Phi tần trên dưới 50 tuổi dù đang hồi xuân, xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

( PHUNUTODAY ) - Tuổi 50 được xem là một cột mốc quan trọng, khi người phụ nữ đã đi qua thời thanh xuân, nhưng vẫn giữ được sự tự tin và xinh đẹp. Tuy nhiên, vì sao họ lại bị lãng quên ở độ tuổi đẹp đẽ này?

Chúng ta thường nghe về hậu cung vua chúa có tới hàng nghìn cung nữ, tam cung lục viện. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng phi tần của hoàng đế trong các triều đại được quy định nghiêm ngặt, không được vượt quá 121 người.

Số lượng phi tần, thê thiếp đông đảo dẫn đến việc ai cũng muốn tranh giành sự sủng ái của hoàng thượng. Dù hoàng đế mỗi ngày đều đến tẩm cung của các phi tần, thì với hơn 100 người, ông cũng phải mất gần nửa năm để gặp gỡ hết, chưa kể sẽ có thêm nhiều người mới vào cung.

Phi tần trên dưới 50 tuổi dù đang hồi xuân, xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Một quy định tồn tại từ nhiều triều đại Trung Hoa là phi tần trên 50 tuổi sẽ không được hoàng thượng thị tẩm. Tuổi 50 được xem là một cột mốc quan trọng, khi người phụ nữ đã đi qua thời thanh xuân, nhưng vẫn giữ được sự tự tin và xinh đẹp. Tuy nhiên, vì sao họ lại bị lãng quên ở độ tuổi đẹp đẽ này?

Vào thời phong kiến, y học chưa phát triển, phụ nữ lớn tuổi nếu sinh nở sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Ngay cả những phi tần trẻ được chăm sóc cẩn thận cũng không tránh khỏi điều không may. Khi phụ nữ bước sang tuổi 50, nguy cơ tử vong khi sinh nở càng tăng cao.

Sinh con đẻ cái cho hoàng đế là vô cùng quan trọng. Những đứa trẻ thời xưa thường dễ bị chết yểu do y học chưa phát triển và các cuộc đấu đá trong hậu cung. Khi hoàng đế già đi, ông càng lo lắng về người thừa kế. Phụ nữ lớn tuổi khó thụ thai do mãn kinh, do đó, phi tần trên 50 tuổi thường mất cơ hội được hầu hạ hoàng đế.

Theo nghiên cứu khoa học, người mẹ mang thai sau 35 tuổi có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng như sinh mổ, đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp, tiền sản giật, sinh non và nguy cơ con bị dị tật bẩm sinh.

Các phi tần trong hậu cung thường xuất thân từ gia đình quý tộc, có mối quan hệ với triều đại trước. Hoàng đế phải tập trung quyền lực, tránh kết giao quá thân thiết với các phi tần trên 50 tuổi để không gây ra sự can ngăn từ quan viên trong triều.

Tuổi thọ trung bình của người dân thời phong kiến rất ngắn, nên số phi tần sống qua 50 tuổi rất ít. Có những phi tần cả đời không gặp được hoàng đế, sống trong hậu cung xa hoa nhưng lạnh lẽo, cô đơn, tủi nhục, ít ai sống thọ.

Dù các hoàng đế hiếm khi cho phép phi tần trên 50 tuổi ngủ cùng mình, nhưng không phải không có ngoại lệ. Ví dụ, Hoàng đế Càn Long từng ở bên mẹ của Vĩnh Kỳ, tức Du Quý phi trong những năm cuối đời. Bà đồng hành cùng Càn Long hơn 65 năm, 79 tuổi còn được hoàng đế lật thẻ tên, không phải để thị tẩm, mà là ngồi cùng nhau tận hưởng tuổi già.

Tuy nhiên, rất ít hoàng đế dành thời gian cho những phi tần già, vì địa vị xã hội của phụ nữ quá khiêm tốn và hoàng đế không muốn lãng phí thời gian cho những người phụ nữ đã hết giá trị trong mắt họ.

Tác giả: Vũ Ngọc