Khởi tố vụ cháy ở xóm trọ ông Hiệp "khùng" làm 2 người tử vong

( PHUNUTODAY ) - Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc 2 người tử vong .

Chiều 26/9, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc 2 người tử vong trong vụ cháy hàng loạt ngôi nhà ở đường Đê La Thành.

Hỏa hoạn bùng phát chiều 17/9 tại dãy nhà trọ gần gần Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau nhiều giờ cháy lan, lửa đã thiêu rụi 900 m2 chủ yếu nhà tạm, nhà cơi nới không đảm bảo kết cấu xây dựng.

Qua điều tra, nguyên nhân cháy nhiều khả năng do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện từ tầng 1 lên tầng 2 nhà ông Nguyễn Thế Hiệp hay còn gọi là ông Hiệp "khùng" (SN 1947, trú tại tổ 15, cụm 5, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình), làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh.

Hậu quả vụ cháy xảy ra trên diện tích rộng khoảng 900m2, làm chết 2 người, làm cháy 20 nhà, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu. Thiệt hại tài sản sơ bộ ước tính khoảng 2,8 tỷ đồng.

Sau khi vụ cháy xảy ra, ông Nguyễn Thế Hiệp được Công an quận Ba Đình gọi lên làm việc. Chủ dãy nhà trọ khẳng định dù cho ngọn lửa phát ra từ nhà mình hay nhà người khác thì cũng là sự cố không mong muốn.

"Thời điểm này thay vì trách móc, đổ lỗi, mọi người nên tập trung khắc phục hậu quả và giúp đỡ những người khó khăn cơ nhỡ, không còn nơi nương thân", ông Hiệp nói hôm 24/9.

Trước một số ý kiến cho rằng vụ hỏa hoạn do ông Hiệp gây ra, chủ dãy nhà trọ bị cháy trả lời: "Tôi vẫn khẳng định mọi chuyện là vô tình ngoài ý muốn. Để mọi chuyện rõ ràng, cần đợi kết quả từ cơ quan điều tra".

Hiện trường vụ cháy chiều tối 17/9.

Hiện trường vụ cháy chiều tối 17/9.

Đến đêm 21/9, qua trình báo của người dân về việc phát hiện 2 vật hình hộp sọ trong dãy trọ, lực lượng chức năng đã tiến hành tháo dỡ các kết cấu khung sắt, xác định là 2 tử thi bị cháy đen không thể nhận dạng. Kết quả pháp y ban đầu nhận định 2 nạn nhân gồm 1 nam và nữ, nguyên nhân tử vong do ngạt khí CO. Những phần còn lại của cơ thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, không phát hiện dấu vết của ngoại lực tác động.

Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của những hộ dân xung quanh và những người liên quan, đồng thời làm việc với Bệnh viện Nhi trung ương, xác định có 1 cháu bé tên là T.C.M (sinh ngày 1/7/2018, quê Phú Thọ) đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương, có bố là Tạ Văn Tính và mẹ là Hạ Thị Lành.

Thời gian từ chiều tối ngày 17/9 đến nay không thấy vào chăm sóc cho bé M. và cũng không liên lạc được bằng điện thoại. Cơ quan Công an đã làm việc với Công an thị trấn Thanh Sơn, xác định có việc vợ chồng anh Tính đưa về Hà Nội chữa bệnh, hiện nay chưa về.

Ngày 24/9, căn cứ từ kết quả giám định ADN, xác định chính xác 2 nạn nhân xấu số là anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và chị Hạ Thị Lành (SN 1977), cùng quê quán thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ thuê trọ tại nhà ông Nguyễn Thế Hiệp để thăm nom con là T.C.M đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đến thời điểm hiện tại, 9 hộ kinh doanh mặt đường Đê La Thành đã vào nhà sinh sống, 11 hộ dân trong tập thể cơ khí C70 có nguyện vọng đăng ký tạm cư nơi khác để ổn định cuộc sống.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn