Chọn xong măng thịt, Bộ trưởng lo trẻ tiêm vắcxin tử vong

( PHUNUTODAY ) - Sau hơn 2 tháng, với 7 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, Bộ trưởng Bộ Y tế mới có chỉ đạo điều tra nguyên nhân. Trong khi đó bà Bộ trưởng lại sốt sắng hướng dẫn người dân cách chọn măng, thịthellip;an toàn.

Tới thời điểm này, sau hơn 2 tháng xuất hiện trường hợp đầu tiên trẻ gặp tai biến sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mới có chỉ đạo điều tra nguyên nhân. Trong khi đó bà Bộ trưởng lại sốt sắng hướng dẫn người dân cách chọn măng, thịt… an toàn.
[links()]
Theo chỉ thị vừa được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký gửi các địa phương và cơ quan liên quan, Bộ trưởng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương điều tra, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trên địa bàn theo quy định. Đồng thời, cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, hạn chế tối đa tỉ lệ tử vong.

bo-truong-bo-Y-te-Nguyen-Thi-Kim-Tien-Phunutoday.vn-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong lần tới thăm Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM hôm 14/1. Ảnh Dân Trí.

Tờ NLĐ trích văn bản của Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, các vắc xin dùng trong tiêm chủng được phép lưu hành tại Việt Nam đều đạt yêu cầu về tính an toàn và công hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vắc-xin vẫn có thể xảy ra các trường hợp phản ứng.

Vì vậy, việc tăng cường giám sát phản ứng sau tiêm chủng để phát hiện sớm và xử trí các tai biến xảy ra sẽ góp phần làm giảm diễn biến nặng các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Bộ trưởng Tiến cũng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố cần thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế và thực hiện việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động về tiêm chủng an toàn trên địa bàn nhằm bảo đảm việc thực hiện sử dụng, bảo quản, phân phối vắc xin, sinh phẩm y tế sử dụng trong tiêm chủng theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các Cục, Vụ liên quan tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động tiêm chủng trong phạm vi cả nước…

Các cơ sở tiêm chủng cần có trách nhiệm tư vấn đầy đủ cho gia đình hoặc người được tiêm chủng tác dụng, lợi ích và những rủi ro gặp phải khi tiêm chủng; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết khác để kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm chủng…

Quyết định trên của người đứng đầu Bộ Y tế là cần thất, nhưng nhiều người cho rằng hành động này của Bộ trưởng quá chậm trễ, khi mà số trẻ tử vong sau tiêm vắc xin đã lên tới con số gần 10 trẻ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong thơi gian hơn 2 tháng qua, đã có khoảng 10 trẻ gặp tai biến, tử vong sau tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem. Trong đó, đã có 7 trẻ tử vong ở các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Nội và Kiên Giang.

Có 3 trẻ phản ứng nặng sau tiêm vắc xin Quinvaxem ở thành phố Quy Nhơn (Bình Định), sau tiêm vắc xin các trẻ đều có biểu hiện trẻ khóc thét, co giật, tím tái, có cơn ngừng thở. Trước khi tiêm các trẻ này đều khỏe mạnh. Dù tới nay chưa thể khẳng định trẻ tử vong vì lý do gì, nhưng ngành y tế cũng không loại trừ nguyên nhân do vắc xin.

bo-truong-bo-Y-te-Nguyen-Thi-Kim-Tien-Phunutoday.vn-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát bất ngờ "vi hành" chợ Đồng Xuân (Hà Nội) sáng 5/1. Cả 6 mẫu kiểm tra nhanh là tương ớt, chả cốm, tôm khô, tôm sú, ruốc, thịt lợn tươi đều cho kết quả âm tính. Khi nghe kết quả, cả đoàn đồng loạt vỗ tay. Ảnh TTO.

Thậm chí, nhiều người còn nghĩ rằng Bộ trưởng Bộ Y tế đã “vô tình quên” tính mạng của trẻ nhỏ, khi liên tiếp có trẻ tử vong sau tiêm vắc xin nhưng bà không hề có động thái gì. Trong thời gian đó, người ta lại thấy bà “bất ngờ vi hành” kiểm tra thực phẩm ở chợ Đồng Xuân (Hà Nội, sáng 5/1/2013), thậm chí còn “sắm vai” người nội trợ đảm đang khi chỉ dẫn tỉ mỉ người dân cách chọn và chế biến măng, thịt… an toàn.

Phát biểu tại một Hội nghị tổ chức ngày 9/1/2013, người đứng đầu Bộ Y tế đã chỉ ra phương pháp trị tận gốc tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, là cơ sở nào có sản phẩm không đạt tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm cứ nêu tên trên báo chí và phạt thật nặng. Lúc đó, người dân sẽ tự biết không dùng loại thực phẩm đó nữa.

“Cách làm này là hữu hiệu nhất, vì hiện người dân không biết thực phẩm nào là an toàn cả”, Bộ trưởng Tiến cam đoan.

Nếu làm theo cách nói của Bộ trưởng Tiến, có lẽ, thời gian tới trên các sạp sách, báo sẽ có thêm một ấn phẩm mới là cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế chuyên về an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó phần nhiều trang báo ưu tiên đăng tải danh sách các cơ sở sản xuất, buôn bán có sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, các loại thực phẩm không an toàn.

Vào những tháng “không cao điểm” ấn phẩm này có thể phát hành mỗi tháng 1 số. Tuy nhiên, vào những tháng “cao điểm” như dịp Tết Nguyên đán, Trung thu… khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ấn phẩm này phải phát hành mỗi tuần 1 số may ra mới có thể đăng tải hết danh sách các cơ sở sai phạm và thực phẩm không an toàn, để người dân biết mà tránh. Về chiến lược phát triển, ấn phẩm này hoàn toàn có thể nâng lên thành nhật báo.

  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn