Tại sao người xưa sợ để cửa sổ sau nhà?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm xưa những ngôi nhà không được làm cửa sổ phía sau vì đó là đại kỵ.

Cửa sổ sau nhà gây họa gì?

Người xưa thường làm nhà hướng Nam là hướng mát mẻ, hướng của vua chúa. Nhà hướng Nam đón được gió mát, tránh gió Bắc lạnh lẽo mùa đông, tránh nắng mặt trời trực tiếp vào nhà nên tránh nắng nóng. 

Chính vì thế nếu mở cửa sổ sau nhà tức cửa sổ hướng Bắc sẽ hứng trọn gió lạnh mùa đông. Thời xưa đều sống dựa vào thiên nhiên, không có thiết bị sưởi ấm như bây giờ nên nếu mở cửa sổ sau nhà hướng Bắc sẽ càng lạnh lẽo. Việc làm ấm kém thì gia đình gặp khó khăn, ngủ khó, gây bệnh tật ốm đau vì lạnh.

Do đó xét về thực tiễn thì việc để cửa sau nhà là bất lợi lớn trong sinh hoạt.

Xét về tâm linh phong thủy, cửa sau nhà làm hao tài tốn lộc. Đó là vì cửa trước đón rước thần tài vân may của cải sẽ lại thông qua cửa sổ sau nhà mà đi mất. Đặc biệt nếu cửa sổ sau nhà lại đối thẳng cửa chính trước nhà thì càng xấu về mặt phong thủy. Thế nên người xưa kiêng không mở cửa sổ phía sau nhà để đảm bảo phong thủy ngôi nhà.

Hơn nữa cửa sổ sau nhà không thuận tiện cho sinh hoạt của gia đình. Người xưa sống rất ý nhị, cửa sổ sau nhà dễ bị cho rằng là cửa không đoan chính, nhất là nhà có con gái. Cửa sổ sau nhà có thể khiến người khác nhòm ngó vào nhà, trộm cắp rình rập rồi là nơi để trai gái trao đổi chuyện trò nên không đoan chính.

Bởi thế người xưa cho rằng khi làm nhà cần kiêng mở cửa sổ sau nhà. Hơn nữa nhà kiểu xưa là kiểu nhà ngang nên không cần thiết mở cửa sau nhà mà thường sẽ mở cửa ở hông nhà.

Ngày nay thì sao?

Ngày nay thiết kế kiến trúc nhà đã khác xưa. Nhà quay hướng Đông, Tây, Bắc nhiều hơn. Thế nên việc mở cửa sổ sau nhà không còn bị chi phối bởi yếu tố như trước. 

Nhà bây giờ cũng nhiều nhà dọc không phải nhà ngang như trước. Thế nên việc mở cửa sổ sau nhà đối với nhiều kiến trúc nhà hiện đại lại trở nên cần thiết để tạo sự thông thoáng mát mẻ cho ngôi nhà.

Tuy nhiên liên quan tới phong thủy thì vẫn cần phải tránh;

Tránh cửa sau nhà thẳng cửa trước vì sẽ làm hao tổn tài lộc tiền của đội nón ra đi hết.

Cửa sổ không nên quá lớn so với ngôi nhà

Cửa sổ không nằm trên bếp nấu vì sẽ bất lợi cho nấu nướng và phong thủy

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên