Tổ Tiên dạy rằng: 'Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không nên đùa giỡn', đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói rằng, ở đời có 3 thứ này tuyệt đối không nên đùa giỡn, đó là gì vậy?

Chuyện tiền bạc

Người sống với nhau trên đời, có những việc không nên đùa cợt, trong đó tuyệt đối không được lấy tiền bạc ra làm trò đùa. Các cụ xưa có câu nói rằng: ‘Thân huynh đệ, minh toán trướng’. Nghĩa được hiểu là: Anh em trong nhà dù thân thiết mấy cũng phải phân minh tiền bạc, dù chỉ là một đồng một cắc, càng dây dưa càng phức tạp.

Tiền bạc dứt khoát là thứ không đùa cợt, bởi lẽ tiền bạc là vấn đề nhạy cảm, dễ khiến con người ta xích mích, hiểu lầm, rất dễ phát sinh mâu thuẫn, thậm chí tuyệt giao quan hệ vì tiền.

Người sống với nhau trên đời, có những việc không nên đùa cợt, trong đó tuyệt đối không được lấy tiền bạc ra làm trò đùa

Khuyết điểm và nỗi đau của người khác

Bất cứ ai trong chúng ta cũng có những bí mật đau lòng muốn đào sâu chon chặt. Khuyết điểm và nỗi đau chính là những thứ như thế, vì thế bạn đừng tùy tiện xoáy vào, đặc biệt là khi họ đang dằn vặt và đau khổ, điều này sẽ gây ra sự tổn thương nặng nề không gì vơi bớt nổi.

Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng, bạn bè dù thân thiết đến đâu, nhất định phải có chừng mực, phải có điểm dừng rõ ràng. Đừng tưởng càng thân càng thoải mái, thực sự quan hệ càng tốt đẹp càng phải khắc ghi những điều cấm kỵ. Điều này chứng tỏ bạn trân trọng bạn bè và muốn gìn giữ mối quan hệ của cả hai.

Bạn đừng vin vào cái gọi là thân thiết mà đi quá giới hạn, bởi sức chịu đựng của con người là có giới hạn. Nhớ, tuyệt đối đừng giẫm đạp vào chỗ đau của người khác, đừng lấy nỗi đau của người khác ra châm chọc, đặc biệt là tri kỷ thân thiết.

Khuyết điểm và nỗi đau của người khác

Người thân của bạn

Trong bất cứ quan hệ nào bạn cần nhớ, đừng tùy tiện bàn luận về người khác. Chúng ta chỉ chơi thân với bạn, chứ không thân với họ hàng, người thân của bạn, những ai không liên quan đến mình thì đừng đả động.

Bạn bè là phải tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là người thân và gia thế của họ. Nếu điều tối thiểu vậy mà bạn không làm được, thì đừng trách vì sao mối quan hệ này tan vỡ.

Tác giả: Thạch Thảo