Cuộc trò chuyện giữa sói hoang và chó nhà: Người thích khoe mẽ đọc xong lập tức phải câm nín

( PHUNUTODAY ) - Đọc xong câu chuyện này, rất nhiều người sẽ phải xem xét lại bản thân mình.

Chó nhà 1 hôm đến gặp sói hoang và hỏi: 

Anh có nhà, có xe không?

- Tôi không có

- Vậy anh có ngày ba bữa ăn và hoa quả không?

- Tôi cũng không có 

Chó lại hỏi: Thế anh có người trêu đùa, rồi dắt anh đi dạo phố không?

Sói đáp không có.

Lúc này, chó nhìn sói với anh mắt coi thường: Anh thật vô tích sự, tại sao cái gì cũng không có vậy?

Sói cười đáp: Tôi vô tích sự nhưng tôi không ăn phân, tôi có mục tiêu để theo đuổi và có tự do của chính mình chứ không như anh. 

cho-soi-phunutoday-1

Cuộc hội thoại giữa chó và sói giúp chúng ta hiểu thêm một đạo lý ở đời, rằng mọi vật đều có hai mặt và cái gì cũng có giá của nó.

Cái giá của tự do là tính không xác định và thiếu cảm giác an toàn. Ngược lại, sự an toàn, được đảm bảo sẽ phải trả giá bằng tự do của chính bản thân. Chó cho rằng nó hạnh phúc nhưng trong mắt sói, nó chỉ là kẻ tự nhận rằng nó hạnh phúc mà thôi.

Cuộc trò chuyện giữa chó nhà và sói hoang cũng nói lên hiện trạng xã hội hiện nay: 

Người không có tiền thì nói người có tiền số sướng, người dẻo miệng thì nói người chỉ chăm chăm làm việc là ngốc nghếch. Người không có tiền thì giả vờ như mình có rất nhiều tiền, còn người có nhiều tiền thì giả vờ như mình rất nghèo.

cho-soi-phunutoday-2

Con người càng tự ti về điều gì càng muốn che giấu đi điều đó, và càng thích khoe khoang về cái gì chứng tỏ họ càng thiếu cái đó, bởi vì họ thiếu cảm giác an toàn trong tâm nên họ mới không ngừng dựa vào vật chất để làm vỏ bọc cho cái đầu và trái tim trống rỗng của mình.

Những người không có tiền mà thích thể hiện, ngay cả bản thân họ cũng tự xem thường bản thân mình, sợ người khác biết sự thật về hoàn cảnh của mình. Thực chất, không phải họ sợ người khác xem thường họ mà ngay từ đầu chính họ cũng tự xem thường bản thân mình, bởi họ có tự xem thường bản thân mình mới nghĩ người khác cũng sẽ nghĩ như mình, sợ người khác khinh mình nghèo nên coi thường mình.

Làm người cần phải khiêm tốn, khiêm tốn luôn khiến bạn được người khác tôn trọng, và khiêm tốn luôn khiến cho người ta cảm thấy an tâm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn