5 lý do khiến Tom Cruise luôn bỏ lỡ tượng vàng Oscar

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những tài tử điển trai hàng đầu Hollywood, như đáng tiếc là Tom Cruise không hề may mắn với Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ.

Tom Cruise

5943e5682100002a0033c8b8

Thomas Cruise Mapother IV sinh năm năm 1962, được biết đến với tên gọi Tom Cruise, là một diễn viên, đạo diễn phim người Mỹ. Tom Cruise cùng Tom Hanks là hai diễn viên duy nhất từng đóng 7 phim bom tấn liên tiếp có doanh thu trên 100 triệu USD. Tạp chí Forbes từng xếp anh vào danh sách những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong năm 2006.

Trở thành ngôi sao điện ảnh suốt bốn thập kỷ, anh nói về tình yêu với công việc trên People: "Từ khi bốn tuổi tôi đã muốn làm phim. Giấc mơ của tôi là đem lại khoảnh khắc giải trí cho khán giả". Anh cũng bày tỏ tham vọng làm những bộ phim đỉnh cao, sáng tạo và đẩy kỹ năng diễn xuất của bản thân lên tầm cao mới”.

Ngoài công việc, Tom khá kín tiếng về đời tư. Những năm gần đây, phần lớn thời gian của anh là trên phim trường, sống trong các khách sạn - đa số ở London (Anh), thành phố anh yêu thích kể từ khi làm phim Legend năm 1984. Tom Cruise có hẹn hò vài người nhưng không mối quan hệ nào kéo dài.

Vai diễn đầu tiên của anh là năm 1983, trong phim Risky Business.  Sau đó anh bắt đầu vào vai hàng loạt các phim ăn khách nhất và trở thành một nhân vật nổi danh của Hollywood. Trong suốt nhiều năm liền, "đế chế Tom" (Tom Hanks và Tom Cruise) luôn được xác lập, là những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tại Hollywood. Họ luôn là những nam diễn viên đắt show nhất, cát-sê cao nhất, nhiều fan hâm mộ nhất.

Đáng tiếc, Tom Cruise không hề may mắn với Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ. Bằng chứng là từng 3 lần nhận đề cử giải Oscar (hai lần cho hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” và một lần cho hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất”) nhưng anh luôn ra về tay trắng.

Tom Cruise quá thương mại

Viện hàn lâm ít khi công nhận những bộ phim kinh phí lớn thành công về mặt thương mại. TitanicAvatarLord Of The Rings: Return Of The King và Forrest Gump chỉ là những ngoại lệ hiếm hoi.

1_162378

Tom Cruise đã tham gia vào nhiều thể loại phim thế nhưng anh chủ yếu được khán giả biết đến thông qua các phim bom tấn như Top Gun, loạt phim Mission: ImpossibleThe FirmWar of the Worlds… Họ quên rằng anh cũng từng cộng tác với nhiều bậc thầy tại Hollywood, từ Paul Thomas Anderson, Michael Mann, Martin Scorsese cho đến Stanley Kubrick.

Thông thường, những nam tài tử được đánh giá là “xứng đáng với giải Oscar” phải có ít nhất vài phim kinh phí thấp thành công. Có vẻ như Tom Cruise vẫn chưa có những bộ phim như vậy.

Tượng vàng bị cuỗm mất

Trong Magnolia của đạo diễn Paul Thomas Anderson, Tom Cruise vào vai một người đàn ông có nội tâm phức tạp và thù ghét phụ nữ. Anh nhận đóng phim này trong lúc đang ở trên đỉnh của vinh quang và được trả thù lao rất cao.

Tom Cruise trong Magnolia.

Tom Cruise trong Magnolia.

Thể hiện xuất sắc của Tom Cruise trong Magnolia đã khiến cho nhiều người thay đổi cách nhìn về mình. Anh chiếm toàn bộ sự chú ý từ khán giả bất chấp bên cạnh là Julianne Moore, Jason Robards và Philip Seymour Hoffman. Đó là kiểu nhân vật phụ mà Viện hàn lâm thường rất thích.

Tuy nhiên, tại lễ trao giải Oscar 2000, Tom Cruise đã thua về tay Michael Caine trong The Cider House Rules. Trước đó, anh đã chiến thắng tại cùng hạng mục ở lễ trao giải Quả cầu vàng.

Nhiều chuyên gia cho rằng Michael Caine quá mờ nhạt so với Tom Cruise trong năm đó. Có thể nói, Magnolia chính là cơ hội tốt nhất để chiến thắng Oscar của anh nhưng đã bị bỏ lỡ.

Tác phẩm hay nhất bị lãng quên

Điều kỳ lạ là rất nhiều màn biểu diễn cực kỳ xuất sắc của Tom Cruise thậm chí không còn lọt vào mắt xanh của Viện hàn lâm. Ví dụ như tay súng duyên dáng Vincent trong Collateral, gã luật sư đáng ghét Daniel Kaffee trong A Few Good Men, ma cà rồng Lestat trong Interview With The Vampire

Tom Cruise trong A Few Good Men

Tom Cruise trong A Few Good Men

Nếu như chúng được thể hiện bởi các nam diễn viên khác thì chắc chắn kết quả đã khác. Không hẳn là chiến thắng nhưng vẫn mang về một đề cử.

Có vẻ như tiếng tăm quá lớn đã nhấn chìm Tom Cruise. Họ cho rằng không cần giải thưởng thì anh cũng đã quá thành công và may mắn.

Bạn diễn nhận hết vinh quang

Đôi khi, đóng vai một người đàn ông da trắng dị tính có tính cách đơn giản khó hơn nhiều so với những nhân vật có tính cách phức tạp hay đậm chất bi kịch. Hay nói theo cách khác, Tom Cruise xứng đáng với giải Oscar hơn Dustin Huffman dù cả hai đều được đề cử cho bộ phim Rain Man.

Dustin Huffman và Tom Cruise trong Rain Men.

Dustin Huffman và Tom Cruise trong Rain Men.

Tom Cruise nhận đề cử cho bộ phim Jerry McGuire nhưng Cuba Gooding Jr mới là người mang tượng vàng về nhà. Chưa hết, anh đã diễn xuất thần trong Tropic Thunder nhưng sau cùng đề cử Oscar lại kêu tên Robert Downey Jr.

Dường như Tom Cruise luôn mang đến sự chú ý cho những bộ phim anh tham gia và nhường lại sự công nhận cho bạn diễn.

Đời sống cá nhân ồn ào

Tom Cruise là một diễn viên có tác phong chuyên nghiệp. Anh được giới phóng viên miêu tả là lịch thiệp và luôn đến sớm hơn 3 tiếng tại những buổi công chiếu phim để có thể giao lưu với người hâm mộ. Chỉ là sự nhiệt tình không phải lúc nào cũng tốt.

22

Trong một cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey vào năm 2005, Tom Cruise đã nhảy lên ghế nhằm thể hiện tình yêu đến cô vợ sắp cưới Katie Holmes. Sự việc này đã đưa cái tên của anh vào tầm ngắm của những tờ báo lá cải và hậu quả của nó là không hề nhỏ.

Ngoài ra, hai cuộc ly hôn với Nicole Kidman và Katie Holmes (đều là những diễn viên nổi tiếng) cũng gây ra không ít phiền toái cho Tom Cruise. Mặc dù vậy, chính giáo phái Scientology mới là lí do khiến cho anh bị nhiều người đàm tiếu và trêu chọc.

Tom Cruise và John Travolta là hai thành viên nổi bật nhất tại Hollywood của Scientology. Anh thường xuyên xuất hiện trong những buổi hội họp và phát biểu. Từ đó xuất hiện nhiều tin đồn anh li dị vợ là do bị giáo phái kỳ bí này xúi giục.

8_104333

Tom Cruise không phải là nam tài tử tài năng đầu tiên chưa từng nhận giải Oscar. Có lẽ anh sẽ nối bước Peter O’Toole và Harrison Ford. Hoặc những bộ phim bom tấn của anh sẽ dần bị phai mờ do giới hạn về tuổi tác và tập trung nhiều hơn vào dòng phim nghệ thuật? Tới lúc đó, Tom Cruise sẽ bước lên bục và nhận giải thưởng mà anh xứng đáng được tưởng thưởng cho cống hiến của mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn