Tổ Tiên dặn đừng quên: "Nghèo mấy cũng đừng chặt 3 cây này, về sau con cháu sẽ được che chở"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng đây là những loại cây mang lại phú quý, phúc đức cho gia đình. Chính vì vậy, con cháu đừng chặt bỏ.

Các bậc cha ông xưa thường khuyên con cháu nên trồng một số cây có ý nghĩa tốt trong phong thủy nhằm cầu tài lộc và bình an cho gia đình. Nếu gia đình sở hữu ba loại cây này, thì dù có khó khăn đến đâu cũng không nên chặt bỏ, vì điều đó có thể khiến tài lộc tiêu tan và mang lại vận rủi cho các thành viên trong gia đình.

Cây hoa hòe

Ngày nay, cây hoa hòe thường thấy ở các công viên và một số khu nhà ở. Với lá xanh đậm và dáng cao vút, cây hoa hòe nhìn từ xa giống như một đám mây xanh. Điểm đặc biệt của cây này là hoa của nó có màu trắng, không chỉ có thể ăn được mà còn được sử dụng làm dược liệu.

Theo một truyền thuyết, trong thời kỳ xa xưa, các quan và binh lính đã buộc dân làng rời bỏ quê hương. Tuy nhiên, dân làng quyết không chịu đi và đã đứng lên chống lại triều đình. Cây hoa hòe được coi là bảo vệ tài lộc cho gia chủ và có khả năng trừ tà, nên mọi người thường không chặt bỏ cây này để giữ gìn phát lộc.

Cây du

Loại cây thứ hai mà người xưa không muốn chặt là cây du, với lá được gọi là cây "du tiền" hay "dư tiền". Không chỉ mang tên hay, lá cây du còn rất ngon; nhiều người khi còn nhỏ ở quê hẳn đã từng thưởng thức lá cây du tươi với vị ngọt thanh mát và hấp dẫn.

Trong những thời kỳ đói kém, người xưa cũng có thể hái lá cây du về phơi khô làm thức ăn, vì lá cây du tốt hơn nhiều. Vỏ cây du cũng có thể ăn được và được dùng làm thực phẩm trong thời kỳ thiếu thốn.

Ngoài ra, vỏ cây du còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh; nhiều người khi không thể đến bác sĩ đã sử dụng vỏ cây du để nấu thuốc. Lý do người xưa không muốn chặt cây du là để đảm bảo loài cây này tiếp tục mang lại lợi ích cho các thế hệ.

Loại cây thứ hai mà người xưa không muốn chặt là cây du, với lá được gọi là cây "du tiền" hay "dư tiền".

Cây liễu

Khi nhắc đến cây liễu, chắc hẳn ai cũng biết đến sự hiện diện của nó, bởi từ khi còn nhỏ, chúng ta đã quen thuộc với cây liễu qua các bài thơ và ca khúc trong văn học. Trong phong thủy, cây liễu mang ý nghĩa gợi nhớ kỷ niệm, thể hiện sự miễn cưỡng khi chia tay và gửi gắm những niềm hy vọng ấp ủ trong lòng.

Cây liễu còn sở hữu sức sống mãnh liệt, tích hợp nhiều ý nghĩa cao đẹp cùng với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời, vì vậy không nên chặt cây liễu trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Mọi người đều yêu quý cây liễu và nhận thức được giá trị của nó. Câu tục ngữ này được hình thành nhằm mang lại lợi ích cho các thế hệ tương lai. Nó nhắc nhở những thế hệ sau không nên phá hủy tài sản của tương lai chỉ vì lợi ích trước mắt. Đồng thời, nó cũng cảnh báo con người hiện đại về việc không phát triển một cách thiếu kiểm soát, bởi nếu không theo hướng phát triển bền vững, mọi thứ sẽ chỉ còn là lý thuyết suông.

Tác giả: Quỳnh Trang