Người về già sống khốn khổ đều có 4 đặc điểm này: Không phải vì con cái bất hiếu không chăm sóc

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc cha mẹ chẳng bao giờ nói lời gay gắt với con. Dù nhà chẳng giàu nhưng chỉ cần con muốn cái này cái kia thì đều cố gắng mua cho bằng được.

Không hiếu thảo với bố mẹ hai bên thì con cái sẽ noi gương

Bố mẹ chồng của bà Trương đều là người sống thiện lương, có trách nhiệm. Dù bố mẹ chồng là người đóng góp nhiều nhất cho gia đình thế nhưng bà Trương chẳng qan tâm mà còn làm nhiều điều xấu. Bà thường mắng nhiếc bố me chồng. Dưới sự ảnh hưởng của mẹ thì các con của bà Trương cũng sống không ra gì với người lớn tuổi.

Dưới sự ảnh hưởng của mẹ thì các con của bà Trương cũng sống không ra gì với người lớn tuổi. (ảnh minh họa)

Ban đầu bà Trương cực kỳ thấy mình thông minh, nhưng sau này về già bà mới hối hận khi chính con cái của mình sống tệ với mình như cách mình đã làm với bố mẹ chồng trước đây.

Nuông chiều con quá mức

Nhiều bậc cha mẹ chẳng bao giờ nói lời gay gắt với con.  Dưới sự ảnh hưởng của mẹ thì các con của bà Trương cũng sống không ra gì với người lớn tuổi.

Dưới sự ảnh hưởng của mẹ thì các con của bà Trương cũng sống không ra gì với người lớn tuổi. (ảnh minh họa)

Kết quả là đứa con được nuông chiều quá mức trở nên hư hỏng, chẳng chịu đi làm, sống lười biếng và dựa vào đồng tiền chu cấp của cha mẹ.

Nhiều bậc cha mẹ về già sống vô cùng khốn khổ khi mà lương hưu chẳng đủ lo cho mình lại còn phải lo cho con. Ở cái tuổi đáng ra được con phụng dưỡng thì vẫn phải nai lưng ra để làm nuôi con cái.

Đặt nhiều gánh nặng cho con quá sớm

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng cả đời mình nuôi con vất vả, khốn khổ rồi nên khi con cái trưởng thành thì sẽ đòi hỏi con. Nhiều cha mẹ ra yêu cầu con phải chu cấp cho mình tháng 10 triệu.

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng cả đời mình nuôi con vất vả, khốn khổ rồi nên khi con cái trưởng thành thì sẽ đòi hỏi con. (ảnh minh họa)

Dù rằng bản thân mới chưa đầy 50 nhưng đã đòi nghỉ hưu, bắt con phải chăm sóc cho mình. Đúng là bổn phận của con cái là chăm sóc, báo hiếu cha mẹ. Thế nhưng nhiều khi vợ chồng con cái còn quá trẻ, mới lập gia đình, bao nhiêu thứ phải lo. Nếu cha mẹ đòi hỏi ở con quá sớm thì sẽ khiến chúng thêm mệt mỏi, gia đình riêng đổ vỡ.

Hầu hết những người già sống khốn khổ suốt những năm cuối đời đều có 3 đặc điểm này, không phải vì con bất hiếu. Con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, hành vi của cha mẹ sẽ có ảnh hưởng đến con cái. Mỗi đứa trẻ chính là 1 tờ giấy trắng sau khi sinh ra, nhưng cha mẹ khác nhau và môi trường giáo dục khác nau sẽ tạo nên những đứa trẻ khác nhau.

Tác giả: Truy Nguyệt