"Xin lỗi", có chức năng chuyên phụ trách xin lỗi du khách trong và ngoài nước bị "chặt chém" để hạn chế phần nào ấn tượng xấu về du lịch VN." />

Bộ Văn hóa nên thành lập Tổng cục "xin lỗi"

( PHUNUTODAY ) - align: justify;"> "Xin lỗi", có chức năng chuyên phụ trách xin lỗi du khách trong và ngoài nước bị "chặt chém" để hạn chế phần nào ấn tượng xấu về du lịch VN.

Dịp nghỉ lễ dài 30/4, mùng 1/5 vừa qua là điều kiện rất thuận lợi cho người dân thực hiện các chuyến đi du lịch. Hơn nữa, vào thời gian này có rất nhiều chương trình lễ hội, khai mạc mùa du lịch ở khắp các vùng miền trong cả nước, đặc biệt là các vùng biển vì vậy càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

[links()]
 
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đến có chất lượng dịch vụ tốt, để lại ấn tượng trong lòng du khách, cũng có không ít những sự việc đáng buồn, hiện tượng "chặt chém" xảy ra.
 
Vào nhà hàng bị “chém” 500.000 đồng tiền ghế ngồi
 
 Anh Lê Xuân Thanh (du khách Huế) đã vô cùng bức xúc khi nhận được hóa đơn thanh toán có 500.000 đồng tiền ghế ngồi. 
 
Anh Thanh cho biết khoảng 11 giờ chiều 30/4, đoàn của anh gồm sáu người đi đến nhà hàng Bảo Hoa (khu Bãi Dài, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) ăn uống. Đến gần 16g khi thanh toán tiền, chủ quán đưa hóa đơn 1,4 triệu đồng, trong đó có mục “dịch vụ ghế và tắm” hết 500.000 đồng. “Tôi chưa thấy nơi nào bán đồ ăn lại đi thu tiền ghế của khách đến 500.000 đồng như ở đây” - anh Thanh bức xúc.

 

Các khu du lịch thường xuyên
Các khu du lịch thường xuyên "chặt chém" du khách tiền ghế ngồi
Sau khi nhận được thông tin từ du khách, bà Nguyễn Thị Thạnh, chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, khẳng định nhà hàng thu tiền ghế như vậy là sai quy định.
 
Theo bà Thạnh, loại ghế để nằm trên bãi biển cũng chỉ được thu không quá 5.000 đồng/lượt. Ngay sau đó, bà Thạnh đã cho cán bộ xuống kiểm tra và yêu cầu nhà hàng Bảo Hoa hoàn trả số tiền cho khách.
 
Bên cạnh đó là hiện tượng tăng giá phòng, tăng giá đồ ăn diễn ra ở hầu hết các khu du lịch.
 
Gần một triệu đồng cho 7km taxi
 
Sang Việt Nam hưởng tuần trăng mật, cặp vợ chồng người Australia bị tài xế taxi Trung Việt ép trả 980.000 đồng cho quãng đường gần 7 km từ bảo tàng Lịch sử Quân sự đến bảo tàng Dân tộc học.
 
Vụ việc diễn ra vào trưa 28/4, anh David Patrick cùng vợ Brandi Dawn Burmey (quốc tịch Australia) bắt taxi Trung Việt từ bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (phố Điện Biên Phủ, Hà Nội) đến bảo tàng Dân tộc học (phố Nguyễn Văn Huyên). Đồng hồ tính cước hiển thị 98.000 đồng nhưng tài xế viết hoá đơn 980.000 đồng. Trước khi trả tiền, hai vợ chồng anh Patrick đã chụp lại đồng hồ cước, ảnh tài xế và biển số xe.
 
"Đôi vợ chồng trẻ bước vào cửa, mặt hốt hoảng, tay run run lôi chiếc máy ảnh du lịch để cho chúng tôi xem bằng chứng và nhờ giúp đỡ", chị Lan, nhân viên lễ tân bảo tàng Dân tộc học kể và cho hay, taxi Trung Việt biển kiểm soát 30P-4009 lại cấp cho khách tờ hóa đơn cước của hãng Mai Linh.

