Kể từ 7/2025: 3 đối tượng sẽ bị cắt lương hưu người dân cần biết

14:48, Chủ nhật 22/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ thời điểm ngày 1/7/2025, quy định về việc tạm dừng, chấm dứt và tiếp tục được hưởng lương hưu hay trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ thời điểm ngày 1/7/2025 với nhiều điều cần chú ý. Nổi bật, Điều 75 luật này có quy định về việc tạm dừng, chấm dứt và tiếp tục được hưởng lương hưu hay trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.

Những đối tượng sẽ bị cắt lương hưu từ ngày 1/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ thời điểm ngày 01/7/2025. Trong đó, Điều 75 thuộc Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có quy định cụ thể về việc tạm dừng, chấm dứt và tiếp tục hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với những người đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cụ thể như sau:

Những đối tượng sẽ bị cắt lương hưu từ ngày 1/7/2025

Những đối tượng sẽ bị cắt lương hưu từ ngày 1/7/2025

- Tạm dừng việc hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với những người đang hưởng khi thuộc một trong các trường hợp:

+ Xuất cảnh trái phép;

+ Bị Tòa án tuyên bố đã mất tích;

+ Không xác minh được các thông tin của người thụ hưởng theo quy định tại điểm c khoản 2 thuộc Điều 11 của Luật này.

- Chấm dứt việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với những người đang hưởng khi thuộc một trong các trường hợp:

+ Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết;

+ Từ chối hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng văn bản;

+ Có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hưởng bảo hiểm xã hội không đúng với các quy định của pháp luật.

- Tiếp tục chi trả lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng cho những đối tượng quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 75, bao gồm cả tiền lương hưu, tiền trợ cấp của thời gian chưa nhận khi người dân thuộc một trong các trường hợp:

+ Những người xuất cảnh trái phép trở về;

+ Có quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định đã tuyên bố mất tích hoặc tuyên bố là đã chết;

+ Đã xác minh được thông tin theo quy định tại điểm c thuộc khoản 2 Điều 11 của Luật này.

Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của những đối tượng quy định tại điểm b khoản 2 thuộc Điều 75

Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của những đối tượng quy định tại điểm b khoản 2 thuộc Điều 75

Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của những đối tượng quy định tại điểm b khoản 2 thuộc Điều 75 được tiếp tục chi trả từ thời điểm cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được văn bản đề nghị hưởng lại lương hưu, trợ cấp hàng tháng và không bao gồm các tiền lương hưu, trợ cấp của thời gian chưa nhận do có văn bản từ chối nhận.

- Khi người hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua đời, những thân nhân của người đó sẽ được nhận lương hưu hoặc trợ cấp của những tháng chưa nhận.

- Trường hợp những người bị tạm dừng hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng khi có quyết định của Tòa án tuyên bố đã mất tích, sau đó có quyết định tuyên bố là đã chết, thì những thân nhân của người đó sẽ không được nhận lương hưu hoặc trợ cấp trong thời gian tạm dừng hưởng.

- Các trường hợp khác có liên quan đến việc tạm dừng, chấm dứt, và tiếp tục hưởng lương hưu, các trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng sẽ được quy định cụ thể hơn bởi Chính phủ.

Như vậy, từ thời điểm ngày 01/7/2025, việc chấm dứt hưởng lương hưu hàng tháng đối 03 đối tượng đang hưởng sẽ được áp dụng trong các trường hợp:

- Chết hoặc Tòa án tuyên bố là đã chết;

- Từ chối hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bằng văn bản;

- Kết luận của các cơ quan có thẩm quyền về hưởng bảo hiểm xã hội không đúng theo quy định của pháp luật.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm