Ngày tiễn ông táo về trời: Cá chép cũng chen chúc phi... lên trời!

( PHUNUTODAY ) - Ngày 23 tháng Chạp, giá cá chép tại các chợ ở TP.HCM tăng mạnh. So với năm ngoái, giá cá chép tăng gấp đôi. Người mua không quan tâm đến giá cá tăng hay giảm mà họ mua về cúng ông Táo và cũng là để phóng sinh.

Giá cá chép tại các chợ ở TP.HCM tăng mạnh.

Từ sáng sớm, nhiều chợ lớn nhỏ tại TP.HCM đã trở nên tấp nập. Người dân tranh thủ sắm các mặt hàng để phục vụ cho việc "hộ tống" ông Táo về trời. Dĩ nhiên, cá chép chính là một lễ vật không thể thiếu

Tại Hà Nội, nhiều tiểu thương chợ Yên Sở thu được gần trăm triệu đồng nhờ tranh thủ gom hàng tấn cá chép đỏ từ khắp các tỉnh để bán trong ngày Tết ông Công ông Táo.

Theo quan niệm dân gian, hàng nằm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong năm của từng người trong gia đình. Vì vậy, vào ngày này hàng năm, mọi gia đình lại thành kính sắm sửa lễ vật để tiễn ông Táo chầu trời, một trong số đó không thể thiếu “phương tiện” để ông Táo di chuyển là cá chép.

Chị Hoàng Thanh (Cầu Giấy) - một tiểu thương đến mua cá tại chợ Yên Sở cho biết: "Tôi đến chợ mua ít cá về bán để kiếm thêm thu nhập dịp lễ Tết ông Công ông Táo. Những người bán lẻ như chúng tôi chỉ nhập 20kg một lần, còn các tiểu thương ở chợ Yên Sở này mỗi lần nhập phải vài tấn".

Theo chị Thanh, năm nay mặt hàng cá chép cúng ông Táo không nhiều nên giá cũng cao hơn.

"Hiện tại, giá cá chép trung bình 150.000 - 200.000 đồng/kg, cá đẹp nhất có giá 200.000 đồng/kg. Đối với dân bán lẻ như chúng tôi thì lãi trong đợt lễ Tết ông Công ông Táo chỉ khoảng 10 triệu, còn các tiểu thương ở chợ Yên Sở bán hàng tấn cá phải kiếm đến 100 triệu đồng."

Chủ yếu những người mua cá chép ở chợ Yên Sở sau đó mang về chợ nhỏ bán lẻ, thu lãi "khủng".

Ngoài cá chép màu đỏ là đặc trưng cho lễ cúng ông Công ông Táo, tại chợ Yên Sở còn có cá chép bạc, cá chép vàng được bán với giá thành cao hơn so với bình thường vì có hình đáng sang trọng và màu sắc bắt mắt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn