Thầy phong thủy nhắc: Đặt ban thờ ở phòng khách phải chú ý kẻo tổn hao tài lộc, khó mà giàu lên

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay nhiều gia đình đặt ban thờ gia tiên ờ phòng khách, đặc biệt nhà chung cư nhưng cần đảm bảo một số điều để phù hợp tâm linh thờ cúng.

Ban thờ phòng khách có phù hợp?

Trong tâm linh thờ cúng, người xưa thường làm phòng thờ riêng. Đó là bởi con người cần dương khí nhưng thờ cúng tổ tiên lại là nơi âm phần trong nhà. Hơn nữa nơi thờ cúng cần có sự trang trọng tôn nghiêm tránh phàm tục. Thế nên những gia đình giàu có thường làm phòng thờ riêng.

Hơn nữa đặc trưng phong thủy và nhu cầu sinh hoạt thì phòng khách là nơi cần nhiều ánh sáng, là nơi hay ồn ào trong nhà, trái ngược với nơi thờ cúng cần yên tĩnh, trầm lặng.

Tuy nhiên ngày nay nhiều gia đình đặt ban thờ ở phòng khách vì diện tích đất ở vì mô hình nhà chung cư...

Do đó việc đặt ban thờ ở phòng khách là phù hợp với thực tế cuộc sống hiện đại nên cần đảm bảo một số lưu ý để không tổn hại phương diện tâm linh.

Ban thờ trong phòng khách thường thấy ở thời hiện đại

Một số lưu ý đặt ban thờ trong phòng khách để đảm bảo phong thủy

Vị trí đặt bàn thờ

Nếu đặt ban thờ ở phòng khách thì nên treo cao hoặc dùng tủ thờ để tạo không gian riêng, trang nghiêm. Cần tránh ban thờ không nằm dưới gầm cầu thang, xà nhà, nhà vệ sinh hoặc đối diện với nhà bếp, nhà vệ sinh bởi nếu không sẽ bị xú uế làm hỏng việc thờ tự gây tai họa, gia đình gặp xui rủi, làm ăn thất bát.

Ban thờ treo cao hay đặt trên tủ thờ thì đều phải đảm bảo cao hơn đầu người để thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với tổ tiên, ông bà. Ban thờ thấp sẽ không tôn kính, khi thắp hương phải cúi xuống không hợp lý trong văn hóa tâm linh, đại kỵ. Thắp hương phải nhìn lên không nhìn xuống. Hơn nữa kích thước ban thờ nên chú ý thông số thước Lỗ Ban như sau:

Nên tạo tủ thờ trong phòng khách

Chiều sâu bàn thờ 480mm tượng trưng cho hỷ sự và chiều dài 880mm tượng trưng cho tiến bảo.

Chiều sâu là 495mm và chiều rộng 950mm mang ý nghĩa tài vượng.

Bàn thờ có chiều sâu 560mm chiều rộng 950mm mang ý nghĩa tài vượng.

Bàn thờ có chiều sâu 610mm tượng trưng cho Tài Lộc và chiều rộng 1070mm với ý nghĩa Quý Tử.

Nếu đặt tủ thờ thì nên để ý tham khảo:

Tủ thờ có chiều ngang 107cm thích hợp với những căn hộ diện tích bé. Chiều sâu của tủ nên để là 48cm hoặc tối đa là 61 cm.

Tủ thờ có chiều ngang 127 cm, 133 cm với chiều sâu là 61cm hoặc 67cm.

tủ thờ có chiều ngang 148 cm, 153 cm, 167 cm. Chiều sâu có thể chọn 61cm, 67cm, 69cm: Đây là tủ thờ cho những căn hộ diện tích trung bình.

Tủ thờ có chiều ngang 175cm, 193cm. Chiều sâu của tủ là 81cm, 87cm, 88cm, 89cm: Tủ thờ này dành cho những không gian thờ cúng có diện tích lớn.

Không để ban thờ gần những vật gây ồn 

Nếu bố trí ban thờ trong phòng khách cần tránh các vật dụng gây ồn như đàn, tivi, loa,….. Không đặt chúng ở vị trí xung quanh hoặc bên dưới khu vực thờ. Ban thờ cũng không nên để quá sát bàn tiếp khách.

Khi sinh hoạt tại phòng khách có ban thờ nên chú ý không nằm ngủ, ngồi chơi ăn mặc hở hang ngay sát ban thờ.

Ánh sáng hợp lý

Phòng khách thì thường có đèn chùm và ánh sáng mạnh hoặc ánh sáng nhiều màu khi cần lễ hội, nhưng ban thờ thì chỉ cần ánh sáng vừa ấm áp. Do đó đặt ban thờ trong phòng khách nên chú ý dùng đèn vàng quanh khu ban thờ, và đèn chiếu sáng cho phòng khách nên đặt tránh ra tránh làm ban thờ bị chiếu sáng quá mạnh.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên