Chồng nát rượu truy sát vợ rồi hại chết con trai

( PHUNUTODAY ) - "...Thấy bố làm điều không phải, thằng Dình con tôi xông vào ngăn cản thì ông ấy đâm một nhát dao vào ngay cổ nó làm thằng bé ngã vật xuốnghellip;”.

Từ nhiều năm nay, ngày nào cũng vậy, hễ cứ rượu vào là Sùng A Di (SN 1961, trú tại bản Gia Khâu, xã Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu) lại bắt đầu lèm bèm chửi bới vợ con vì đủ các lí do khác nhau.

Nhẫn nhục suốt mấy chục năm qua, tức nước vỡ bờ, lần này người vợ khốn khổ Trang Thị Mỷ (SN 1964) quyết phản ứng lại bằng cách lẳng lặng bỏ sang sang nhà người con trai là anh Sùng A Dình (SN 1985) ở sát kế bên.

Cho rằng vợ mình cư xử như vậy là hỗn láo, Di mang theo một con dao rồi chạy nhanh sang nhà con trai là anh Dình để “hỏi tội” vợ. Tại đây, thấy bố mình cư xử không phải, anh Dình đã xông vào căn ngăn và lĩnh một phát dao thấu cổ rồi chết không lâu sau đó.

Buổi tối định mệnh

Chúng tôi tìm về bản Gia Khâu (xã Nậm Loỏng, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu) vào đúng ngày thời tiết không thuận. Suốt quãng đường gập ghềnh từ Thị xã Lai Châu về đến xã Nậm Loỏng trời cứ xầm xì, những cơn mưa giông đen kít trời như chực đổ ập xuống bất cứ lúc nào như muốn làm cho cuộc hành trình về với bản nghèo miền núi đó càng trở lên khó khăn hơn.

Đã hơn một tháng qua đi kể từ ngày tai họa ập xuống gia đình bất hạnh của bà Trang Thị Mỷ (SN 1964). Lúc này, trên nấm mồ của người nằm xuống - anh Sùng A Dình (con trai bà Mỷ), cỏ xanh đã bắt phủ dần lên lớp đất nâu đen cằn cỗi.

Bà Mỷ đang kể lại sự việc
Bà Mỷ đang kể lại sự việc

Tháng 8 ở xứ này, mưa rừng xuất hiện dày hơn và bất chợt, ào ạt rả rích làm con đường chúng tôi tìm về xã Nậm Loỏng vốn đã khó khăn càng thêm trơn trượt khủng khiếp.

“Đánh vật” qua gần 15 km đường nhầy nhụa từ thị xã Lai Châu, chúng tôi có mặt trong căn nhà gỗ mục nát của bà Mỷ, đắng lòng nghe những tâm sự chua xót từ người phụ nữ người Mông này.

Bà Mỷ năm nay 48 tuổi, nhưng với vẻ ngoài lam lũ và đen đúa, cộng thêm nỗi đau vật vã suốt cả tháng qua khiến người đàn bà bất hạnh tàn tạ và xác xơ như một tàu lá chuối sau bão. Trông bà già hơn rất nhiều với tuổi.

Tóc bà Mỷ khô và xoăn tít, đôi gò má gồ cao càng làm cho người phụ nữ này trở nên khắc khổ. Đặc biệt hơn nữa, khi kể cho chúng tôi về câu chuyện buồn xảy ra cách đây hơn một tháng, bà Mỷ vẫn sụt sùi không ngớt.

Từ sâu thẳm trong cõi lòng rối bời, bà chẳng thể ngờ nổi sự tang thương đau đớn lại ập xuống chính gia đình mình.

Trong căn nhà gỗ ọp ẹm mục nát, người phụ nữ còm cõi ngồi bó gối giữa nhà, đôi mắt thâm quầng sũng nước, bên cạnh bà, một số người bà con thân thích khi biết có chúng tôi đến thăm hỏi đã quây quần lại gần, cùng nhau chia sẻ những gì họ biết về vụ án nghiêm trọng.

Tất thảy họ, đều những gương mặt quê mùa lam lũ, đau xót cho những gì đã xảy ra trong căn nhà dột nát này.

Đau đớn kể lại với chúng tôi trình tự sự việc bằng thứ tiếng Kinh lơ lớ chưa sõi, bà Mỷ cho biết: “Tối hôm đó (19/7), khi đang trông 2 đứa cháu nội (con của anh Sùng A Dình - PV) thì hai đứa tranh giành nhau nên bọn nó khóc toáng lên, thấy thế tôi mới bế chúng xuống nhà để đưa về nhà bố mẹ chúng.

Đúng lúc này, tôi thấy ông Di lật khật đi về, giọng lè nhè say rượu. Đêm tối, sương xuống lạnh lo ông ấy vấp ngã nên tôi đặt hai cháu xuống sàn rồi dìu chồng tôi vào nhà. Ông ấy thì say rượu rồi chẳng biết gì nên cứ chửi bới tôi vô cớ khiến tôi rất buồn.

Bao nhiêu năm nay tôi nhẫn nhục ông ấy, dẫu có mắng chửi thế nào tôi vẫn chỉ ngồi nghe. Nay thấy hai cháu đang muốn về nên tôi bỏ ông ấy nằm lại rồi lẳng lặng bế các cháu sang nhà con trai. Nào ngờ khi vừa dợm bước quay ra thì tôi thấy ông ấy hùng hổ vớ lấy con dao giắt trên cửa quay ra đuổi tôi.

Tôi bỏ chạy sang nhà con trai ở sát cạnh và ông ấy cũng đuổi sát theo tôi sang đó. Thấy bố làm điều không phải, thằng Dình con tôi xông vào ngăn cản thì ông ấy đâm ngay dao vào cổ nó làm thằng bé ngã vật xuống…”.

Nói đến đây, bà Mỷ dường như không thể cố gắng hơn được nữa, cổ họng bật ra những tiếng khản đặc gọi tên người con trai xấu số. Cạnh bà, người hàng xóm có tên Mùa Thị Luông phải nhanh chóng đưa tay ra đỡ để thân hình còm cõi đó không đổ vật xuống manh chiếu rách tả tơi.

Vừa vòng bàn tay vỗ về người đàn bà tội nghiệp, người phụ nữ hàng xóm tiếp lời: “Lúc ấy tôi đang ăn tối, nghe thấy tiếng kêu cứu ở phía nhà bà Mỷ tôi vội chạy đến thì thằng Dinh vẫn nằm sấp ngay trước cửa, thở rất yếu, con dao vẫn găm ở cổ..., mặc dù sau đó được thanh niên trong bản khênh cáng đưa đi cấp cứu nhưng mới đi được nửa đường, thằng Dinh đã không còn thở được nữa”.

Sau khi gây họa lớn, người cha nát rượu có vẻ vẫn chưa ý thức được việc làm nghiêm trọng và vẫn chưa hạ hỏa, ông ta vẫn liên mồm lảm nhảm chửi bới vợ mình và đổ lỗi cho việc con trai ngăn cản ông ta. Chỉ khi thấy đông người xúm lại, người đàn ông mới hoảng hồn chạy trốn vào màn đêm thăm thẳm.

Ngay sau đó người dân ở bản đã trình báo lên Công an xã Nậm Loỏng xuống để giải quyết sự việc. “Tại hiện trường, chúng tôi thu được một con dao lê dài khoảng 30cm vẫn còn dính máu, còn Di đã bỏ chốn vào trong rừng sâu.

Xác định đây là một vụ trọng án, chúng tôi đã triển khai toàn bộ công an viên của xã đến bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo lên Công an thị xã Lai Châu. Đến khoảng hơn 22h, chúng tôi đã tìm được Sùng A Di trong một hang núi và Di vẫn trong tình trạng say xỉn.

Vụ án này là một trong những vụ án hy hữu nơi đây, vì Sùng A Di nghiện rượu khá lâu, lúc nào cũng trong tình trạng say xỉn…” - Trung tá Phạm Đức Thành - người phụ trách an ninh xã Nậm Loỏng và cũng là người đầu tiên xuống hiện trường cho biết.

Tất cả tại con “ma men”

Đưa mắt quan sát căn nhà trống hoác của bà Mỷ, chúng tôi quặn lòng khi nhìn thấy ở một góc tối, vợ con của Dình đang ngồi ôm nhau co ro, cố tránh xa đám đông.

Theo những người có mặt ở đó, giờ hai người đàn ông trong gia đình, một đã ra ma, một đang đối mặt với những tháng ngày tù tội nên hai mẹ chồng nàng dâu về sống cùng dưới một mái nhà để dễ bề đùm bọc nhau hơn.

Chúng tôi càng đau xót hơn khi biết trước khi chết, anh Dình là trụ cột cho cả hai gia đình bởi ông Di từ quá lâu rồi chỉ biết có rượu. Nay anh chết đi để lại vợ và con thơ, cùng một cháu bé vừa sinh được mấy tháng vẫn đỏ hỏn đói sữa.  

Từ lúc ngồi trong ngôi nhà khốn khó này, không ít lần chúng tôi nhìn thấy người phụ nữ khá trẻ ngồi phía góc nhà chậm chạp bón những miếng mèn mén chộn với nước rau cho cháu bé đang khóc ngặt rồi đưa tay gạt nước mắt làm cho rất nhiều người rơi nước mắt theo.

Người phụ nữ đáng thương ấy chính là chị Hảng Thị Mị vợ của Sùng A Dình. Khi thấy chúng tôi hỏi chuyện về chồng mình, chị Mị chỉ biết lắc đầu, rồi hướng ánh mắt về phía xa như cố giấu đi những giọt nước mắt đang chực lăn dài trên má.

Bà Mỷ cho biết: “Từ hôm đó đến nay, cứ tối đến là nó khóc, nói thế nào cũng chẳng được, và cũng từ đó, do khó khăn quá nên cháu lớn đã phải gửi sang nhà ngoại nhờ nuôi giúp, cứ vài ngày cái Mị mới sang thăm con một lần”.

Bà Mỷ còn cho PV biết thêm, trước đây, ông Di cũng là một người khá chăm chỉ và hiền lành. Tuy nhiên không biết tại sao ông Di lại “đổ đốn” quay sang làm bạn với rượu. Cũng từ đó mọi công việc gia đình, nặng nhẹ đều đến tay vợ con, còn ông Di chỉ biết đến rượu.

Cứ rượu vào là ông Di lại gây sự với bà con cùng bản rồi lại quay về đánh vợ chửi con, đập phá hết đồ đạc trong nhà. Những lúc tỉnh rượu thấy mọi người khuyên, ông Di cũng thề thốt, thậm chí rất thành khẩn là sẽ bỏ rượu, nhưng chỉ được một chốc, một lát lại đâu vào đó. Cứ say là ông đập phá, chửi bới…

Từ khi lên chức ông nội, ông Di ngày càng trở nên nát rượu và cũng từ đó bà Mỷ đã không ít lần dính những trận đòn vô cớ từ người chồng mà trước đây mà chưa bao giờ phải hứng chịu.

Có lần Sùng A Di cầm dao cứa cổ vợ mình mà chẳng cần lý do gì cả, rất may có Dình ở nhà nên bà Mỷ thoát chết. Một lần nữa khi đang lúi húi bên bếp lửa, bà Mỷ bị ông Dinh vớ ngay thanh củi đang cháy giở phang thẳng vào đầu..

Cũng chính vì những trận đòn bất ngờ vô lý của chồng, cộng thêm lao động nặng nhọc nên cứ mỗi lần nhắc đến tên chồng, bà Mỷ lại rụt rè lo sợ. Bằng giọng nói như lạc đi, bà Mỷ lo ngại: “Nếu công an mà thả ông ấy ra bây giờ chắc ông ấy lại giết cả nhà mất”.

Trao đổi với chúng tôi, ông trưởng xóm Sùng A Nhất cho biết: “Ở xóm tôi, gia đình bà Trang Thị Mỷ thuộc hộ nghèo và đang được Hội Phụ nữ xã Nậm Loỏng lên kế hoạch giúp đỡ. Về ông Di, chúng tôi đã rất nhiều lần khuyên ông bỏ rượu tu tỉnh chí thú làm ăn nhưng rượu đã biến ông thành một người khác hẳn.

Đằng nào chuyện cũng xảy ra rồi, mong rằng cơ quan chức năng xử nghiêm minh để răn đe cho những người khác”.

  • Giang Lam

[links()]
 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn