Trồng cây vối trước nhà có tốt không?

23:50, Thứ ba 30/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây vối cũng có ý nghĩa nhất định trong phong thủy mà không phải ai cũng biết.

Cây vối thuộc họ sim, thường được chia thành hai loại là cây vối nếp và cây vối tẻ. Cây vối là loại cây thân gỗ, có thể đạt tới chiếu cao 12-15 mét. Lá vối có hình bầu dục hoặc hình trứng.

Khoảng tháng 5 đến tháng 7 hằng năm là thời điểm cây vối ra hoa. Hoa vối mọc thành cụm, chụm lại từ nách lá. Hoa vối có màu trắng đục và có mùi thơm đặc trưng. Hoa có thể kết thành quả có hình cầu hoặc hình trứng nhỏ. Khi chín, quả vối sẽ có màu tím.

Cây vối có thể trồng để lấy bóng mát, tạo cảnh quan, giúp thanh lọc không khí. Ngoài ra, phần lá vối, nụ vối và quả vối có thể dùng để nấu nước uống, làm thuốc chữa bệnh.

Cây vối ngoài tác dụng làm cảnh, lấy bóng mát còn mang lại nhiều lợi ích khác.

Cây vối ngoài tác dụng làm cảnh, lấy bóng mát còn mang lại nhiều lợi ích khác.

Đông y cho rằng chất đắng trong nước lá vối có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa, bảo vệ niệm mạc ruột, giúp trị đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng, ăn không tiêu, viêm đại tràng...

Nụ vối có chứa hoạt chất polyphenol có tác dụng làm chậm quá trình phân giải đường từ đó làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn vào máu, mang lại hiệu quả kiểm soát đường huyết, hạn chế tình trạng đường huyết tăng vọt sau bữa ăn.

Ngoài ra, uống nước nụ vối còn có tác dụng điều hóa quá trình chuyển hóa cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường.

Xét dưới góc độ phong thủy, cây vối là loại cây tượng trưng cho may mắn, bình an, giúp gia đình có cuộc sống sung túc, thịnh vượng. Gia chủ có thể trồng cây này trước nhà nhưng nên cân nhắc kỹ vì cây có tán rộng, thân cao, có thể chắn ánh sáng, cản lối đi. Nếu trồng cây vối trước nhà thì không được tồng ở ngay lối đi gây cản trở đi lại, cản các luồng khí vào nhà, làm ảnh hưởng không tốt tới phong thủy. Ngoài ra, nên cắt tỉa cây vối thường xuyên để tán lá được gọn, không che khuất tầm nhìn và cản ánh sáng vào nhà.

Khi trồng vối trước nhà, gia chủ nên để khoảng cách giữa cây với các công trình xung quanh. Nếu trồng cây vối quá gần các công trình thì khi cây lớn có thể làm hỏng công trình.

Tốt nhất nên trồng cây ở vị trí thoáng rộng, cắt tỉa thường xuyên. Gia chủ có thể lấy phần lá, nụ và quả vối để pha nước uống, vừa giúp thanh nhiệt vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền