Nguyên nhân không ngờ từ cách tính khiến hoá đơn tiền điện tăng 'sốc' gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Theo EVN HCMC, năm nay, tuy chưa hết tháng 4 nhưng đã ghi nhận kỷ lục ngày tiêu thụ điện cao nhất từ trước đến nay.

gia-dien

Đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt, biểu giá điện khi đó vẫn chia thành 6 bậc. Bậc thấp nhất là 0-50 “số điện”, bậc cao nhất là từ 401 “số điện” trở lên. Bậc cao nhất có giá gần gấp đôi bậc thấp nhất.

Các bậc này có mức giá tăng dần, có nghĩa, càng dùng nhiều giá điện càng cao.

Mục đích được đưa ra là nhằm khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tuy nhiên, sau đợt lấy ý kiến này, tháng 7/2018 Quyết định về cơ cấu biểu giá bán lẻ được ban hành, Bộ Công Thương vẫn giữ nguyên 6 bậc.

Biểu giá điện sinh hoạt theo bậc thang này áp dụng từ đầu năm 2014 đến nay, bất chấp giá điện đã nhiều lần tăng.

Bộ Công Thương giải thích biểu giá này “nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả”. Ngoài ra, việc này còn dựa trên kinh nghiệm các nước trên thế giới cũng như trong khu vực ASEAN như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nam Phi, Indonesia, Thái lan, Malaysia đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang.

Đánh giá thực tế áp dụng những năm qua, Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là “đơn giản trong áp dụng” nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích “sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả”.

Tuy nhiên, khi đó, trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, vị chuyên gia này đã chỉ ra nhiều điểm chưa hợp lý của biểu giá điện sinh hoạt 6 bậc.

“Bây giờ hộ nghèo chăng nữa cũng còn rất ít hộ dùng dưới 50 kWh, đời sống đã khác hơn, có nhiều thiết bị điện hơn... khác lắm rồi, nên phải tính làm sao đại đa số người dân được hưởng mức giá tương đối hợp lý hơn”.

Góp ý cho biểu giá điện bậc thang này, Hội Điện lực Việt Nam cũng bày tỏ không lấy bậc 1 là 50kWh mà nên lấy “mốc” từ 101 số điện đến 200 số điện làm bậc 1, vì đây là mức tiêu thụ trung bình của đại đa số các hộ sử dụng điện sinh hoạt tiêu thụ.

gia-dien-0

Theo EVN HCMC, năm nay, tuy chưa hết tháng 4 nhưng đã ghi nhận kỷ lục ngày tiêu thụ điện cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, ngày 24-4, lượng điện năng tiêu thụ của thành phố đạt mức 90,038 triệu kWh, cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018. Lượng điện năng tiêu thụ ngày 24-4 cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kwh ngày 6-2).

Cũng theo Trung tâm điều độ hệ thống điện, tổng điện năng tiêu thụ trong tháng 3-2019 là 2,38 tỉ kWh, tăng hơn 44% so với tháng 2 (1,65 tỉ kwh).

Tổng điện năng tiêu thụ trong tháng 4-2019 (tính đến 25-4) đã là 2,05 tỉ kwh. Điều đó cho thấy tháng 3 và tháng 4 tiêu thụ điện tăng mạnh. Việc lượng điện năng tiêu thụ tăng cao trong tháng 3, tháng 4 vừa qua là nguyên nhân chính của việc hóa đơn tiền điện tăng cao so với tháng 2.

Trước thực trạng nắng nóng trên, EVN HCMC đã kêu gọi khách hàng nên sử dụng tiết kiệm điện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn