Tết dạy con cảm ơn khi được mừng tuổi

( PHUNUTODAY ) - Thái độ nhận lì xì của trẻ cũng là một vấn đề cần bàn. Nhiều bé khi được nhận đã vội bóc ra xem và chê bai số tiền nhận được. Cũng nhiều trẻ giật lấy bao lì xì rồi nhìn chằm chằm vào khách mà không thốt lên được một câu nói cảm ơn.

day-con

Lì xì, hay mừng tuổi là tục lệ có từ xa xưa xuất phát từ việc trẻ nhỏ và người già vốn có sức khỏe kém, mùa đông sẽ hay bị cảm lạnh, ho, sốt. Người Việt xưa quan niệm: một đồng tiền bằng bạc đặt dưới gối hoặc trong túi trẻ em và người già sẽ giúp họ tránh gió. Vì thế, phong tục tặng đồng bạc cho người già và trẻ nhỏ trong dịp Tết xuất hiện. Đó chính là nguồn gốc của tục lệ mừng tuổi hay lì xì.

Để các bé học được nhiều về cách ứng xử và các kỹ năng khác trong dịp Tết, phụ huynh cần làm như sau:

1. Trước Tết, cha mẹ nên kể cho con nghe về tục lệ nhận lì xì.

2. Dạy con cách thưa gửi, chào hỏi khi khách đến nhà hoặc đi chúc Tết.

Khi khách đến nhà hoặc cả nhà đi chúc Tết, trẻ cần phải chào hỏi lễ phép và chúc Tết những người khách. Cha mẹ có thể dạy trước cho bé những câu chúc đơn giản, dễ học và phù hợp với hầu hết mọi người.

3. Dạy con cách cảm ơn khi nhận phong bao lì xì.

Cha mẹ cần dạy trước con cách cảm ơn khi nhận lì xì. Những câu cảm ơn lễ phép của trẻ sẽ khiến tất cả mọi người cảm thấy hài lòng.

4. Dạy trẻ không xé phong bao lì xì khi đang ở trước mặt khách.

Hành động xấu chắc chắn sẽ làm cho khách cảm thấy khó chịu. Cha mẹ có thể dặn con là những đồng tiền này dùng để xua đuổi quỷ dữ khi con ngủ. Vì thế, con tuyệt đối không được xé lì xì ra. Con có thể gửi mẹ cầm giúp hoặc cha mẹ chuẩn bị cho con một chiếc túi nhỏ để đựng phong bao. Khi trở về nhà, con cần cho tất cả những phong bao đó vào trong một chiếc túi và đặt dưới gối ngủ của con.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn