Sau Tết ngán dầu mỡ, mẹ hãy đổi vị cho cả nhà bằng 3 món gỏi dễ tiêu hóa tốt cho dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn mới sẽ giúp bữa ăn của gia đình trở nên ngon, tròn vị hơn.

Gỏi đu đủ xanh

Đủ đủ xanh có thịt màu trắng và vị thanh. Đu đủ xanh chứa hàm lượng cao pectin, kali, chất xơ và ít calo rất tốt cho tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn chán ngán với những món chiên xào, nhiều dầu mỡ hãy thử làm món gỏi đu đủ xanh tốt cho đường ruột.

Đu đủ xanh được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn. Ngoài ra, ăn nhiều đu đủ xanh có thể giúp tử cung hoạt động tốt hơn và giúp chu kỳ kinh nguyệt đều hơn.

Ngoài ra, đu đủ còn xanh sẽ chứa lượng vitamin C rất cao (62mg vitamin C/100g) giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống viêm nhiễm và làm lành các chấn thương, hỗ trợ chữa các bệnh viêm xương khớp mãn tính, thấp khớp. Theo Đông y, đu đủ có tính hàn nên hạn chế sử dụng cho người đang bị tiêu chảy và phụ nữ có thai vì tác dụng kháng estrogen của enzyme papain trong đủ đủ xanh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi như: sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường, thậm chí thai chết lưu.

Nguyên liệu:

- 1 trái đu đủ xanh

- 2 củ cà rốt, 1 củ hành tây

- 1 quả chanh

- 300g thịt ba chỉ

- 300g tôm sú

- Rau răm, lá húng quế

- Đậu phộng

- Tỏi, ớt, hành phi

Cách làm:

Chuẩn bị một thau nước lạnh, vắt nước cốt 1 quả chanh, thêm 1 thìa canh đường và vài viên đá lạnh.Đu đủ gọt sạch vỏ, bào sợi rồi cho ngay vào thau nước để đu đủ sạch mủ và không bị đen.

Cà rốt thái sợi, trộn chút đường

Hành tây thái mỏng, ngâm với chút giấm đường cho bớt hăng.

Thịt ba chỉ rửa sạch rồi luộc với nước có pha tí giấm, đường. Thịt chín bạn lấy ra chờ nguội rồi cắt mỏng. Ở bước này bạn có thể cắt thịt mỏng như ngoài hàng hoặc thái sợi để ăn đỡ ngán. Vẫn nồi nước luộc thịt, đun sôi trở lại rồi cho tôm vào luộc chín sau đó vớt ra ngâm nước đá lạnh, lột vỏ, chẻ đôi tùy thích.

Rau răm và lá húng quế rửa sạch, cắt nhỏ tùy ý.

Pha nước chấm trộn gỏi gồm: 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm ngon, nước cốt chanh và tỏi băm, trộn đều cho tan đường rồi

Rưới nước chấm vừa pha vào thịt và tôm luộc cho ngấm.

Trộn đều đu đủ, hành tây, cà rốt, thịt, tôm rồi nêm nếm với nước chấm sao có vị chua ngọt đậm đà.

Tiếp đến rắc đậu phộng rang vàng giã nhỏ, rau thơm, hành phi lên trên mặt, dùng làm món khai vị ăn với bánh phồng tôm và nước mắm chua ngọt rất ngon.

Món gỏi đu đủ tôm thịt thật hấp dẫn nhờ độ giòn của cọng đu đủ non cùng vị chua chua ngọt ngọt dễ ăn của nước chấm pha khéo. Một món ăn khó có thể chối từ vào dịp hè, chắc chắn gia đình bạn sẽ ăn hoài mà không thấy chán!

Gỏi ngó sen

Ngó sen chứa vitamin C và khoáng chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào, ngăn ngừa tình trạng da khô ráp, giúp làn da mịn màng. Vitamin B trong ngó sen có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, ngăn ngừa trầm cảm.

Đặc biệt, chất xơ cùng các chất điện giải trong ngó sen giúp nhuận tràng tự nhiên, ngăn ngừa táo bón và kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Lưu ý:

Theo Đông y, ngó sen dùng làm gỏi là ngó sen sống có tính hàn, hạn chế sử dụng cho người bị chứng kích ứng đại tràng, chướng bụng.

Nguyên liệu

Ngó sen: 300 gram

Cà rốt: 50 gram

Tôm sú: 200 gram

Thịt ba rọi: 200 gram

Rau răm: 50 gram

Hành tím: 5 củ

Ớt: 4 trái

Chanh: 2 trái

Đậu phộng: 50 gram

Dấm: 100 ml

Đường: 200 gram

Nước mắm: 1 muỗng canh

Cách làm gỏi ngó sen tôm thịt

Rau răm, hành phi, ớt cắt sợi, chanh, đậu phộng rang

Chẻ đôi ngó sen, cắt khúc

Hòa 100ml dấm + 200g đường, đánh tan.

Ngâm ngó sen trong hỗn hợp dấm đường, rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Sau một tiếng, vớt ngó sen ra khỏi hỗn hợp, vắt nhẹ cho ráo nước.

Rửa sạch thịt heo. Luộc thịt với một ít muối, gừng xắt lát mỏng. Khi thịt chín, cho thịt vào tô nước đá lạnh để thịt giòn.

Khi thịt nguội, cắt thịt thành sợi có độ dài tương xứng với cọng sen.

Rửa sạch tôm. Hấp tôm với ít gừng trong khoảng 5 phút. Khi tôm chín, cho tôm vào tô đá lạnh.

Khi tôm nguội, bóc vỏ, chẻ đôi thân tôm

Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch, xắt sợi

Lặt răm răm, rửa sạch, xắt vừa ăn.

Rang chín đậu phộng, bóc vỏ, đập dập.

Lột vỏ hành tím, bào mỏng. Làm nóng chảo dầu, cho hành tím vào làm hành phi.

Tách đôi trái ớt, bỏ phần hạt bên trong, xắt ớt thành những sợi mỏng.

Vắt chanh lấy nước cốt (lọc bỏ hạt).

Lần lượt cho ngó sen, cà rốt, rau răm, hành phi, ớt sợi vào tô. Cho tiếp 1/2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, nước cốt chanh vào, trộn đều.

Cho gỏi vừa trộn ra đĩa, cho thịt heo, tôm, đậu phộng, rau răm lên trên. Món này dùng kèm nước mắm chua ngọt và bánh phồng tôm hay bánh tráng nướng.

Gỏi mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, tuy vị đắng nhưng lại có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và được nhiều người ưu thích vì tác dụng của nó với sức khỏe. Trong mướp đắng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như protein, Lipit, cacbon hidrat, canxi, kali, magie, sắt,…

Lượng vitamin C trong mướp đắng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, kháng viêm tốt, ngăn ngừa và có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư… Làm giảm lượng đường trong máu do đó nó được sử dụng để chữa bệnh tiểu đường rất hiệu quả.

Hệ tiêu hóa được cải thiện nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng. Ngoài ra, mướp đắng còn giúp lợi tiểu, bổ sung khí huyết, tuần hoàn máu, ổn định nhịp tim một cách tốt nhất.

Nguyên liệu:

- 2-3 trái mướp đắng

- 1/2 cái tai heo

- 1 củ cà rốt, 1 trái ớt sừng, 2 trái ớt hiểm.

- 2-3 củ hành tím

- 1 thìa vừng trắng, chanh, nước mắm, dấm, đường, muối.

Cách làm:

Tai heo làm sạch với chút muối, dấm sau đó cho vào nồi luộc chín. Tai chín vớt ra ngâm ngay vào bát nước lạnh cho nguội.

Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi dọc trái, dùng dao lấy bỏ hết ruột, thái miếng mỏng, ngâm vào nước khoảng 20 phút. Để mướp đăng giòn, bớt đắng, bạn cho vào nước ngâm vài viên đá, chút xíu muối.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng rồi thái sợi, ớt sừng rửa sạch, bỏ ruột thái sợi. Vừng trắng rang chín. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, thái lát, chiên vàng. Ớt hiểm rửa sạch, bằm nhỏ.

Mướp đắng sau khi ngâm, vớt ra rổ để thật ráo rồi cho vào tô lớn, tiếp đó cho cà rốt, ớt chuông đã thái sợi vào cùng. Pha nước mắm chua ngọt (mắm, đường, chanh) sao cho vừa miệng rồi cho 2/3 chén nước mắm này vào trộn cùng mướp đắng, cà rốt, ớt sừng. Sau khi trộn để khoảng 5-7 phút cho ngấm.

Tai heo sau khi nguội, thái lát mỏng, ướp sơ với chút muối. Để tai giòn và dễ thái hơn, sau khi nguội bạn nên cho tai vào tủ lạnh khoảng 30-40 phút rồi hãy thái nhé.

Cho tai đã thái vào tô mướp đắng ở trên, cho tiếp chỗ nước mắm chua ngọt còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa miệng. Cho ra đĩa thêm ít vừng trắng đã rang chín và hành phi là được.

Tin nên đọc