 

Đầu tháng 4, thanh tra giao thông Hà Nội đã phát hiện một xe taxi của hãng Trung Việt lắp thiết bị điều khiển từ xa làm sai lệch giá cước trên đồng hồ. Nhờ đó, nếu xe chạy với tốc độ 20 km một giờ thì chỉ cần di chuyển trong 1 km, giá cước sẽ bị đẩy lên 400.000 đồng. Ảnh: báo Kinh tế đô thị.
Đầu tháng 4, thanh tra giao thông Hà Nội đã phát hiện một xe taxi của hãng Trung Việt lắp thiết bị điều khiển từ xa làm sai lệch giá cước trên đồng hồ. Nhờ đó, nếu xe chạy với tốc độ 20 km một giờ thì chỉ cần di chuyển trong 1 km, giá cước sẽ bị đẩy lên 400.000 đồng. Ảnh: báo Kinh tế đô thị.
Chiều cùng ngày, trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Công ty CP Thương mại và Du lịch Trung Việt (sở hữu hãng taxi Trung Việt) xác nhận, chiếc xe trên là của hãng, và được giao cho 2 tài xế, trong đó một người tên Lượng. Sau khi được lễ tân bảo tàng thông báo vụ việc, hãng đã gọi điện cho cả hai lái xe nhưng đều không liên lạc được. Công ty đã cử người về quê của hai lái xe này tìm và xác minh vụ việc.
 
Vị này cũng cho biết thêm, sau khi liên hệ được với lái xe, sẽ đưa đến công an quận Cầu Giấy để phục vụ điều tra, đồng thời chấm dứt hợp đồng lao động. Còn công an quận Cầu Giấy cho hay, đang điều tra thông tin du khách phản ánh.
 
Bị ăn trộm hơn 1 tỷ trong khách sạn
 
Vụ trộm táo bạo diễn ra  khách sạn Beijing (phường Hà Huy Tập, TP.Vinh). Nạn nhân là anh Lê Thanh Minh, trú tại Mỹ Đình, Hà Nội.
 
Theo khai báo, ngày 28/4, anh Minh cùng con trai đến TP.Vinh du lịch, thuê khách sạn Beijing, phòng 507 để nghỉ lại.Trước khi đi ngủ, anh để chiếc đồng hồ nhãn hiệu Rolex trị giá 42.000 USD, một chiếc nhẫn kim cương trị giá 15.000 USD, cùng một chiếc iPad trị giá 18 triệu đồng trên bàn.
 
Sáng 29/4, anh Minh hốt hoảng phát hiện cửa sổ phòng bị mở tung, toàn bộ số tài sản trên đã biến mất, ngoài ra số tiền mặt 10 triệu trong túi cũng không còn. Anh Minh vội báo cho quản lý khách sạn và lực lượng công an.

 

Chiếc bàn nơi anh Minh để đồng hồ, nhẫn và iPad trước khi đi ngủ (Ảnh: Công an Nghệ An)
Chiếc bàn nơi anh Minh để đồng hồ, nhẫn và iPad trước khi đi ngủ (Ảnh: Công an Nghệ An)
Được biết tại khách sạn này cũng từng xảy ra một vụ trộm tương tự. Nạn nhân là ông Suriyan Suriyachotikul (quốc tịch Thái Lan). Ông Suriyan bị kẻ gian đột nhập lấy đi 1 điện thoại di động iPhone 3S, 1 máy tính bảng iPad và 1.500 baht Thái.
 
Trước hiện tượng người Việt "đuổi" khách du lịch bằng hàng loạt những vụ "chặt chém" xảy ra liên tiếp, không ít người đã tỏ ra lo lắng cho ngành du lịch Việt Nam vì sự phát triển không bền vững này. Những ấn tượng xấu với du khách khi đi du lịch không những khiến bản thân họ không quay lại mà còn có thể đến tai bạn bè, họ hàng của các du khách dễ dẫn đến việc du khách ngại ngùng khi đến với Việt Nam.
 
Mới đây, ngày 23/4, ba mẹ con bà Ilona Schultz (quốc tịch Australia) đi xích lô từ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm) dài chừng 5 km cũng bị yêu cầu trả 1,3 triệu đồng. Tài xế xích lô này sau đó bị công an xử phạt hành chính. Đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đến xin lỗi bà Ilona Schultz và trả lại 1,3 triệu đồng đã để lại ấn tượng tốt cho du khách vì việc xử lý nhanh và kịp thời những hành động không hay.
 
Vì vậy, có rất nhiều ý kiến cho rằng Bộ Văn hóa thể thao & Du lịch nên mạnh dạn thành lập hẳn một Tổng cục "Xin lỗi". Tổng cục này sẽ hoạt động độc lập với Tổng cục Du lịch, có chức năng xin lỗi du khách trong và ngoài nước bị "chặt chém", xin lỗi vì những nhầm lẫn của du lịch Việt Nam. Nếu Tổng cục này được thành lập và phát huy tác dụng, chắc chắn những ấn tượng xấu về du lịch Việt Nam sẽ giảm đi ít nhiều.
  • Ngọc Lê (Tổng hợp từ TTO, VNE, VNN)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn