Vì sao các cụ nói: “Nhà có vợ hiền, chồng ít bệnh, con cái ngoan ngoãn, dễ thành tài?”

( PHUNUTODAY ) - Vợ chồng chung sống với nhau hòa thuận, đó chính là mấu chốt tạo nên hạnh phúc, sự hưng thịnh trong gia đình.

Gia đình hòa thuận giúp người chồng an tâm, chuyên tâm vào công việc, từ đó dễ dàng đạt được những thành tựu lớn trong cuộc đời. Chính vì vậy mà từ xưa đã có nhiều câu tục ngữ nói về mối quan hệ vợ chồng, chẳng hạn như: "Phía sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ hiền đức", "Nhà có vợ hiền, chồng ít bệnh, tránh gặp tai họa", hay "Vợ hiền làm chồng thêm cao quý, vợ dữ dễ khiến chồng thất bại".

Đối với đàn ông, tiêu chuẩn chọn vợ có vai trò quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến thế giới quan và cuộc sống tương lai của họ. Vậy, trong quan niệm của người xưa, hình mẫu phụ nữ nào được xem là người vợ và người mẹ lý tưởng?

Tôn trọng chồng

Một người vợ không biết tôn trọng chồng và không giữ thể diện cho chồng sẽ khó lòng có được một gia đình hạnh phúc. Chồng là trụ cột của gia đình, vì vậy lòng tự tôn của họ rất quan trọng. Là một người vợ, bạn có thể đưa ra gợi ý và lời khuyên cho chồng, nhưng tuyệt đối không được chế nhạo hay làm mất thể diện của chồng trước người khác.

Một người vợ không biết tôn trọng chồng và không giữ thể diện cho chồng sẽ khó lòng có được một gia đình hạnh phúc.

Dạy con thông minh

Tục ngữ có câu: “Một đời vợ không tốt, mười đời không có con ngoan.” Sự giáo dục và dạy dỗ của người mẹ đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của trẻ. Một người vợ biết dạy con bằng phương pháp thông thái và lấy bản thân làm gương sẽ giúp con cái dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống.

Xem nhẹ lợi ích và tiền bạc

Cổ nhân từng nói: “Không lo lắng bởi nghèo hèn, không sốt sắng bởi phú quý.” Là một người vợ, bạn không nên quá mê muội vào vật chất. Nếu suốt ngày chỉ chăm chăm vào danh vọng và lợi ích, bạn sẽ dễ gặp phải những tai họa khôn lường. Hãy sống với tâm thái an nhiên, tự tại để mọi thứ xảy ra theo quy luật tự nhiên, như vậy tâm hồn mới thanh cao.

Không đánh mất sự thuần thiện

Trạng thái tốt nhất của người phụ nữ là hồn nhiên và vui vẻ. Nếu một người đàn ông thực sự yêu thương, họ sẽ luôn muốn gìn giữ sự thuần khiết của người phụ nữ mình yêu. Một người phụ nữ thuần thiện, với tâm hồn trong sáng, sẽ làm cho cuộc sống hôn nhân trở nên thú vị hơn.

Người phụ nữ tao nhã và có tri thức

Người xưa thường ca ngợi cảnh hai vợ chồng cùng nhau đọc sách dưới ánh đèn dầu, đó cũng là một trong những niềm vui trong cuộc sống hôn nhân. Một người phụ nữ yêu thích đọc sách và âm nhạc chắc chắn sẽ có tâm hồn tao nhã, và những cuốn sách cũng như bản nhạc kinh điển sẽ làm phong phú thêm đời sống tinh thần của họ.

Phụ nữ chính là phong thủy của gia đình, là biểu tượng cho sự thịnh vượng của cả gia tộc. Lấy được một người phụ nữ đức hạnh và có tu dưỡng là điều may mắn nhất mà người chồng có thể có.

Lương thiện và hiếu thảo

Đức tính cần thiết nhất của một người vợ chính là lòng thiện lương và hiếu thảo. Người chồng thường là trụ cột kinh tế của gia đình, dành phần lớn thời gian để lao động vất vả kiếm tiền. Nếu về nhà mà phải đối diện với mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu, họ sẽ khó lòng giữ được tinh thần thoải mái để tiếp tục làm việc.

Câu nói cổ nhân "Gia hòa thì vạn sự hưng" nhấn mạnh rằng một gia đình hòa thuận, với các thành viên sống vui vẻ bên nhau, sẽ có thể phát triển thịnh vượng.

Cần cù và chịu khó

Đức tính cần cù, chịu khó, và đảm đang là những phẩm chất của người phụ nữ truyền thống, thể hiện qua việc biết nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc chồng con và gia đình. Dù gia đình có giàu có đến đâu và có thể thuê người giúp việc, vẫn cần có một người vợ biết lo toan và vun vén cho tổ ấm của mình.

Đức tính cần cù, chịu khó, và đảm đang là những phẩm chất của người phụ nữ truyền thống, thể hiện qua việc biết nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc chồng con và gia đình.

Thấu tình đạt lý

"Thấu tình đạt lý" là một cách diễn đạt từ xưa, ám chỉ những người có tu dưỡng và phẩm chất tốt. Một người vợ có khí chất và tu dưỡng thường có tâm hồn phong phú, tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho bản thân. Họ sẽ tự giác thực hiện những việc cần làm mà không kêu ca, không phàn nàn, và không hối hận.

Hãy từ bỏ tính ích kỷ và suy nghĩ cho người khác nhiều hơn. Sống theo đạo trời và làm việc thiện sẽ giúp họ nhận được phúc báo và vận may trong cuộc sống.

Tác giả: Quỳnh Trang