Người ở chốn công sở, biết 'giả ngu' trong 3 lúc này chính là thông minh nhất

( PHUNUTODAY ) - Khi đi làm, muốn cuộc sống công sở dễ dàng, bạn bắt buộc phải "giả ngu" 3 thời điểm này.

Có người nói rằng, mỗi người ở nơi làm việc hãy sống như con giun đất, không bao giờ sợ hãi trước khó khăn. Dù kẻ ác có dùng chiêu trò thì giun đất đứt là đôi vẫn có thể tái sinh trong thời gian ngắn nhất có thể.

Thông minh là điều tốt nhưng trong cuộc sống, đôi khi “ngu ngơ” một chút mới là điều hay. Bên cạnh sự quyết tâm và khả năng đương đầu với thử thách, người khôn ngoan chốn công sở còn biết đâu là lúc nên giả ngốc.

Chốn công sở đầy thị phi, sẽ không có chỗ cho những “chú chim non”, luôn ngây ngốc và quá thật thà, thiếu sự tinh tế cần thiết. Đặc biệt khi bước chân vào môi trường mới, bạn càng cần học cách im lặng và làm việc chăm chỉ, giả ngốc trước những mối quan hệ phức tạp mà mình chưa hiểu. Càng trong tĩnh lặng, bạn càng cảm nhận được nhiều điều hơn.

Sau những năm tuổi trẻ trải qua nhiều gian truân, Long cuối cùng cũng trở thành giám đốc khu vực của một công ty lớn. Trước khi đạt được vị trí này, anh từng có nhiều năm làm việc trong một công ty rất lớn.

Được đánh giá là người có năng lực nhưng suốt nhiều năm, Long lại không thể thăng tiến. Sau nhiều lần bị hụt thăng thức tăng lương, thuyên chuyển bộ phận, thậm chí suýt bị nghỉ việc khi không dưng bị vướng vào những rắc rối thị phi, anh đã học được cách ẩn mình giả ngốc và có được ngày hôm nay.

Thực tế, có những người không leo lên được vị trí cao không phải bởi họ thiếu năng lực mà là không nắm bắt được cơ hội. Suy cho cùng, cơ hội là do chính mình tạo ra và những người khôn ngoan biết giả ngốc ẩn thân để tạo dựng cơ hội cho mình.

Người xưa có câu: “Đại trí nhược ngu, đại dũng nhược khiếp” có nghĩa là bậc tài trí giả nhìn như ngu dốt, kẻ dũng mãnh nhìn như khiếp nhược. Kẻ ỷ vào tài sẽ nguy khốn vì tài, ỷ vào danh thậm chí sẽ vì danh mà mất mạng.

Ở chốn công sở, giả “ngu ngơ” về tiền lương chính là khôn ngoan

Đa phần chúng ta đi làm không phải vì thú vui mà vì đồng lương nhận được cuối mỗi tháng. Khả năng chính là điều quyết định một phần mức lương của bạn. Tuy nhiên, nhiều người lại không hiểu rõ về bản thân mình và ganh ghét với người vào sau, ít tuổi nhưng lại có mức lương hơn mình.

Những người khôn ngoan chốn công sở luôn biết cách giữ bí mật về mức lương của mình. Họ sẽ không dễ dàng nói cho người khác biết mức lương của mình và càng không coi đó là chủ đề nên đưa ra để bàn luận. Nếu mức lương của bạn cao hơn người khác, điều đó có thể dẫn đến sự ganh tỵ. Nếu mức lương của người khác cao hơn bạn, bạn có thể cảm thấy mất tinh thần, ảnh hưởng đến nỗ lực phấn đấu. 

Một người đồng nghiệp cũ của Long đã bị sa thải vì để lộ tiền lương và gây ra những tranh chấp không đáng có ở nơi làm việc. Cậu trai đó rất vô tư khoe với đồng nghiệp mức lương của mình, thậm chí chẳng ngại kể ra những mối quan hệ của mình với cấp trên của công ty. Điều này đã dấy lên sự bất mãn của rất nhiều nhân viên trong công ty và cuối cùng khi sự việc lên đến đỉnh điểm, cậu ta đã bị mất việc.

Ở chốn công sở, người khôn ẩn thân vờ ngốc trước kẻ phản diện

Lòng người khó đoán, dù trong môi trường là việc nào, bạn cũng sẽ không tránh khỏi những kẻ phản diện. Chúng là những người sẵn sàng dùng đến chiêu trò để có thể thao túng bạn, đạt được điều họ muốn.

Những người khôn ngoan nơi công sở không quan tâm đến những kẻ phản diện. Họ hiểu đâu là nơi, là người mình nên dành thời gian và sức lực cho. Họ biết đâu là điều mình nên ưu tiên và đó chắc chắn không phải những kẻ rút cạn năng lượng của mình.

Họ sẽ không để kẻ phản diện nắm rõ được đường đi nước bước của mình, càng không cho đối phương biết khả năng của mình. Người khôn ngoan không cần thu hút sự chú ý của kẻ phản diện và sẽ không ngừng nỗ lực mỗi ngày để chờ thời cơ đến và tỏa sáng.

Ở chốn công sở, giả ngốc về trình độ là người khôn

Để có thể phát triển ở nơi làm việc, bạn cần có nhiều yếu tố nhưng chắc chắn không thể thiếu trình độ. Bởi vậy, nhất định phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình, nâng cao giá trị bản thân.

Bằng cấp không phải điều quan trọng nhất nhưng chắc chắn là điều có thể giúp bạn trên con đường sự nghiệp. Tuy nhiên, đừng thấy mình có khả năng, có bằng cấp hơn người khác là điều đáng đem ra khoe khoang, lấy bằng cấp làm niềm tự hào như anh chàng Long những năm trước. Lợi ích chưa thấy đâu nhưng chắc chắn là có chuốc họa về mình.

Những người lựa chọn cách giả vờ ngốc khi nói đến trình độ sẽ có một tương lai tươi sáng. Họ biết đâu là lúc mình nên thể hiện sức mạnh, đâu là lúc tốt hơn nên ẩn thân. Người thông minh như vậy thực sự đáng được tôn trọng và học hỏi.

Nhiều người nhanh chóng bị đào thải trong một môi trường, bị mọi người bỏ lại không phải bởi họ thiếu năng lực mà thiếu sự tinh tế trong cách cư xử, không biết giả ngốc đúng lúc, không hiểu những quy tắc bất thành văn ở nơi làm việc.

Đó là điều mà chúng ta đều có thể học tập. Thực tế, nơi làm việc không quá khắc nghiệt như mọi người vẫn nghĩ. Nó sẽ mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội, quan trọng là bạn có nắm bắt được hay không. Những người biết ẩn thân "ngây ngốc" đúng lúc nơi công sở sẽ ngày càng thăng tiến.

Tác giả: Thạch Thảo