Tỷ lệ gia vị pha nước mắm chua ngọt chuẩn, tỏi ớt 100% nổi lên trên

( PHUNUTODAY ) - Để pha nước mắm chua ngọt, bạn cần chú ý đến thứ tự cho các loại gia vị.

Nguyên liệu pha nước mắm chua ngọt

Nguyên liệu để pha nước mắm chua ngọt rất đơn giản, chỉ cần có nước mắm, đường, nước cốt chanh (hoặc giấm hoặc quất/tắc), tỏi, ớt băm và nước lọc.

Ngoài ra, từ nước mắm chua ngọt cơ bản, bạn có thể biến tấu để gia tăng hương vị của nước mắm chấm bằng cách thêm dứa hoặc pha nước mắm me. Mỗi loại nước chấm sẽ thích hợp với một kiểu món ăn khác nhau.

Nguyên liệu chính để pha nước mắm chua ngọt gồm nước mắm, đường, nước chanh/giấm/quất, tỏi, ớt và nước lọc.

Sơ chế tỏi, ớt

Đây là bước vô cùng quan trọng. Để đảm bảo tỏi và ớt sẽ nổi lên trên khi cho vào bát nước chấm, bạn cần giữ tất cả các nguyên liệu, dao và thớt đều phải khô ráo.

Nên chọn những tép tỏi căng mẩy, bóc vỏ rồi dùng dào băm nhỏ.

Ớt rạch một đường theo chiều dọc rồi lấy phần hạt bên trong ra. Băm nhỏ phần thịt ớt. Tùy theo khả năng ăn cay, bạn có thể chọn loại ớt có độ cay tùy ý.

Ngâm tỏi, ớt với chút nước cốt chanh hoặc giấm trong 3-5 phút. Cách này sẽ giúp tỏi và ớt tạo độ nổi lâu hơn.

Tỷ lệ các loại gia vị và thứ tự cho gia vị

Mỗi người sẽ có một tỷ lệ nguyên liệu pha nước mắm chua ngọt khác nhau. Thông thường, bạn có thể sử dụng tỷ lệ mắm : đường : giấm/chanh/quất : nước lọc là 1:1:1:4. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần nhớ khi pha nước mắm mắm chua ngọt, tỷ lệ mắm và đường bằng nhau, các gia vị còn lại gia giảm theo khẩu vị.

Lượng gia vị dùng trong nước chấm có thể thay đổi tùy theo khẩu vị, theo độ mặn của nước mắm, độ chua của giấm/chanh/quất hoặc bạn thích nước chấm thiên về vị ngọt, vị mặn hay vị chua.

Đầu tiên, bạn cần cho đường vào nước lọc và khuấy đều cho tan hết. Sau đó mới cho nước mắm và cuối cùng là cho chanh và giấm.

Bạn có thể chọn cách pha nước mắm trực tiếp bằng nước lọc hoặc đun sôi tùy sở thích. Với cách đun sôi, nước mắm sẽ để được lâu hơn. Nếu dùng cách đun sôi, hãy cho đường, nước lọc và mắm vào nồi, đun sôi lên cho đường tan hết rồi để nguội. Khi nước mắm đã nguội, cho thêm giấm/chanh cho phù hợp với khẩu vị.

Khi pha nước mắm chua ngọt, tỏi và ớt sẽ là nguyên liệu được cho vào cuối cùng.

Để nước mắm thơm ngon hơn, khi nấu nước mắm, một số người sẽ cho thêm vài lát dứa. Dứa có vị chua ngọt tự nhiên và có mùi thơm, giúp phần nước mắm chấm hấp dẫn hơn.

Tỏi và ớt băm sẽ là nguyên liệu cho vào cuối cùng. Đây chính là bí quyết quan trọng để đảm bảo tỏi, ớt nổi lên trên bề mặt bát nước chấm.

Từ công thức này, bạn có thể thêm các nguyên liệu như sả băm, lá chanh, gừng đập dập để làm nước chấm ăn ốc; thêm gừng cho nước chấm vịt luộc hoặc cá rán...

Tác giả: Thanh Huyền