Người khôn ngoan trước 3 chuyện đều dửng dưng, không quan tâm, càng im lặng, phúc đức đến nhà càng nhiều

( PHUNUTODAY ) - Người khôn ngoan thường không đau khổ vì quá khứ, cũng không bi quan, than thở về hiện tại.

Người khôn ngoan không tiêu phí năng lượng vào việc sống chìm trong quá khứ

Nhà thơ Tagore từng có câu nói đầy sâu sắc: "Nếu bạn khóc vì mặt trời đã lặn, bạn sẽ không thể nhìn thấy những vì sao." Việc luyến tiếc quá khứ khó mà mang lại sự thư thái. Nó làm chúng ta bị hạn chế trong việc tận hưởng niềm vui của hiện tại.

Một người than phiền về cuộc sống mệt mỏi của mình và đã tới gặp một vị đại sư để tìm lời khuyên. Đại sư, im lặng, chỉ đưa cho người này một cái giỏ và yêu cầu anh ta mang giỏ đó lên núi. "Khi bạn đến đỉnh, bạn sẽ hiểu," đại sư nói.

Nhà thơ Tagore từng có câu nói đầy sâu sắc: "Nếu bạn khóc vì mặt trời đã lặn, bạn sẽ không thể nhìn thấy những vì sao."

Trên đường lên núi, người đàn ông nhặt những viên đá nhỏ và đưa vào giỏ. Khi giỏ ngày càng nặng hơn, anh không còn sức để tiếp tục. Anh nói với đại sư: "Thưa sư, tôi không thể đi nữa."

Đại sư nhẹ nhàng đáp: "Vậy thì hãy để giỏ xuống. Bạn đã mang quá nhiều nặng nề trên lưng."

Lời của đại sư khiến người đàn ông suy ngẫm. Anh ta cuối cùng đã thả lỏng những gánh nặng trong lòng. Mỗi người trong chúng ta đều mang một cái giỏ. Chúng ta đi và nhặt nhạnh mọi thứ, mỗi lần làm đầy giỏ. Nó ngày càng nặng thêm. Chúng ta cảm thấy cuộc sống nặng nề.

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy học cách buông bỏ. Đừng mãi sống trong quá khứ. Quá khứ chỉ là những ngày hôm qua đã qua rồi. Còn cuộc sống của ngày mai được xây dựng từ những nỗ lực của hôm nay. Hãy để những điều cũ kỹ trong quá khứ phai nhạt. Đừng giữ mãi những gì đã qua. Nếu bạn cứ giữ mãi trong lòng, chỉ khiến bản thân nặng nề hơn thôi.

Người khôn ngoan không tiêu sức lực vào những lời than thở về cuộc sống hiện tại.

Cuộc đời như một chuyến đi. Chúng ta chỉ là những người du hành, vội vàng đến và rời đi. Trên đời không có gì xứng đáng để ta vẫn cố chấp. Chỉ cần chúng ta dừng lại và ngắm nhìn mọi cảnh đẹp trên con đường. Chúng ta sẽ không bao giờ quên được cảm giác thích thú khi đứng trước khung cảnh tuyệt vời ấy. Quá khứ đã trôi qua, tương lai là điều bí ẩn ở phía trước. Chỉ có hiện tại là thứ đáng để ta trân trọng.

Vương Hiến Chi, con trai của "Thánh thư" Vương Hi Chi, là một nhà thư pháp đã dành cả cuộc đời mình để tiếp bước cha. Từ nhỏ, ông đã lớn lên dưới ánh hào quang của cha mình. Ông luôn mong muốn có một ngày được sánh ngang với cha. Khi ông 40 tuổi, các tác phẩm thư pháp của ông đã rất xuất sắc, nhưng vẫn còn kém xa so với cha ông.

Ông không bao giờ mất lòng kiên nhẫn và đã hỏi cha: "Làm sao con có thể viết chữ đẹp như cha?"

Cha ông dẫn ông đến sân sau và chỉ vào 18 chum nước lớn phía trước. Cha ông nói: "Con hãy sử dụng nước từ những chum này để mài mực viết chữ. Khi nào con dùng hết nước, chữ thư pháp của con sẽ càng ngày càng đẹp hơn."

Ông không bao giờ mất lòng kiên nhẫn và đã hỏi cha: "Làm sao con có thể viết chữ đẹp như cha?"

Từ đó, ông luôn tuân thủ lời dạy của cha. Ông không nóng vội muốn thấy kết quả ngay lập tức, mà luôn dành thời gian để cải thiện. Cuối cùng, nỗ lực và kiên nhẫn của ông đã được đền đáp. Ông không chỉ tiến bộ mà còn trở thành "Nhị thánh" trong giới thư pháp, vượt qua cả cha mình.

Trên thế giới này, không có thành công nào là rơi từ trời. Sau những may mắn, đằng sau đó là sự kiên trì và nỗ lực từng bước. Có những lúc, bạn sẽ không thấy kết quả ngay lập tức cho những cố gắng của mình. Nhưng một ngày nào đó, bạn sẽ thu hoạch được những gì mình xứng đáng. Vì vậy, hãy cố gắng hết mình và để mọi việc còn lại vào sự an bài của số phận.

Người khôn ngoan không lãng phí thời gian suy nghĩ về tương lai

Trong Kinh Kim Cang có câu chuyện:

"Tất cả các hiện tượng,

Như giấc mộng, hư không, bọt nước, bóng bay,

Như sương mai, như sét sự,

Hãy nhìn nhận chúng như thế."

Quá khứ đã đi qua và hối tiếc cũng chỉ là hư không. Tương lai không ai biết trước được. Hi vọng càng nhiều, thất vọng cũng sẽ càng lớn. Nếu mọi chuyện không như ý, hãy tin rằng đó là sự sắp đặt đúng đắn.

Tô Thức, dù từng có thời hoàng kim sớm, cuộc đời sau đó lại trầm luân vô cùng. Ông trải qua nhiều khổ đau, mất mát và những lần bị lưu đày. Nhiều người lo lắng cho tương lai của ông. Tuy nhiên, Tô Thức luôn giữ hi vọng ngay cả khi khó khăn nhất.

Sau khi đày đến Hoàng Châu, ông đã làm nông dân, khai hoang, canh tác trên một mảnh đất. Từ đó, ông sống cuộc sống giản dị nhưng đầy ý nghĩa.

Một lần, khi đang đi mua nông cụ cùng người đồng hương, trời đổ mưa. Mọi người vội vã tìm nơi trú mưa nhưng chỉ có Tô Thức vẫn đi bộ trong cơn mưa.

Dưới mọi hoàn cảnh, Tô Thức không bao giờ ca thán hay nản chí. Ông luôn giữ tinh thần lạc quan và biết tận hưởng hiện tại, không mải mê lo lắng về tương lai.

Mọi sự đến sẽ đến. Tương lai là một ấn số. Không ai có thể biết trước được tương lai sẽ ra sao. Lo âu về tương lai chỉ làm ta mất bớt sự bình tĩnh và phí phạm thời gian. Hãy chấp nhận mọi điều khi nó xảy ra và dốc lòng cho điều ta có thể làm. Sự thanh thản trong lòng là món quà tuyệt vời nhất cuộc đời.

Lâm Thanh Huyền đã nói:

"Không phải là không có bụi trần, mà là ánh sáng tự tạo ra để bụi tự bay lên."

Hãy mong cho rằng chúng ta không hối tiếc về quá khứ, không lãng phí ngày hôm nay và không lo âu về ngày mai.

Tác giả: Quỳnh Trang