Vùng đất là 'cái nôi' của các mỹ nhân, nơi sinh ra nhiều hoàng hậu nhất Việt Nam, nghe tên ai cũng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Đây là quê hương của những người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam như Nam Phương hoàng hậu, bà Từ Dụ...

Vùng đất được coi là cái nôi của các mỹ nhân, là nơi sinh ra nhiều hoàng hậu nhất Việt Nam chính là Tiền Giang. Đây là quê hương của hai hoàng hậu nổi tiếng là Nghi Thiên Chương hoàng hậu (Đức Từ Dụ) và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan - hoàng hậu cuối cùng trong các triều đại phong kiến Việt Nam.

Tiền Giang là một tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ, cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 60km về phía Bắc. Con sông Tiền (một trong hai nhánh của sông Mekong) lượn quanh, bồi đắp phù sa giúp Tiền Giang trở thành nơi có nền kinh tế phát triển ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Một trong những niềm tự hào của vùng đất này đó chính là nơi sinh ra của nhiều mỹ nhân. Ngoài bà Từ Dụ và Nam Phương hoàng hậu, Tiền Giang còn là quê hương của các đệ nhất phu nhân như bà Đoàn Thị Giàu, Nguyễn Mai Anh.

Bà Từ Dụ (bên trái) và Nam Phương hoàng hậu là hai hoàng hậu nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Hai bà đều sinh ra ở vùng đất Tiền Giang.

Hoàng hậu đầu tiên của mảnh đất Tiền Giang là bà Từ Dụ. Bà tên thật là Phạm Thị Lan, sinh năm 1810 tại Gò Công (thuộc tình Tiền Giang). Bà là con gái đầu của quốc công Phạm Đang Hưng. Ngay từ nhỏ, bà đã nổi tiếng là người thông minh, ham học, xinh đẹp và hiếu thuận. Đến năm 14 tuổi, bà được cha đưa vào Huế để hầu con trai vua Minh Mạng, sau này chính là vua Thiệu Trị. Một năm sau, bà Từ Dụ sinh con gái đầu lòng. Năm 1829, bà sinh con trai - chính là vua Tự Đức sau này.

Vua Tự Đức mất năm 1883. Trước khi mất, nhà vua để lại di chiếu tôn bà làm Từ Dụ Thái hoàng Thái hậu. Đến năm 1902, bà Từ Dụ mất, hưởng thọ 92 tuổi. Bà được người dân ca tụng là người yêu nước thương dân, tài đức vẹn toàn, có tính cách khiêm tốn, sống giản dị. Bà không ngại phê phán tệ tham ô chức quyền trong triều chính, tại các địa hạt. Bà cũng là người biết trân trọng các bậc trung thần.

Vua Tự Đức còn viết cuốn sách "Từ Huấn Lục" để ghi lại những lợi mẹ - chính là bà Từ Dụ - răn dạy.

Ngày nay, bệnh viện phụ sản lớn nhất ở TP. HCM là Bệnh viện Từ Dũ được đặt theo tên bà.

Hoàng hậu thứ hai đến từ vùng đất Tiền Giang là Nam Phương hoàng hậu. Bà chính là vị hoàng hậu cuối cùng trong các triều đại phong kiến của Việt Nam. Nam Phương hoàng hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan (tên thánh Marie Thérèse). Bà sinh năm 1914 tại Gò Công ngày nay. Cha của bà là đại điền chủ Nguyễn Hữu Hào; ông ngoại là ông Lê Phát Đạt - tức Huyện Sỹ, người giàu có nhất miền Nam xưa.

Từ năm 12 tuổi, Nguyễn Hữu Thị Lan đã được theo học tại trường Couvent des Oiseaux ở Pháp. Đây là ngôi trường nữ sinh nổi tiếng ở Paris thời bấy giờ.

Các tài liệu ghi chép rằng, bà Nguyễn Hữu Thị Lan là người có nhan sắc "chim sa, cá lặn" ở đất Nam Kỳ thời đó. Bà có nét đẹp vừa truyền thống vừa hiện đại và từng nhiều lần được vinh danh trong các cuộc thi sắc đẹp. Thậm chí, bà còn dành được giải Hoa hậu Đông Dương 3 lần. Thời đó, đây là cuộc thi sắc đẹp số một ở Việt Nam.

Ngay ở lần gặp gỡ đầu tiên, vua Bảo Đại đã cảm thấy si mê Nguyễn Hữu Thị Lan. Năm 1934, hôn lễ của hai người được tổ chức ở Huế. Năm đó, nhà vua 21 tuổi còn Nguyễn Hữu Thị Lan mới 19 tuổi.

Ngoài hai hoàng hậu nổi tiếng nêu trên, Tiền Giang còn là quê hương của hai đệ nhất phu nhân. Hai người thuộc hai chiến tuyến. Một là phu nhân Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, người còn lại là phu nhân Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của Việt Nam cộng hòa.

Bà Đoàn Thị Giàu, phu nhân Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, sinh ra ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Bà vốn là giáo viên, có đời sống vô cùng giản dị. Ông Tôn Đức Thắng phải di chuyển nhiều trong lúc hoạt động cách mạng nên không thể gặp vợ con thường xuyên. Khi ông Thắng bị bắt giam ở Côn Đảo, bà Giàu một tay nuôi 3 con. Thời điểm Cách mạng tháng Tám thành công, ông Tôn Đức Thắng ra tù. Sau 16 năm chia ly, ông được gặp lại vợ con nhưng cuộc gặp gỡ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn ngủi đúng 1 ngày. Ngay sau đó, ông Tôn Đức Thắng lại vội vã lên đường ra Hà Nội nhận nhiệm vụ.

Đến năm 1954, bà Giàu tập kết ra Bắc và được ở bên chồng. Bà mất năm 1974 khi chưa kịp trở về quê hương trong ngày vui đại thắng.

Ngoài các hoàng hậu, đệ nhất phu nhân, đất Tiền Giang còn là quê hương của các nữ hoàng sân khấu, các nghệ sĩ nổi tiếng thời xưa như Phùng Há, Thanh Nga...

Tác giả: Thanh Huyền