Tổ tiên dạy: "Trong nhà có 3 nơi càng ngăn nắp càng mất hết lộc, càng lộn xộn, con cháu hưởng đại phúc"

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân từng chỉ dạy: 3 nơi trong gia đình càng lộn xộn, con cái càng thông minh, gia đình càng được hưởng đại phúc.

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng gia đình gọn gàng, ngăn nắp mới là tốt. Nhưng cũng có 3 nơi càng lộn xộn lại mang đến tác dụng không ngờ.

Bàn học/làm việc của trẻ lộn xộn, bừa bộn

Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy khó chịu khi thấy bàn học, bàn làm việc của trẻ lộn xộn, bừa bộn. Họ sẽ mau chóng bắt con cái phải dọn dẹp cho sạch. Tuy nhiên, bạn có biết rằng bàn làm việc của những nhà khoa học hay nhà phát minh nổi tiếng thừa lộn xộn, bừa bộn.

CEO Steve Jobs đã thừa nhận rằng bàn làm việc của ông rất bừa bộn. Ngoại trừ một màn hình có thể nhìn rõ, phần còn lại của bàn dường như bị bao quanh bởi giấy.

Theo các nhà khoa học, môi trường làm việc lộn xộn giúp con người ta có ý tưởng tốt hơn. Thế nên, khi thấy bàn học của con lộn xộn, bố mẹ cũng chớ nên trách cứ con. Vì có thể, trong môi trường học tập lộn xộn, trẻ lại nảy ra những ý tưởng sáng tạo mà trước đó còn chưa hề nghĩ đến.

Đồ chơi của trẻ lộn xộn

Khi con trẻ thích trò chơi, con luôn có ý tưởng riêng của mình. Cha mẹ nên biết rằng, chơi trò chơi là cách để phát triển tiềm năng của bộ não, chơi trò chơi càng nhiều thì não của đứa trẻ càng phát triển nhanh chóng hơn.

Khi đồ chơi bừa bộn dưới đất thì trẻ sẽ có cảm giác muốn chạy xuống thật nhanh để chơi. Nhưng nếu lỡ cha mẹ dọn dẹp đồ chơi xong, con trẻ cũng sẽ không có tâm trạng chơi đồ chơi nữa, bởi vì, chúng sợ bị cha mẹ phê bình, do đó, ‘sự sạch sẽ’ của cha mẹ thực sự ảnh hưởng đến tâm trạng chơi đồ chơi của trẻ, cũng vô hình chung sẽ hạn chế khả năng của con trẻ.

Phòng ngủ của trẻ lộn xộn

Khi cha mẹ đến thăm nhà người khác, thấy phòng của con họ sạch sẽ thường sẽ có cảm giác ghen tỵ rồi bực tức khi con mình không có thói quen như thế.

Nhưng thực tế thì cha mẹ nên nên vui vẻ vì phòng ngủ lộn xộn có thể khiến con trẻ phát triển trí tưởng tượng. Nếu con bạn bừa bộn chứ không phải ‘bẩn thỉu’, điều đó có nghĩa là trí tưởng tượng của trẻ rất tốt, trẻ đang tự tay trang trí tổ ấm của mình theo ý tưởng của mình, thế nhưng, trong mắt người lớn, hành vi này của trẻ là nghịch ngợm.

Cha mẹ cần biết lộn xộn khác hoàn toàn với bẩn thỉu. Nhiều cha mẹ đang lầm tưởng điều này dẫn đến việc hạn chế sự phát huy sự sáng tạo của con.

Khi đối mặt với sự bừa bộn này, phụ huynh thay vì cảm thấy bực bội, hãy nên vui mừng vì đây là dấu hiệu phát triển não bộ của con trẻ.