Trồng cây khế trước nhà, gia đình khỏe mạnh, hoa đẹp quả ngon, phong thủy tốt

( PHUNUTODAY ) - Cây khế là loại cây dân dã rất quen thuộc với Việt Nam và ngày nay nhiều người trồng bonsai khế làm cảnh.

Cây khế nhiều công dụng

Cây khế cho quả ăn: Quả khế dù chua hay ngọt đều dùng được trong đời sống. Quả ngọt thì ăn giải khát, quả chua thì mang làm gia vị nấu canh. 

Cây khế là vị thuốc dân gian phổ biến và khoa học ca ngợi: Lá khế là một vị thuốc dân gian có tính kháng khuẩn thanh nhiệt, trị mụn nhọt rôm sảy nổi tiếng từ xa xưa. Đặc biệt quả khế ngày nay được khoa học chứng minh rất giàu chất chống oxy hóa lycopen tốt cho phụ nữ và tốt cho tuyến tiền liệt của nam giới.

Cây khế làm cây cảnh phong thủy: Cây khế gắn liền với truyền thuyết Việt Nam ăn khế trả vàng, biểu trưng cho sự ngay thẳng thật thà. Hoa và quả khế thành chùm rất nhiều hoa quả, biểu trưng cho sự sung túc đầy đủ dồi dào phúc lộc. Cây khế khiến người ta nghĩ tới sự tử tế may mắn, hiền lành của người Việt. Trồng cây khế mang lại may mắn, thu hút tài lộc, gia đình thịnh vượng. 

Cây khế có nhiều công dụng trong đời sống

Hơn nữa trồng cây khế lại dễ chăm, ít sâu bệnh, có thể trồng chậu hoặc trồng sân vườn.Thế nên mới nói trồng cây khế nhỏ nhưng lại nhiều công dụng từ làm cảnh trang trí, thú chơi phong lưu, dùng để trị bệnh, làm thực phẩm...

Người mệnh gì thì thích hợp trồng cây khế?

Trồng cây khế là cây dân giã nên ai thích cũng có thể trồng. Nếu người tin theo phong thủy thì trồng cây khế thích hợp nhất cho người mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Những người mệnh Thổ và Hỏa rất thích hợp trồng cây khế để mang lại may mắn. 

Nên chọn giống khế chua hay ngọt?

Khế chua có đặc trưng lá mỏng, nhỏ, quả nhỏ, múi mỏng hơn cây khế ngọt. Do đó về hình dáng thì tùy theo nhu cầu thẩm mỹ của gia chủ. Còn xét về đặc tính công dụng thì ở góc nhìn phong thủy không phân biệt khế chua hay ngọt. Về góc nhìn đời sống thực tiễn thì tùy theo gia đình muốn ăn quả thì nên chọn khế ngọt, muốn dùng quả nấu ăn thì nên trồng khế chua.

Cây khế mang lại tài lộc may mắn

Lưu ý khi trồng cây khế 

Cây khế là cây thân gỗ to rễ ăn sâu nên nếu trồng cây khế ở sân vườn thì bạn chú ý vị trí cho chúng, tránh trồng sát tường có thể ăn sâu làm hỏng tường. Tránh trồng cây khế ở lối đi có thể cây to cản trở lối đi và chắn gió chắn sáng. 

Cây khế trồng xuống đất thì không cần chăm bón nhiều trừ khi giai đoạn mới trồng nhưng nếu trồng chậu đất ít thì cần chú ý tưới nước và bón phân để cây có thể phát triển tốt.

Cây khế còn là cây thuốc dân gian rất tốt cho sức khỏe. Lá khế dùng để trị mụn nhọt rôm sảy tốt cho trẻ nhỏ, người lớn. Quả khế nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm 

Tác giả: An Nhiên