Vì sao Càn Long cho san phẳng mộ phần của Điền Văn Kính – cận thần thân tín của Ung Chính?

( PHUNUTODAY ) - Sau buổi tế lễ cha tại Thái Lăng, Hoàng đế Càn Long bất ngờ ra lệnh san bằng mộ phần của Điền Văn Kính – một cận thần từng được tiên đế Ung Chính hết mực trọng dụng. Hành động này không chỉ gây xôn xao trong giới quan lại mà còn để lại nhiều dấu hỏi trong sử sách.

Mộ phần chắn mất “thần đạo” – lý do chính thức?

Theo ghi chép trong địa phương chí “Dịch Huyện Chí”, vào năm Càn Long thứ 3, khi đến tế bái lăng mộ của cha mình là Ung Chính, Càn Long phát hiện mộ phần của Điền Văn Kính nằm chắn ngang thần đạo của Thái Lăng – trục phong thủy chính dẫn vào lăng mộ hoàng đế. Việc này khiến xe ngựa của nhà vua không thể tiến vào theo nghi lễ. Do đó, các quan viên canh giữ lăng mộ đã cho san bằng mộ phần của Điền Văn Kính.

Tuy nhiên, nhiều học giả cho rằng lý do này không thuyết phục. Bởi lẽ, lễ nghi thời nhà Thanh rất nghiêm ngặt, việc chôn cất cận thần gần lăng hoàng đế phải tuân thủ quy định chặt chẽ. Hơn nữa, Điền Văn Kính mất trước Ung Chính, nên không thể có chuyện mộ phần của ông chắn mất thần đạo của Thái Lăng.

Lăng mộ Thái Lăng – nơi an nghỉ của Hoàng đế Ung Chính, cũng là khởi nguồn vụ việc mộ phần Điền Văn Kính bị san phẳng

Điền Văn Kính – cận thần được Ung Chính trọng dụng

Điền Văn Kính xuất thân là Giám sinh, một chức vụ thấp trong hệ thống quan lại thời xưa. Ông đã làm việc ở cơ sở hàng chục năm, mãi đến khi Ung Chính lên ngôi mới được đề bạt nhờ nguyên tắc dùng người “trọng năng khinh hiền, trọng tài khinh thủ”. Trong thời gian làm Bố chính sứ Sơn Tây, ông đã cải thiện được tình trạng quan liêu, nhờ đó được Ung Chính chú ý. Sau đó, ông được điều chuyển đến Hà Nam làm Tuần phủ, với phong cách làm việc quyết đoán, mạnh mẽ, ông đã thực hiện các chính sách mới của Ung Chính.

Năm Ung Chính thứ 6, ông được bổ nhiệm làm Tổng đốc Hà Nam, Sơn Đông. Do làm quan thanh liêm và không sợ đắc tội với người khác, Ung Chính đã gọi ông là “khuôn mẫu cho các quan lại địa phương”. Sau khi qua đời, ông được an táng gần Thái Lăng và được ban thụy hiệu là “Đoan Túc”.

Càn Long – “lật lại” di sản của tiên đế?

Dưới thời Càn Long, nhiều cận thần từng được Ung Chính trọng dụng như Trương Đình Ngọc, Lý Vệ cũng bị đánh giá thấp hoặc bị xử lý. Đối với Điền Văn Kính, mặc dù không trực tiếp bị chỉ trích, nhưng Càn Long đã từng phê bình ông trong một vụ việc liên quan đến người kế nhiệm ông là Vương Sĩ Tuấn. Càn Long cho rằng Điền Văn Kính đã che giấu tình hình thiên tai ở Hà Nam, khiến dân chúng khốn khổ.

Năm Càn Long thứ 5, Tuần phủ Hà Nam là Nhã Nhĩ Đồ đề nghị đưa Điền Văn Kính ra khỏi Từ đường hiền tài của Hà Nam. Càn Long đã không đồng ý, nhưng cũng không hoàn toàn bảo vệ danh tiếng của ông.

Chân dung Hoàng đế Càn Long – người được cho là đã âm thầm “định hình lại” di sản triều đại theo cách riêng của mình.

Kết luận: Hành động có chủ đích?

Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Càn Long trực tiếp ra lệnh san bằng mộ phần của Điền Văn Kính, nhưng việc này khó có thể xảy ra nếu không có sự đồng ý ngầm của nhà vua. Hành động này phản ánh thái độ của Càn Long đối với các cận thần của tiên đế, cho thấy ông muốn khẳng định quyền lực và định hình lại di sản của triều đại theo ý mình.

Tác giả: Vân San