Chiến hạm Pháp đến Việt Nam đáng gờm hơn tàu Liêu Ninh?

Nhiều người cho rằng tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre, chiến hạm tấn công ưu tú của Hải quân Pháp, hiện đại và đáng gờm hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Khi Biển Đông đang nóng lên vì tranh chấp thì từ đầu năm 2013, hàng loạt chiến hạm nước ngoài đã thăm Việt Nam, trong đó đáng chú ý có chiến hạm bậc nhất của hải quân Pháp - tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre. Theo kế hoạch, BPC Tonnerre  sẽ thăm Việt Nam từ ngày 18-21/6. Nhiều người cho rằng Tonnerre hiện đại và đáng gờm hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Khi Biển Đông đang nóng lên vì tranh chấp thì từ đầu năm 2013, hàng loạt chiến hạm nước ngoài đã thăm Việt Nam, trong đó đáng chú ý có chiến hạm bậc nhất của hải quân Pháp - tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre. Theo kế hoạch, BPC Tonnerre sẽ thăm Việt Nam từ ngày 18-21/6. Nhiều người cho rằng Tonnerre hiện đại và đáng gờm hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Khi Biển Đông đang nóng lên vì tranh chấp thì từ đầu năm 2013, hàng loạt chiến hạm nước ngoài đã thăm Việt Nam, trong đó đáng chú ý có chiến hạm bậc nhất của hải quân Pháp - tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre. Theo kế hoạch, BPC Tonnerre  sẽ thăm Việt Nam từ ngày 18-21/6. Nhiều người cho rằng Tonnerre hiện đại và đáng gờm hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Khi Biển Đông đang nóng lên vì tranh chấp thì từ đầu năm 2013, hàng loạt chiến hạm nước ngoài đã thăm Việt Nam, trong đó đáng chú ý có chiến hạm bậc nhất của hải quân Pháp - tàu chỉ huy và đổ bộ Tonnerre. Theo kế hoạch, BPC Tonnerre sẽ thăm Việt Nam từ ngày 18-21/6. Nhiều người cho rằng Tonnerre hiện đại và đáng gờm hơn nhiều so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Tonnerre là một trong 3 tàu đổ bộ tấn công hiện đại hàng đầu châu Âu và thế giới hiện nay. Con tàu thuộc lớp Mistral do hãng đóng tàu DCNS Pháp thiết kế chế tạo (đơn giá mỗi tàu 420-600 triệu USD). Hiện nay, Hải quân Nga đã đặt hàng đóng 2 chiếc tàu lớp này.

Tonnerre là một trong 3 tàu đổ bộ tấn công hiện đại hàng đầu châu Âu và thế giới hiện nay. Con tàu thuộc lớp Mistral do hãng đóng tàu DCNS Pháp thiết kế chế tạo (đơn giá mỗi tàu 420-600 triệu USD). Hiện nay, Hải quân Nga đã đặt hàng đóng 2 chiếc tàu lớp này.

Tonnerre (L9014) có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m. Tuy tàu có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chỉ cần khoảng 160 người (trong đó có 20 sĩ quan).

Tonnerre (L9014) có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m. Tuy tàu có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chỉ cần khoảng 160 người (trong đó có 20 sĩ quan).

Tonnerre là một trong 3 tàu đổ bộ tấn công hiện đại hàng đầu châu Âu và thế giới hiện nay. Con tàu thuộc lớp Mistral do hãng đóng tàu DCNS Pháp thiết kế chế tạo (đơn giá mỗi tàu 420-600 triệu USD). Hiện nay, Hải quân Nga đã đặt hàng đóng 2 chiếc tàu lớp này.

Tonnerre là một trong 3 tàu đổ bộ tấn công hiện đại hàng đầu châu Âu và thế giới hiện nay. Con tàu thuộc lớp Mistral do hãng đóng tàu DCNS Pháp thiết kế chế tạo (đơn giá mỗi tàu 420-600 triệu USD). Hiện nay, Hải quân Nga đã đặt hàng đóng 2 chiếc tàu lớp này.

 Trong khi đó, Liêu Ninh vốn là tàu Varyag, tàu cũ của hải quân Liên Xô, thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Liêu Ninh  có chiều dài 304m, rộng 75m, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 59 km/giờ. Tàu sân bay Liêu Ninh có 3.000 phòng, bao gồm phòng ở, căng-tin, giặt đồ...

Trong khi đó, Liêu Ninh vốn là tàu Varyag, tàu cũ của hải quân Liên Xô, thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Liêu Ninh có chiều dài 304m, rộng 75m, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 59 km/giờ. Tàu sân bay Liêu Ninh có 3.000 phòng, bao gồm phòng ở, căng-tin, giặt đồ...

Tàu Tonnerre  có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ (trực thăng vận tải, chiến đấu). Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.

Tàu Tonnerre có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ (trực thăng vận tải, chiến đấu). Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.

Tonnerre (L9014) có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m. Tuy tàu có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chỉ cần khoảng 160 người (trong đó có 20 sĩ quan).

Tonnerre (L9014) có lượng giãn nước toàn tải 21.300 tấn, dài 199m, rộng 32m. Tuy tàu có kích cỡ khổng lồ nhưng việc vận hành chỉ cần khoảng 160 người (trong đó có 20 sĩ quan).

Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở số lượng lớn binh lính, phương tiện cơ giới bọc thép, phương tiện đổ bộ dưới khoang đáy tàu. Khi thực hiện hoạt động đổ bộ, phương tiện này sẽ di chuyển bằng cửa đuôi ra ngoài. Tonnerre chở được 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56. Ngoài loại tăng Pháp, con tàu có thể đáp ứng chở nhiều loại xe tăng khác.

Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở số lượng lớn binh lính, phương tiện cơ giới bọc thép, phương tiện đổ bộ dưới khoang đáy tàu. Khi thực hiện hoạt động đổ bộ, phương tiện này sẽ di chuyển bằng cửa đuôi ra ngoài. Tonnerre chở được 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56. Ngoài loại tăng Pháp, con tàu có thể đáp ứng chở nhiều loại xe tăng khác.

Theo thiết kế Liêu Ninh có thể hoạt động độc lập và liên tục trên phạm vi 7.000km trong suốt một tháng rưỡi không cần tiếp nhiên liệu. Giống như các tàu sân bay khác thuộc lớp Kuznetsoz mà Nga từng thiết kế, Liêu Ninh có thể mang theo thủy thủ đoàn đầy đủ gồm 1.960 người.

Theo thiết kế Liêu Ninh có thể hoạt động độc lập và liên tục trên phạm vi 7.000km trong suốt một tháng rưỡi không cần tiếp nhiên liệu. Giống như các tàu sân bay khác thuộc lớp Kuznetsoz mà Nga từng thiết kế, Liêu Ninh có thể mang theo thủy thủ đoàn đầy đủ gồm 1.960 người.

 Trong khi đó, Liêu Ninh vốn là tàu Varyag, tàu cũ của hải quân Liên Xô, thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Liêu Ninh  có chiều dài 304m, rộng 75m, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 59 km/giờ. Tàu sân bay Liêu Ninh có 3.000 phòng, bao gồm phòng ở, căng-tin, giặt đồ...

Trong khi đó, Liêu Ninh vốn là tàu Varyag, tàu cũ của hải quân Liên Xô, thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Liêu Ninh có chiều dài 304m, rộng 75m, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 59 km/giờ. Tàu sân bay Liêu Ninh có 3.000 phòng, bao gồm phòng ở, căng-tin, giặt đồ...

Liêu Ninh có thể mang 26 máy bay và 24 trực thăng. Khi được trang bị đầy đủ, Liêu Ninh sẽ có thể chứa được tới 50 máy bay phản lực và một số máy bay trực thăng.

Liêu Ninh có thể mang 26 máy bay và 24 trực thăng. Khi được trang bị đầy đủ, Liêu Ninh sẽ có thể chứa được tới 50 máy bay phản lực và một số máy bay trực thăng.

Tàu Tonnerre  có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ (trực thăng vận tải, chiến đấu). Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.

Tàu Tonnerre có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ (trực thăng vận tải, chiến đấu). Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.

Loại máy bay trang bị trên boong là Shenyang J-15 do Trung Quốc tự nghiên cứu và sản xuất, J-11 máy bay chuyên dụng thiết kế riêng cho các tàu sân bay

Loại máy bay trang bị trên boong là Shenyang J-15 do Trung Quốc tự nghiên cứu và sản xuất, J-11 máy bay chuyên dụng thiết kế riêng cho các tàu sân bay

Tonnerre được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ hạng nhẹ gồm: 4 súng máy 12,7mm và 2 hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Simbad. Tonnerre được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Và hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới.

Tonnerre được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ hạng nhẹ gồm: 4 súng máy 12,7mm và 2 hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Simbad. Tonnerre được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Và hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới.

Tàu được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Trong ảnh là hệ thống máy móc động lực của tàu Tonnerre.

Tàu được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Trong ảnh là hệ thống máy móc động lực của tàu Tonnerre.

Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở số lượng lớn binh lính, phương tiện cơ giới bọc thép, phương tiện đổ bộ dưới khoang đáy tàu. Khi thực hiện hoạt động đổ bộ, phương tiện này sẽ di chuyển bằng cửa đuôi ra ngoài. Tonnerre chở được 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56. Ngoài loại tăng Pháp, con tàu có thể đáp ứng chở nhiều loại xe tăng khác.

Ngoài khả năng chở máy bay, Tonnerre có thể chở số lượng lớn binh lính, phương tiện cơ giới bọc thép, phương tiện đổ bộ dưới khoang đáy tàu. Khi thực hiện hoạt động đổ bộ, phương tiện này sẽ di chuyển bằng cửa đuôi ra ngoài. Tonnerre chở được 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56. Ngoài loại tăng Pháp, con tàu có thể đáp ứng chở nhiều loại xe tăng khác.

Trong khi Liêu Ninh được trang bị hàng loạt tên lửa và vũ khi hạng nặng không thua kém gì so với các tàu khu trục hay tuần dương hạm. Đáng chú ý là Type 1030 CIWS và tên lửa FL-3000N. Theo thiết kế, nó có thể được trang bị 8 súng phòng không AK-630 AA, 8 CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS, và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW. Nhưng, vũ khí này chỉ hiệu quả ở tầm 10km đổ lại, quá gần, quá nguy hiểm với tàu sân bay.

Trong khi Liêu Ninh được trang bị hàng loạt tên lửa và vũ khi hạng nặng không thua kém gì so với các tàu khu trục hay tuần dương hạm. Đáng chú ý là Type 1030 CIWS và tên lửa FL-3000N. Theo thiết kế, nó có thể được trang bị 8 súng phòng không AK-630 AA, 8 CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS, và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW. Nhưng, vũ khí này chỉ hiệu quả ở tầm 10km đổ lại, quá gần, quá nguy hiểm với tàu sân bay.

Theo thiết kế Liêu Ninh có thể hoạt động độc lập và liên tục trên phạm vi 7.000km trong suốt một tháng rưỡi không cần tiếp nhiên liệu. Giống như các tàu sân bay khác thuộc lớp Kuznetsoz mà Nga từng thiết kế, Liêu Ninh có thể mang theo thủy thủ đoàn đầy đủ gồm 1.960 người.

Theo thiết kế Liêu Ninh có thể hoạt động độc lập và liên tục trên phạm vi 7.000km trong suốt một tháng rưỡi không cần tiếp nhiên liệu. Giống như các tàu sân bay khác thuộc lớp Kuznetsoz mà Nga từng thiết kế, Liêu Ninh có thể mang theo thủy thủ đoàn đầy đủ gồm 1.960 người.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của tên lửa chống hạm YJ-63. Tuy nhiên, việc sở hữu quá nhiều vũ khí 'hàng khủng' khiến con tàu trở nên nặng nề và đe dọa sự tồn tại của chính bản thân mình. Khi bị trúng đạn, con tàu sẽ trở thành khối thuốc nổ di động bởi chính lượng lớn vũ khí mà nó mang theo.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của tên lửa chống hạm YJ-63. Tuy nhiên, việc sở hữu quá nhiều vũ khí "hàng khủng" khiến con tàu trở nên nặng nề và đe dọa sự tồn tại của chính bản thân mình. Khi bị trúng đạn, con tàu sẽ trở thành khối thuốc nổ di động bởi chính lượng lớn vũ khí mà nó mang theo.

Dù được kỳ vọng như vậy nhưng tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 dẫn đánh giá của chuyên gia tàu sân bay Nga cảnh báo, tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc rất có thể sẽ bị biến dạng trong vài năm tới do chất lượng thép sử dụng bên trong và bên ngoài thân tàu không giống nhau. Theo các chuyên gia Nga: “Hiện nay người ta chưa nhìn thấy vấn đề, nhưng một vài năm sau rất có thể sẽ xuất hiện khả năng thân tàu bị biến dạng và mất thăng bằng”.

Dù được kỳ vọng như vậy nhưng tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 dẫn đánh giá của chuyên gia tàu sân bay Nga cảnh báo, tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc rất có thể sẽ bị biến dạng trong vài năm tới do chất lượng thép sử dụng bên trong và bên ngoài thân tàu không giống nhau. Theo các chuyên gia Nga: “Hiện nay người ta chưa nhìn thấy vấn đề, nhưng một vài năm sau rất có thể sẽ xuất hiện khả năng thân tàu bị biến dạng và mất thăng bằng”.

Liêu Ninh có thể mang 26 máy bay và 24 trực thăng. Khi được trang bị đầy đủ, Liêu Ninh sẽ có thể chứa được tới 50 máy bay phản lực và một số máy bay trực thăng.

Liêu Ninh có thể mang 26 máy bay và 24 trực thăng. Khi được trang bị đầy đủ, Liêu Ninh sẽ có thể chứa được tới 50 máy bay phản lực và một số máy bay trực thăng.

Nhóm kỹ sư thiết kế của Trung Quốc thừa nhận cũng đã biết rõ về điều này và sẽ không ngừng giám sát mọi tình trạng tiếp   theo của con tàu để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Nhóm kỹ sư thiết kế của Trung Quốc thừa nhận cũng đã biết rõ về điều này và sẽ không ngừng giám sát mọi tình trạng tiếp theo của con tàu để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Chuyên trang công nghệ hải quân Naval Technology nhận định hàng không mẫu hạm này sở hữu các loại khí tài cơ bản như   tên lửa đối không, pháo cận chiến cùng hệ thống radar. Thế nhưng, hiệu quả kết hợp của các vũ khí trên với hệ thống định   vị và thiết bị điện tử vẫn đáng ngờ vì đây là điểm yếu lớn nhất mà công nghệ hải quân Trung Quốc chưa giải quyết được

Chuyên trang công nghệ hải quân Naval Technology nhận định hàng không mẫu hạm này sở hữu các loại khí tài cơ bản như tên lửa đối không, pháo cận chiến cùng hệ thống radar. Thế nhưng, hiệu quả kết hợp của các vũ khí trên với hệ thống định vị và thiết bị điện tử vẫn đáng ngờ vì đây là điểm yếu lớn nhất mà công nghệ hải quân Trung Quốc chưa giải quyết được

Tàu Liêu Ninh được đánh giá thấp về khả năng tự phòng vệ, nhất là khả năng phòng không, chống ngầm. Nó rất dễ bị tiêu diệt bởi các đòn đánh từ trên không bởi các loại máy bay như F-35, Su-27, Su-30 hoặc các loại tên lửa hành trình diệt hạm như Brahmos. Đặc biệt, khả năng chống ngầm của tàu sân bay Liêu Ninh gần như bằng không. (Ảnh tên lửa hành trình diệt hạm Brahmos)

Tàu Liêu Ninh được đánh giá thấp về khả năng tự phòng vệ, nhất là khả năng phòng không, chống ngầm. Nó rất dễ bị tiêu diệt bởi các đòn đánh từ trên không bởi các loại máy bay như F-35, Su-27, Su-30 hoặc các loại tên lửa hành trình diệt hạm như Brahmos. Đặc biệt, khả năng chống ngầm của tàu sân bay Liêu Ninh gần như bằng không. (Ảnh tên lửa hành trình diệt hạm Brahmos)

Loại máy bay trang bị trên boong là Shenyang J-15 do Trung Quốc tự nghiên cứu và sản xuất, J-11 máy bay chuyên dụng thiết kế riêng cho các tàu sân bay

Loại máy bay trang bị trên boong là Shenyang J-15 do Trung Quốc tự nghiên cứu và sản xuất, J-11 máy bay chuyên dụng thiết kế riêng cho các tàu sân bay

Tạp chí 'The Diplomat' nhấn mạnh: Tuy nhiên, họ (TQ) còn khiếm khuyết một lĩnh vực rất quan trọng, là khả năng tác chiến chống ngầm còn quá yếu, đặc biệt khi họ phải đối đầu với Mỹ và Nhật Bản - 2 cường quốc có khả năng tác chiến ngầm dưới nước cực kỳ xuất sắc. Vì vậy, điểm yếu chết người về tác chiến chống ngầm sẽ biến Liêu Ninh thành mồi ngon cho các loại tàu ngầm của đối thủ.

Tạp chí "The Diplomat" nhấn mạnh: Tuy nhiên, họ (TQ) còn khiếm khuyết một lĩnh vực rất quan trọng, là khả năng tác chiến chống ngầm còn quá yếu, đặc biệt khi họ phải đối đầu với Mỹ và Nhật Bản - 2 cường quốc có khả năng tác chiến ngầm dưới nước cực kỳ xuất sắc. Vì vậy, điểm yếu chết người về tác chiến chống ngầm sẽ biến Liêu Ninh thành mồi ngon cho các loại tàu ngầm của đối thủ.

Tonnerre được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ hạng nhẹ gồm: 4 súng máy 12,7mm và 2 hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Simbad. Tonnerre được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Và hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới.

Tonnerre được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ hạng nhẹ gồm: 4 súng máy 12,7mm và 2 hệ thống tên lửa đối không tầm thấp Simbad. Tonnerre được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Và hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới.

Chính vì vậy mà báo chí nước ngoài liên tục tỏ ra nghi ngờ năng lực thực sự của Liêu Ninh, nhưng lại không tiếc lời khen vẻ đẹp của nó khi đã được chăng đèn kết hoa hết sức lộng lẫy giữa biển đêm vì trông không khác gì một chiếc tầu... du lịch.

Chính vì vậy mà báo chí nước ngoài liên tục tỏ ra nghi ngờ năng lực thực sự của Liêu Ninh, nhưng lại không tiếc lời khen vẻ đẹp của nó khi đã được chăng đèn kết hoa hết sức lộng lẫy giữa biển đêm vì trông không khác gì một chiếc tầu... du lịch.

Tàu được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Trong ảnh là hệ thống máy móc động lực của tàu Tonnerre.

Tàu được trang bị 3 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa tới 35km/h, tầm hoạt động tới 19.800km nếu chỉ chạy tốc độ 28km/h. Trong ảnh là hệ thống máy móc động lực của tàu Tonnerre.

Trong khi Liêu Ninh được trang bị hàng loạt tên lửa và vũ khi hạng nặng không thua kém gì so với các tàu khu trục hay tuần dương hạm. Đáng chú ý là Type 1030 CIWS và tên lửa FL-3000N. Theo thiết kế, nó có thể được trang bị 8 súng phòng không AK-630 AA, 8 CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS, và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW. Nhưng, vũ khí này chỉ hiệu quả ở tầm 10km đổ lại, quá gần, quá nguy hiểm với tàu sân bay.

Trong khi Liêu Ninh được trang bị hàng loạt tên lửa và vũ khi hạng nặng không thua kém gì so với các tàu khu trục hay tuần dương hạm. Đáng chú ý là Type 1030 CIWS và tên lửa FL-3000N. Theo thiết kế, nó có thể được trang bị 8 súng phòng không AK-630 AA, 8 CADS-N-1 Kashtan CIWS, 12 tên lửa hải đối hải P-700 Granit SSM, 18 bệ phóng tên lửa hải đối không 3K95 Kinzhal SAM VLS, và hệ thống pháo phản lực chống ngầm RBU-12000 UDAV-1 ASW. Nhưng, vũ khí này chỉ hiệu quả ở tầm 10km đổ lại, quá gần, quá nguy hiểm với tàu sân bay.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của tên lửa chống hạm YJ-63. Tuy nhiên, việc sở hữu quá nhiều vũ khí 'hàng khủng' khiến con tàu trở nên nặng nề và đe dọa sự tồn tại của chính bản thân mình. Khi bị trúng đạn, con tàu sẽ trở thành khối thuốc nổ di động bởi chính lượng lớn vũ khí mà nó mang theo.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của tên lửa chống hạm YJ-63. Tuy nhiên, việc sở hữu quá nhiều vũ khí "hàng khủng" khiến con tàu trở nên nặng nề và đe dọa sự tồn tại của chính bản thân mình. Khi bị trúng đạn, con tàu sẽ trở thành khối thuốc nổ di động bởi chính lượng lớn vũ khí mà nó mang theo.

Dù được kỳ vọng như vậy nhưng tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 dẫn đánh giá của chuyên gia tàu sân bay Nga cảnh báo, tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc rất có thể sẽ bị biến dạng trong vài năm tới do chất lượng thép sử dụng bên trong và bên ngoài thân tàu không giống nhau. Theo các chuyên gia Nga: “Hiện nay người ta chưa nhìn thấy vấn đề, nhưng một vài năm sau rất có thể sẽ xuất hiện khả năng thân tàu bị biến dạng và mất thăng bằng”.

Dù được kỳ vọng như vậy nhưng tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 dẫn đánh giá của chuyên gia tàu sân bay Nga cảnh báo, tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc rất có thể sẽ bị biến dạng trong vài năm tới do chất lượng thép sử dụng bên trong và bên ngoài thân tàu không giống nhau. Theo các chuyên gia Nga: “Hiện nay người ta chưa nhìn thấy vấn đề, nhưng một vài năm sau rất có thể sẽ xuất hiện khả năng thân tàu bị biến dạng và mất thăng bằng”.

Nhóm kỹ sư thiết kế của Trung Quốc thừa nhận cũng đã biết rõ về điều này và sẽ không ngừng giám sát mọi tình trạng tiếp   theo của con tàu để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Nhóm kỹ sư thiết kế của Trung Quốc thừa nhận cũng đã biết rõ về điều này và sẽ không ngừng giám sát mọi tình trạng tiếp theo của con tàu để tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Chuyên trang công nghệ hải quân Naval Technology nhận định hàng không mẫu hạm này sở hữu các loại khí tài cơ bản như   tên lửa đối không, pháo cận chiến cùng hệ thống radar. Thế nhưng, hiệu quả kết hợp của các vũ khí trên với hệ thống định   vị và thiết bị điện tử vẫn đáng ngờ vì đây là điểm yếu lớn nhất mà công nghệ hải quân Trung Quốc chưa giải quyết được

Chuyên trang công nghệ hải quân Naval Technology nhận định hàng không mẫu hạm này sở hữu các loại khí tài cơ bản như tên lửa đối không, pháo cận chiến cùng hệ thống radar. Thế nhưng, hiệu quả kết hợp của các vũ khí trên với hệ thống định vị và thiết bị điện tử vẫn đáng ngờ vì đây là điểm yếu lớn nhất mà công nghệ hải quân Trung Quốc chưa giải quyết được

Tàu Liêu Ninh được đánh giá thấp về khả năng tự phòng vệ, nhất là khả năng phòng không, chống ngầm. Nó rất dễ bị tiêu diệt bởi các đòn đánh từ trên không bởi các loại máy bay như F-35, Su-27, Su-30 hoặc các loại tên lửa hành trình diệt hạm như Brahmos. Đặc biệt, khả năng chống ngầm của tàu sân bay Liêu Ninh gần như bằng không. (Ảnh tên lửa hành trình diệt hạm Brahmos)

Tàu Liêu Ninh được đánh giá thấp về khả năng tự phòng vệ, nhất là khả năng phòng không, chống ngầm. Nó rất dễ bị tiêu diệt bởi các đòn đánh từ trên không bởi các loại máy bay như F-35, Su-27, Su-30 hoặc các loại tên lửa hành trình diệt hạm như Brahmos. Đặc biệt, khả năng chống ngầm của tàu sân bay Liêu Ninh gần như bằng không. (Ảnh tên lửa hành trình diệt hạm Brahmos)

Tạp chí 'The Diplomat' nhấn mạnh: Tuy nhiên, họ (TQ) còn khiếm khuyết một lĩnh vực rất quan trọng, là khả năng tác chiến chống ngầm còn quá yếu, đặc biệt khi họ phải đối đầu với Mỹ và Nhật Bản - 2 cường quốc có khả năng tác chiến ngầm dưới nước cực kỳ xuất sắc. Vì vậy, điểm yếu chết người về tác chiến chống ngầm sẽ biến Liêu Ninh thành mồi ngon cho các loại tàu ngầm của đối thủ.

Tạp chí "The Diplomat" nhấn mạnh: Tuy nhiên, họ (TQ) còn khiếm khuyết một lĩnh vực rất quan trọng, là khả năng tác chiến chống ngầm còn quá yếu, đặc biệt khi họ phải đối đầu với Mỹ và Nhật Bản - 2 cường quốc có khả năng tác chiến ngầm dưới nước cực kỳ xuất sắc. Vì vậy, điểm yếu chết người về tác chiến chống ngầm sẽ biến Liêu Ninh thành mồi ngon cho các loại tàu ngầm của đối thủ.

Chính vì vậy mà báo chí nước ngoài liên tục tỏ ra nghi ngờ năng lực thực sự của Liêu Ninh, nhưng lại không tiếc lời khen vẻ đẹp của nó khi đã được chăng đèn kết hoa hết sức lộng lẫy giữa biển đêm vì trông không khác gì một chiếc tầu... du lịch.

Chính vì vậy mà báo chí nước ngoài liên tục tỏ ra nghi ngờ năng lực thực sự của Liêu Ninh, nhưng lại không tiếc lời khen vẻ đẹp của nó khi đã được chăng đèn kết hoa hết sức lộng lẫy giữa biển đêm vì trông không khác gì một chiếc tầu... du lịch.