Trong đối nhân xử thế: Họ hàng dù thân thiết tới mấy cũng đừng nên làm 3 điều này

( PHUNUTODAY ) - Người Việt rất coi trọng quan hệ người thân với nhau, tuy nhiên ngay cả khi thân thiết tới mấy bạn cũng nên tránh 3 điều này.

Vay tiền không trả, trốn biệt tăm tích

Người ta nói mượn tiền mới thấy rõ lòng người. Điều này đúng, lúc khó khăn ai cũng cho người thân, bạn bè vay tiền là chuyện bình thường. Nhưng chuyện vay tiền ảnh hưởng đến quan hệ đôi bên cũng không có gì lạ.

Đối với bạn bè, đặc biệt là người thân, cho vay tiền phần lớn là vì ân nghĩa, sẽ không có lãi. Tiền thì dễ trả, ân thì khó trả. Tuy nhiên, có một số người lợi dụng tình thân mà vay tiền không trả hoặc lần lữa không chịu trả. Vay tiền rồi trả nợ là chuyện đương nhiên nhưng nhiều người cảm thấy họ hàng dễ nói nên cứ chần chừ mãi, quên cả việc trả nợ.

Có người bằng lòng với cuộc vui, khi vượt qua khó khăn hiện tại, sống thoải mái hơn thì quên luôn người đã giúp đỡ họ khi khốn khó. Chính điều này đã khiến tình thân bị ảnh hưởng.

Ở nhờ nhà họ hàng lâu ngày

Cảm giác bị phụ thuộc vào người khác là điều mà hầu hết mọi người đều không muốn có. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn hãy ra ngoài thuê nhà chứ đừng ở nhờ nhà người khác quá lâu.

Nhưng luôn có những người không quan tâm đến điều đó và cảm thấy rằng họ sống trong nhà của người thân, và họ không tốn tiền ăn và nhà ở. Vậy tại sao không làm điều đó?

Trên thực tế, điều này đang làm hao tổn quan hệ của hai bên. Dù người thân thiết đến mấy cũng chỉ nên ở 1-2 ngày rồi đi. Việc ở nhờ nhà người thân quá lâu dễ nảy sinh phiền phức, mâu thuẫn làm mất hết tình cảm.

Có thể giúp đỡ nhưng không làm gì cả

Người thân nên giúp đỡ lẫn nhau, chẳng hạn như vay tiền, xử lý việc vặt, v.v. Mọi người giúp đỡ lẫn nhau để thêm đoàn kết, có thêm tình cảm. Đối với những người thân có quan hệ tốt, họ sẵn sàng giúp đỡ nhau. Với những người được giúp đỡ họ nên biết ơn và biết báo đáp ân tình.

Tuy vậy, việc có thể giúp đỡ nhưng lại làm ngơ, bỏ mặc người thân sẽ làm ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên. Suy cho cùng, khi khó khăn, ai cũng cần đến sự giúp đỡ của người thân. Nếu người thân khoanh tay đứng nhìn thì tình cảm đôi bên ắt sẽ bị ảnh hưởng.