Luôn trì hoãn mọi việc, nói rồi bỏ đấy, đã đến lúc bạn phải hiểu "Sức mạnh của thói quen"

( PHUNUTODAY ) - Không ít người có thói quen nói rồi bỏ đấy, quyết tâm hừng hực rồi lại bỏ bê. Đã đến lúc chúng ta cần hiểu: Thói quen làm nên tính cách, tính cách làm nên số phận.

 Sự ảo tưởng và chân tướng về năng lực tự kiểm soát

Không biết rằng mọi người có cảm giác như thế này không? Trước khi thi đại học là thời kì đỉnh cao của năng lực tự kiểm soát, sau khi lên đại học, có nhiều thời gian hơn, thì bắt đầu lười biếng, đến kì nghỉ thì lười đến nỗi không thể kiểm soát được nữa, thức đêm xem phim, ngủ muộn dậy muộn, ăn uống không đúng bữa.

Chúng ta đều cho rằng năng lực tự kiểm soát của mình rất mạnh, nhưng sau khi lên đại học lại trở nên yếu đi, sau kì nghỉ vì lười biếng mà tụt lại phía sau. Nếu đây là sự ảo tưởng thì chân tướng sẽ là gì?

Giáo sư tâm lý Tal Ben-Shahar, đại học Harvard sẽ chỉ cho chúng ta hai điều:

Viec-hom-nay-cho-de-ngay-mai

Thực chất điều đảm bảo cho hoạt động của chúng ta hiệu quả là THÓI QUEN, không phải là năng lực tự kiểm soát.

Chúng ta đều biết, những người thành công đều có cuộc sống sinh hoạt và học tập và làm việc đạt hiệu quả cao. Và điều mà họ phụ thuộc vào không phải là năng lực tự kiểm soát bản thân mà chính là hệ thống thói quen được xây dựng từ ngày này qua ngày khác.

Vậy thì hãy bắt đầu cuộc hành trình tiến đến thành công của bạn.

Vậy tại sao thiết lập một thói quen lại khó như vậy?

Bởi vì chúng ta còn chưa hiểu nguyên lý của những thói quen. Nguyên nhân chính là chúng ta quá vội vàng, muốn trong một thời gian ngắn có thể nhìn thấy ngay sự thay đổi. Chúng ta hi vọng "nổi tiếng sau một đêm". 

Chúng ta đều thích những câu chuyện như: "Tay trắng lập nghiệp " hay "Cô gái nặng ký năm xưa sau nửa năm giảm cân đã nắm giữ được trái tim của người trong mộng". Nhưng dù sao cũng chẳng phải lỗi của chúng ta. 

Đó là bản năng của chúng ta, chúng ta thích sự hồi đáp tức thì và cảm giác thảo mãn bởi vì não của chúng ta đang hoạt động với một kẻ thù vô hình. Và nhiệm vụ của chúng ta là phải nhận ra sự tồn tại của nó thì mới chiến thắng được nó.

images783363_1

Bắt đầu từ hôm nay để tránh tình trạng "nước đến chân mới nhảy"

 Đầu tuần sau, bạn sẽ có một bài thuyết trình quan trọng trước sếp. Thay vì bắt tay vào thu thập tài liệu ngay, bạn lại nghĩ: "Còn sớm chán. Mình có những sáu ngày để chuẩn bị".

 Nào ngờ, đến khi bạn cần hoàn tất bài thuyết trình thì con ốm. Bạn chẳng còn thời gian và hơi sức để làm việc. Kết quả tồi tệ thế nào, chắc bạn cũng hình dung được.

 Bắt đầu từ hôm nay để đừng lãng phí thời gian

 Chắc hẳn bạn đã nằm lòng câu: "Thời gian là vàng bạc". Tận dụng hết quỹ thời gian trong ngày là một trong những điều khôn ngoan nhất mà bạn có thể làm.

 Hãy cố gắng hoàn tất công việc hôm nay, đừng để dây dưa sang ngày khác. Nếu công việc trong ngày đã được hoàn tất sớm hơn dự định, bạn hãy bắt tay vào chuẩn bị cho việc của ngày hôm sau.

 Điều quan trọng là trước khi chuẩn bị làm việc gì, bạn hãy xác định rõ mục tiêu của mình. Điều này giúp bạn hạn chế việc lãng phí thời gian vì không biết bắt đầu công việc từ đâu.

Bắt đầu từ hôm nay để cơ hội đừng vuột mất

 Cơ hội thường đến với ta vào lúc bất ngờ nhất, không ai có thể đoán trước được. Chính vì vậy, sẵn sàng đón nhận cơ hội sẽ là một lợi thế lớn của bạn.

 Chẳng hạn như bạn đang mong chờ bán được một hợp đồng xe ôtô để kiếm tiền hoa hồng. Thế nhưng tối hôm trước, mải say sưa chè chén với bạn bè, bạn "lờ" đi khâu chuẩn bị brochure.

 Hôm sau, khi có một vị khách "sộp" ghé qua showroom, bạn đành ngậm ngùi nhường lại cơ hội "ngon lành" ấy cho các đồng nghiệp.

 Cảm giác ân hận sẽ đeo bám bạn dai dẳng. Chỉ vì sự chần chừ, chủ quan, bạn đã để vuột mất cơ hội tăng thu nhập.

 Đối với những cơ hội quan trọng hơn trong cuộc đời như du học, thăng chức, kết hôn... chắc chắn bạn sẽ càng đau khi đánh mất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn