Bà bầu tháng cuối bị táo bón phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Táo bón là một trong những vấn đề bà bầu thường gặp phải trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thai kỳ. Tuy tình trạng này không gây nguy hiểm nhiều đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi nhưng nếu không có cách xử lý cũng như phòng tránh thì sẽ cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi.

Bà bầu bị táo bón phải làm sao?

Táo bón khi mang bầu tuy không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi nhưng nó khiến cơ thể mẹ luôn khó chịu và mệt mỏi. Chính điều này cũng dễ dẫn tới việc thai nhi trong bụng không hấp thu được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên có nguy cơ bị suy dinh dưỡng bào thai.

Hơn nữa, các chất độc như phenol, amoniac, indol…trong chất thải bị tích tụ lâu trong ruột, rồi hấp thu vào máu và lan truyền khắp cơ thể dễ dẫn tới tình trạng nhiễm độc mãn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi. Đặc biệt vào giai đoạn cuối thai kỳ, bà bầu bị táo bón khi đi vệ sinh hay dùng lực để rặn dễ dẫn đến các cơn co tử cung gây sinh non,…

meo-nho-giup-cac-me-tri-tao-bon-khi-mang-thai-thang-cuoi

Bà bầu nên tham khảo 4 mẹo sau đây để tránh bị táo bón khi đang trong thai kì.

Uống nhiều nước hơn

Hẳn bạn đã biết, nước có vai trò quan trọng như thế nào đối với các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Chúng cũng rất cần thiết để hấp thu chất xơ – là chất làm mềm phân, tạo khối phân và giúp phân di chuyển ra bên ngoài dễ hơn.

 Lưu ý đến nguyên tắc ăn uống

Để giảm bớt gánh cho dạ dày, bộ máy tiêu hóa hoạt động có hiệu quả và khắc phục chứng đại tiện khó thì mẹ bầu tháng cuối cần ăn chậm, nhai kỹ và chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa hàng ngày, thay cho 3 bữa lớn.

Bên cạnh đó, cần chú ý:

Mẹ bầu nên ăn: Thực phẩm giàu chất xơ, có tính nhuận tràng như: khoai lang, bí đỏ, cà rốt, đu đủ chín, rau bina, bông cải xanh,… Bạn có thể tham khảo chi tiết trong bài viết: Những món ăn khoái khẩu cho bà bầu bị táo bón.

Mẹ bầu không nên ăn: Đồ ăn cay, nóng và nhiều gia vị; các loại nước uống lợi tiểu như trà, cà phê, nước ngọt và chất cồn,… vì nó có thể gây ra tình trạng khử nước của cơ thể khiến triệu chứng táo bón trầm trọng thêm.

Tăng cường vận động

Thường xuyên vận động, chẳng hạn như các bài tập luyện thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, mà còn kích thích nhu động ruột giúp khắc phục vấn đề tiêu hóa này. Hơn nữa, chúng cũng giúp mẹ bầu tháng cuối ‘vượt cạn’ thuận lợi hơn.

Đi tiêu ngay khi có nhu cầu

Chẳng tốt chút nào khi nhịn đại tiện, bởi lẽ việc này đặc biệt khi mang thai sẽ khiến ruột hấp thu nước từ phân, làm phân cứng, gây táo bón và đi ngoài khó khăn hơn. Lâu dần chúng còn có thể gây nứt kẽ hậu môn và thậm chí là bệnh trĩ khi mang thai. Do đó, ngay khi muốn đi tiêu, không chỉ các mẹ mang thai tháng cuối mà bất kỳ ai cũng nên đi ngay.

Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn