Nếu bạn ngâm tỏi bị xanh là vì lý do này. Mách mẹo ngâm tỏi trắng giòn để lâu không váng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người ngâm tỏi bị xanh mà không biết lý do và cảm thấy sợ không dám ăn.

Vì sao tỏi ngâm lại bị xanh?

Tỏi ngâm giấm ớt là thứ gia vị giúp cho món ăn thêm ngon, đặc biệt các món phở, bún, riêu... Nhưng hũ tỏi ngâm chuyển màu xanh gây mất cảm tình, thậm chí cảm giác không an toàn.

Thực chất tỏi bị xanh là do sau khi bóc vỏ và thái, tỏi phản ứng với không khí. Nếu tỏi non tỏi nhiều nhựa thì khi phản ứng với không khí tạo ra hiện tượng oxy hóa nên sẽ chuyển thành màu xanh. Màu xanh của tỏi có thể khiến nước ngâm cũng màu xanh. Hiện tượng tỏi chuyển màu xanh không phải hiện tượng gây ngộ độc nhưng về thẩm mỹ món ăn thì rất kém.Bạn vẫn có thể ăn tỏi đã xanh màu nhé.

Chọn và xử lý tỏi rất quan trọng

Mẹo ngâm tỏi không xanh, trắng giòn, không váng

Chuẩn bị nguyên liệu làm tỏi ngâm chuẩn

Chọn 200g tỏi hoặc nhiều ít theo gia đình. Muốn tỏi ngon phải chọn củ tỏi chắc già, tép tỏi nhỏ thì tỏi thơm, tép tỏi to thì ít thơm hơn. Tỏi vỏ tím thơm nhiều hơn loại củ tỏi có vỏ trắng. Những củ tỏi cô đơn ngon hơn tỏi nhiều nhánh nhưng đắt hơn. 

1 chai giấm ăn 500ml. Bạn nên chú ý chọn loại giấm ngon tránh giấm công nghiệp mùi hắc không thanh. Giấm ngon thì nước tỏi ngâm sẽ ngon và ăn không hại dạ dày.

Ớt tươi, có thể dùng ớt chỉ thiên hoặc ớt bống, ớt sừng. Ớt chỉ thiên thì cay, ớt bống, ớt sừng thì sẽ thơm hơn

Muối

Nước

Hũ thủy tinh hoặc hũ sứ không nên ngâm trong hũ nhựa. Hũ nên rửa sạch và chần nước sôi, phơi khô để chống hỏng tỏi ngâm. 

Mẹo sơ chế tỏi để không bị xanh

Tỏi có thể cho vào lò vi sóng quay 10 giây giúp dễ bóc vỏ hơn. Sau khi bóc thì thái lát tỏi vừa phải đừng thái mong quá, không nên thái dày quá nếu muốn sớm được ăn.

Tỏi thái xong mang rửa sạch rồi cho chúng vào nước muối loãng pha đường. Ngâm tỏi tầm 30 phút thay lần nước 2 ngâm thêm lần nữa. Cách ngâm như này sẽ giúp tỏi không bị xanh khi ngâm giấm ớt. Ngâm 2 lần khiến tỏi giảm mùi hắc đặc trưng. Ngâm thêm lần nữa thì tỏi càng đảm bảo không bị xanh.

Sau đó muốn khử khuẩn bạn chần tỏi qua nước sôi rồi để tỏi ráo nước (khâu này tùy theo gia đình)

Muốn tỏi không bị xanh thì phải ngâm tỏi qua nhiều lần nước trước khi ngâm giấm

Ớt rửa sạch để ráo, bỏ hạt cắt lát. Lượng ớt tùy theo khẩu vị gia đình có thích ăn cay không. Có thể cho ớt hoặc không tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình. Muốn ớt trông mềm và màu nước đỏ đều đẹp thì xay hoặc giã ớt.

Giấm cùng với nước cho vào nấu thêm một chút đường nấu cho sôi và tan. Sau khi đun lên thì hơi hắc của giấm sẽ bay vợi bớt nên nước sẽ thanh hơn. Cho thêm đường để nước giấm thanh hơn và sẽ nhanh được ăn hơn. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách ngâm trực tiếp với 100% giấm không thêm nước, thêm đường tuy nhiên phải lưu ý giấm ngon không bị pha hóa chất công nghiệp.

Cách ngâm giấm tỏi:

Lọ thủy tinh hoặc hũ sứ rửa sạch để khô, nếu khử khuẩn tốt thì luộc trong nước sôi, để lọ nguội. Cho tỏi vào cùng với ớt. Sau đó thêm nước ngâm vào (nước nấu xong để nguội).

Đậy kín hũ và để khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được. Tránh để hũ ngâm giấm tỏi bị nóng, để nơi có nắng sẽ khiến chúng nhanh bị chua và tỏi không được giòn.

Khi lấy thì dùng thìa sạch múc, tránh đổ giấm tỏi ăn thừa vào hữ vì sẽ bị dính đồ ăn, váng mỡ nên sẽ làm hũ ngâm tỏi bị váng, hỏng. 

Tác giả: An Nhiên