giấm/chanh có thể làm sữa bị kết tủa và thay đổi mùi vị của món ăn.

Sử dụng mật ong hoặc đường 

Để giảm độ mặn của một số món ăn, bạn có thể sử dụng mật ong. Với vị ngọt tự nhiên, mật ong sẽ tạo ra một vị ngọt thanh, giúp món canh hoặc súp trở nên dịu hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng đường thay thế cho mật ong. Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ nêm một lượng đường/mật ong vừa đủ để vừa vặn với khẩu vị của bạn, tránh nêm quá nhiều đường/mật ong làm thay đổi vị của món ăn.

Sử dụng sữa chua không đường

Nếu trong nhà không có sẵn chanh hay giấm, bạn cũng có thể dùng sữa chua không đường để giải quyết tình trạng món ăn bị mặn do nêm nếm quá tay.

Theo đó, chúng ta sẽ thêm 1 - 2 muỗng cà phê sữa chua không đường vào rồi khuấy đều lên, các hợp chất có trong sữa chua sẽ phát huy công dụng làm giảm độ mặn của món ăn 1 cách đáng kể.

Thêm nước

Đối với các món canh, súp và món kho có nước, khi chúng bị mặn, bạn có thể khắc phục bằng cách thêm nước. Thêm nước một cách từ từ và nêm nếm để kiểm tra vị của món ăn.

Bạn cũng có thể thêm một số gia vị cần thiết khác như bột ngọt, tiêu, hay bột ớt để mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn.