Phạt xe không chính chủ:CSGT được trao quyền can thiệp quá sâu

( PHUNUTODAY ) - "Bắt người ta phải chứng minh chiếc xe đang đi là xe mượn hay xe mua nhưng chưa sang tên đổi chủ là vô lý. Đấy là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền chứ không phải của đương sự", TS Lê Hồng Sơn.

"Bắt người ta phải chứng minh chiếc xe đang đi là xe mượn hay xe mua nhưng chưa sang tên đổi chủ là vô lý. Đấy là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền chứ không phải của đương sự", TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) nói.
[links()]
Quản lý cũng vừa phải thôi

Nhận xét về quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện tại Nghị định 71, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, Nghị định 71 đã tạo điều kiện cho CSGT can thiệp quá sâu vào những lĩnh vực không phải trách nhiệm của mình.

"Người ta đi xe không chính chủ là việc bình thường. Quản lý là điều cần thiết nhưng cũng vừa phải thôi. Quản lý quá sâu, đến mức phạt cả việc không sang tên đổi chủ là không chấp nhận được", ông Sơn cho biết.

Cho rằng việc lưu thông chiếc xe chưa sang tên đổi chủ không ảnh hưởng gì đến trật tự giao thông, mặt khác, mối quan hệ liên quan đến mượn tài sản để sử dụng trong xã hội rất sống động, ông Lê Hồng Sơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền nên xem xét lại quy định này.

Nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện
Nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện

Đồng quan điểm với TS Sơn, ông Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội cho rằng, nội dung phạt đối với chủ sở hữu tài sản không phải là đối tượng điều chỉnh của lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ. Cơ quan tham mưu trình Nghị định 71 cần đề nghị Chính phủ xem xét, loại nội dung này khỏi Nghị định.

Trước đó, TS Nguyễn Minh Tuấn - Phó chủ nhiệm khoa Luật Dân sự - ĐH Luật Hà Nội phân tích, pháp luật có quy định trong hợp đồng mua bán xe máy, ô tô thủ tục sang tên đổi chủ là bắt buộc. Tuy nhiên, không có một quy định nào bắt buộc phải phạt khi không sang tên đổi chủ.

Do quy định xử phạt đối với chủ sở hữu không làm thủ tục sang tên đổi chủ không có cơ sở, TS Tuấn cũng đề xuất phải sửa quy định xử phạt xe không chính chủ, nếu không thì phải sửa những văn bản, quy định pháp luật đi kèm.

Phạt nặng để dân sợ

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, toàn bộ Nghị định 71 đều rất hợp lý với tất cả các mức phạt về tất cả các hành vi. Việc nâng mức phạt của Nghị định 71 mục tiêu không phải là tận thu của dân và cũng không phải xử phạt cao để tận thu.

Ông Hiệp cho hay, tăng mức phạt lên thì mục tiêu đầu tiên để người tham gia giao thông sẽ sợ bị phạt cao ảnh hưởng đến kinh tế, mức thu nhập của gia đình mà chấp hành luật pháp.

Trước nhiều ý kiến khác nhau về quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường Bộ - Đường Sắt cho rằng dư luận cứ nóng lên thế thôi chứ nay mai sẽ phải đi vào nề nếp.

  • Minh Minh (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn