Từ nay người đi xe máy cẩn thận khi dán, sơn lại xe máy kẻo bị CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Dán hoặc sơn lại xe máy là việc thường thấy ở nhiều người dùng xe máy hiện nay, người dân cần chú ý kẻo bị phạt.

Ý nghĩa của màu sơn xe máy

Trong đăng ký xe thì thông tin màu sắc xe máy quan trọng, đây là điểm nhận dạng xe. Do đó thông tin này bắt buộc được thể hiện trong đăng ký xe máy như một thông tin nhận dạng xe cơ bản. Bởi thế người dân cần chú ý.

Nhiều người thích dán bên ngoài để bảo vệ chống xước cho xe máy. Nhiều người muốn sơn lại khi xe bị xước xấu. Tuy nhiên việc làm này phải đảm bảo giữ được màu sắc xe như đăng ký.

Sơn dán xe máy mà làm thay đổi màu xe sẽ bị phạt

Sơn, dán làm thay đổi màu xe bị phạt

Việc sơn dán xe máy có nhiều hình thức khác nhau nhưng người dân cần chú ý nếu làm thay đổi màu sắc của xe sẽ là vi phạm.

Điều 32 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi sơn dán xe như sau:

 - Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với cá nhân, từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với chứng nhận đăng ký xe;

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 1, điểm i khoản 7 Điều này buộc khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong chứng nhận đăng ký xe theo quy định;

Như vậy việc sơn dán mà làm ảnh hưởng tới màu sắc xe sẽ bị xử phạt, còn sơn dán vẫn đảm màu nguyên như cũ thì không bị xử phạt. Một số trường hợp dán giấy bóng kính chỉ để chống xước bên ngoài còn đảm bảo nguyên màu nhận dạng xe như trong đăng ký xe thì sẽ không bị xử phạt.

Mức xử phạt này so với Nghị định 100 trước đây đã tăng lên. Ở Nghị định 100 mức xử phạt này là 100-200 nghìn đồng với cá nhân và 200-400 nghìn đồng với tổ chức.

Tác giả: An Nhiên