Vì sao nhà hàng lẩu luôn lót rau xà lách dưới mỗi đĩa thịt? Tưởng không liên quan mà liên quan không tưởng

( PHUNUTODAY ) - Khi đi ăn lẩu, bạn sẽ thấy người ta thường lót những lá rau xà lách dưới đĩa thịt. Vậy đây là hành động ngẫu nhiên hay có lý do đặc biệt nào đó?

Khi đi ăn lẩu, bạn sẽ thấy rất nhiều nhà hàng lót một lớp rau xanh, xà lách bên dưới rồi mới bày thịt, hải sản… nhúng lẩu lên. Vậy lý do thực sự của việc này là gì? 

Để đĩa thịt, hải sản nhúng lẩu trông đầy đặn hơn

Dù đi ăn lẩu ở các quán nhỏ hay nhà hàng lớn, bạn sẽ thấy những đĩa thịt, hải sản nhúng lẩu được chất khá cao. Thế nhưng đây chỉ là vẻ bên ngoài của chúng mà thôi. Trên thực tế, khi bạn gắp thức ăn vào nồi sẽ thấy bên dưới thường được độn thêm vài chiếc lá xà lách hoặc rau xanh. Quán làm như vậy để giúp khách hàng có cảm thấy ngon mắt hơn và cũng có cảm giác đĩa thịt của mình rất đầy đặn.

Lót rau xanh bên dưới giúp đĩa thịt nhúng lẩu thêm đầy đặn.

Sở dĩ như vậy là vì thịt nhúng lẩu thường được thái lát khá mỏng và số lượng cũng không quá nhiều. Để đảm bảo doanh thu cho nhà hàng, chủ quán thường phải tính toán kỹ lượng thịt dành cho mỗi đĩa sao cho phù hợp với số tiền khách chi ra. Nếu không “độn" một lớp rau, số lượng thịt sẽ cần nhiều lên mới có thể làm đầy đĩa nhúng lẩu. Điều này có thể làm giá nồi lẩu tăng lên hoặc nhà hàng phải chịu lỗ. Vì thế, họ thường sử dụng rau xà lách hoặc rau xanh làm lớp lót.

Tránh để thịt tiếp xúc trực tiếp với đĩa

Mặc dù sơ chế cẩn thận đến mấy thì thịt để nhúng lẩu vẫn có thể còn nguyên máy hoặc có nhiều mỡ. Vì thế, nếu xếp thịt trực tiếp vào đĩa mà không có thêm một lớp rau lót bên dưới, nhân viên quán sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để làm sạch đĩa. Do đó, người ta thường xếp lớp rau hoặc xà lách bên dưới rồi mới đặt thịt ăn lẩu lên để nhân viên chỉ cần đổ phần này đi nếu khách không ăn và rửa đĩa dễ hơn.

Việc hạn chế cho thịt tiếp xúc trực tiếp với đĩa cũng giúp nhân viên quán dọn dẹp đĩa nhanh hơn.

Giúp đĩa thức ăn trông đẹp hơn và tạo cảm giác thèm ăn

Với nhiều người, những đĩa thịt ăn lẩu thường không mấy ngon mắt nếu chỉ bày đồ nhúng ở trên. Thế nhưng khi được tô điểm thêm một chút sắc xanh của rau, bạn sẽ thấy món ăn thêm phần ấn tượng, mắt mắt và tạo cảm giác ngon miệng hơn hẳn. Bên cạnh đó, cách bày này còn khiến đĩa thịt thêm sạch sẽ, gọn gàng hơn hẳn. 

Hiện nay, khách khi đến nhà hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng món ăn hay giá cả mà còn chú ý nhiều đến cách bày biện, vấn đề an toàn thực phẩm, mức độ sạch sẽ… vì thế những nhà hàng “khôn khéo" thường cố gắng cân bằng yếu tố này. Và hành động lót một lớp rau, xà lách dưới thịt, hải sản… nhúng lẩu cũng giúp họ phần nào “ghi điểm" trong mắt khách hàng.

Lót rau xanh bên dưới giúp đĩa thức ăn thêm ngon mắt và sạch sẽ.

Che đi vết máu trên đĩa

Thông thường, với những loại thịt, hải sản dùng để nhúng lẩu thường sẽ để lại các vết máu nhỏ trên đĩa sau khi thái hoặc rã đông. Vì vậy, nếu đĩa không lót một lớp rau xanh bên dưới, khách hàng sẽ rất dễ dàng nhìn ra vệt máu này. Từ đó, họ có cảm giác “hơi sợ" và không còn thấy món ăn ngon mắt, ngon miệng nữa. Chính vì thế, lớp rau xanh hay xà lách trải bên dưới có thể che hiệu quả vết máu này và giúp đĩa đồ nhúng lẩu ngon mắt, ngon miệng hơn.

Tác giả: Minh Thu