Mẹo chọn cam sành ruột vàng óng, mọng nước giàu vitamin, không khô đầu, nhớ nhìn vào đúng điểm này

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm là dịp cam sành vào mùa nên nhiều gia đình chọn loại quả này để bổ sung dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng biết chọn cam mọng nước.

Cam sành chính vụ là vào cuối năm từ tầm tháng 10 trở đi. Cam sành vỏ màu xanh, ruột cam vàng, mọng nước thường được dùng vắt lấy nước. Đặc trưng loại cam này có vỏ sần, không nhẵn mịn. Quả cam sành thường có dáng dẹt và vị chua ngọt tự nhiên chứ không ngọt lịm, cũng không chua gắt. Ruột bên trong cam sành có màu vàng chứa nhiều nước. Vỏ cam sành nổi bật là sần sùi hơn cam khác vỏ dày tới 3-5mm, bổ ra cam nhiều hạt. 

Khi chọn cam sành nên chú ý những điểm sau:

Nhìn vào vỏ, chú ý phần núm: Vỏ cam là biểu hiện cho chất lượng quả cam. Nếu cam sành mọng nước thì vỏ sẽ vỏ mỏng không dày bộp. Vỏ dày bộp vỗ vào nghe tiếng bộp bộp là cam để lâu mất nước, tép cam hay bị khô. Cam vừa độ ngon là vỏ có đốm vàng, xanh vàng xen lẫn sẽ ngon hơn cam toàn xanh và cam đã ngả hẳn vàng. Vỏ bên ngoài cam sành phải không quá sần sùi. Bạn nhớ nhìn vào phần núm ngay đầu quả cam phải có vỏ dày, và hơi nhô cao thì quả sẽ ngon ngọt hơn. Và ngửa quả cam lên xem phần đáy quả thì sẽ có màu hơi ngà vàng là cam chín tự nhiên, còn nếu quả chín vàng đều thì thường là do chín ép chứ không phải chín tự nhiên. Còn những quả bị vàng mất cuống có thể cam đó bị sâu, cam để lâu. Tổng thể quả cam mới cắt khỏi cây và ngon là vỏ sáng không bị thâm xì, không bị sần sùi quá độ.

Vỏ cam sành sần sùi nhưng không quá sùi và căng mỏng sẽ nhiều nước

Cho lên tay cân thử: Khi chọn cam hãy cầm lên tay để xem quả nào nặng hơn. Nếu cùng kích thước quả nặng hơn sẽ ngon hơn. Khi cầm lên nhớ bóp nhẹ thấy cam căng hơi mềm chứ không bị cảm giác thụt tay xuống thì đó là quả nhiều nước. Không chọn trái cam kích thước lớn hoặc quả nhỏ. Quả lớn cầm lên mà nhẹ thì cam khô rỗng xốp. Quả quá nhỏ thường cam non bị rụng hoặc bị sâu nên thu hoạch sớm. 

Hình dáng quả cam: Cam sành ngon phải có hình dáng tròn đều không bị lệch, không méo không bị bên to bên nhỏ. Khi chọn nhớ nhìn vào cuống thấy còn lá, vỏ tươi và cuống chắc bám vào quả thì mới là cam mới. Khi mua bạn có thể lấy tay lắc nhẹ vào cuống, nếu cuống còn bám chắc vào quả cam thì đó là cam tươi ngon, còn cuống rụng hoặc cuống dễ rụng là cam đã để lâu.

Cam sành ngon là quả tròn đều

Bạn cũng nên lưu ý ăn cam sành thì nên chọn theo mùa sẽ đảm bảo an toàn hơn. Cam sành chính vụ là vào dịp cuối năm đó là lúc cam vừa rẻ lại vừa ngon. Còn những tháng trong năm là cam trái vụ hoặc cam đã bảo quản lâu dễ bị khô. Mua cam về muốn giữ được lâu thì để nguyên không rửa ngay, bạn có thể vùi vào cát thì giữ cam tươi lâu, khi ăn mới rửa vỏ.

Tác giả: An Nhiên