Một người có đáng kêt giao hay không, hãy nhìn họ vào lúc này

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết 1 người có đáng kết giao hay không, hãy nhìn vào lúc họ mệt mỏi.

Có nhiều người, chỉ cần hơi mệt 1 chút là trong mắt họ, những người khác chẳng còn là gì. Bản thân họ mới là trên hết. Với những người này, bạn không thể trông mong nhận được năng lượng tích cực từ người đó.

Trong cuộc sống hàng ngày, những người như vậy không hiếm. Khi dạo phố, lúc ăn cơm, hay lái xe, chúng ta thường gặp cảnh mọi người tranh cãi, những nơi càng tấp nập thì số người cãi vã lại càng nhiều. 

Những nhân vật có địa vị bình thường nói năng thanh tao nhã nhặn, nhưng tới khi mệt mỏi lại bộc lộ bản chất tu dưỡng thấp kém của mình. 

ket-giao-phunutoday-1

Hầu như mỗi lần đi máy bay đường dài, tôi đều gặp những hành khách khi không được như ý liền sinh sự với tiếp viên hàng không. Họ biết rõ tiếp viên hàng không có rất nhiều giới hạn không được vượt qua, có rất nhiều chỗ khó đành phải bất lực. Nhưng họ lại trút giận một cách vô cớ lên đầu các cô gái, còn tuyên bố lý do một cách đường hoàng là: “Tôi mệt rồi!”.

Đây không phải là tâm thái ấu trĩ của những ‘đứa trẻ to xác’ hay sao? Nói cho cùng, là do sự tu dưỡng thấp kém. 

Lúc tinh thần sảng khoái thì ai nấy đều sẵn lòng ra tay trợ giúp, chỉ khi sức tàn lực kiệt mới có thể nhìn ra sự tu dưỡng của một người. Người tu dưỡng càng tốt thì càng có khả năng kiềm chế bản thân. Khả năng kiềm chế chính là đừng đem sự khó chịu của mình đổ lên đầu người khác để trừng phạt họ. 

Cũng chính vì vậy, mà khi kết giao người xưa thường dạy phải chọn được những người cộng khổ.

Trong cuộc sống, có điều rất phổ biến chính là “cộng khổ” thường thường là việc dễ dàng. Bởi vì những người có cùng cảnh ngộ, điều kiện khó khăn như nhau thì cộng khổ là một việc không quá khó và cũng không có biện pháp nào thay thế. Nhưng “đồng cam” rất nhiều khi lại là việc khó khăn.

Có rất nhiều trường hợp, những người cùng chung chí hướng, cùng gây dựng sự nghiệp trở nên bất hòa và phản bội lẫn nhau không phải vì không thể “cộng khổ” mà là không thể “đồng cam”. Đây cũng là bởi vì khi đối mặt với lợi ích thiết thân, người ta thường quên mất khi “cộng khổ” cùng nhau.

Cho nên, có thể ở trước lợi ích mà vẫn có thể giữ được một tâm bình thản, lý trí, vẫn có thể chia ngọt xẻ bùi thì đó là người đáng giá kết giao.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn