Dự án cảng Kê Gà gây thiệt hại khoảng 1.000 tỉ đồng

( PHUNUTODAY ) - đầu tư tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng vào năm 2008, do Vinacomin làm chủ đầu tư với vốn đầu tư dự kiến lên đến 1 tỉ USD.

UBND tỉnh Bình Thuận vừa cho biết đã lên phương án giải quyết đền bù thiệt hại cho 12 dự án du lịch bị ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam). Theo đó, nếu dự án du lịch được hội đồng đánh giá thiệt hại của tỉnh xác định hư hỏng, xuống cấp chỉ còn lại giá trị sử dụng dưới 30% thì được bồi thường 100% giá trị.

[links()]
TS Nguyễn Thành Sơn
TS Nguyễn Thành Sơn
 
Theo Tuổi Trẻ, đối với cây trồng bị chết được bồi thường 100% giá trị. Những trường hợp khác sẽ do hội đồng đánh giá thiệt hại xem xét cụ thể. Toàn bộ chi phí bồi thường sẽ do Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (Vinacomin) chịu trách nhiệm. Theo tính toán của chủ các dự án du lịch, thiệt hại do cảng Kê Gà gây ra khoảng 1.000 tỉ đồng.
 
Dự án cảng Kê Gà được Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng vào năm 2008, do Vinacomin làm chủ đầu tư với vốn đầu tư dự kiến lên đến 1 tỉ USD. Đến ngày 18/2/2013, tại buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết dự án xây dựng cảng Kê Gà không hiệu quả, yêu cầu ngừng xây dựng cảng và giao các bộ liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết hậu quả thiệt hại của nhà đầu tư du lịch.
 
Theo TS Nguyễn Thành Sơn, việc dừng xây dựng cảng Kê Gà thực chất là do Vinacomin đã sai ngay từ khi lựa chọn phương án xây dựng cảng tại Kê Gà.  
 
Địa điểm hoàn toàn không phù hợp, ấu trĩ về  mặt kỹ thuật; công năng của cảng được “gán” cho quá nhiều tham vọng, hão huyền; qui mô (công suất) của cảng được xác định không có cơ sở.
 
"Hiện tại càng làm càng lỗ.Tương lai chắc chắn còn lỗ hơn nữa vì: thị phần alumina của Vinacomin trên thị trường thế giới rất nhỏ bé; chất lượng alumina thì khách hàng thừa biết được sản xuất theo công nghệ của TQ thì nó như thế nào rồi; còn về giá bán thì không thể cạnh tranh được vì giá thành alumina của Vinacomin đang để mức rất cao.
 
Tôi chẳng thấy có “thế mạnh” nào để có thể hy vọng sản phẩm alumina của Vinacomin sẽ tham gia vào thị trường khoáng sản thế giới một cách có hiệu quả cả". - Ông nói.
 
PV. (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn