Chiến binh robot Trung Quốc có gây ra tội ác chiến tranh?

( PHUNUTODAY ) - LAR là những loại robot quân sự được lập trình để thay cho con người hay các binh sĩ, có thể tự động vận hành, tham chiến, giết người hoặc tiêu diệt các mục tiêu ở chiến trường.

Đời sống) - Tại một diễn đàn về nhân quyền ngày 30/5, giáo sư Christof Heyns, một chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cảnh báo cộng đồng quốc tế phải tạm ngừng phát triển các loại robot quân sự tự động có thể giết người (LAR), hay còn gọi là “killer robot” (robot giết người), cảnh báo LAR có thể gây ra tội ác chiến tranh.
 
[links()]
 
LAR là những loại robot quân sự được lập trình để thay cho con người hay các binh sĩ (không giống như máy bay không người lái vẫn do con người điều khiển), có thể tự động vận hành, tham chiến, giết người hoặc tiêu diệt các mục tiêu ở chiến trường, theo AFP.

Trong diễn đàn về nhân quyền tại Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 30.5, ông Heyns cho biết LAR có thể giết người vô tội, gây ra tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và tòa án không thể xét xử cũng như trừng trị robot.

“LAR thế hệ mới có thể tự đưa ra quyết định tấn công, và có thể giết chết thường dân không thương tiếc, hoàn toàn không biết đầu hàng như những người lính để kết thúc chiến tranh vì chúng không thể đánh giá sự tàn bạo của chiến tranh như con người”, theo ông Heyns.

Vì thế, trong bản báo cáo được trình bày tại diễn đàn, Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia trên thế giới nên ngừng sản xuất, chế tạo, mua các loại LAR, và cần phải có một đạo luật quốc tế về việc sử dụng LAR trong chiến tranh.

Theo BBC, Mỹ, Anh và Israel đang phát triển nhiều loại LAR nhưng vẫn chưa đưa chúng vào sử dụng.
 
Các nhà hoạt động Anh dựng hình nộm robot tại London, kêu gọi chính phủ ngừng các chương trình phát triển robot giết người phục vụ cho chiến tranh - Ảnh: AFP
Các nhà hoạt động Anh dựng hình nộm robot tại London, kêu gọi chính phủ ngừng các chương trình phát triển robot giết người phục vụ cho chiến tranh - Ảnh: AFP
 
Trong khi đó, tờ Times of India ngày 19/5 cho biết quân đội Trung Quốc đang phát triển những chiến binh rô bốt tối tân, khác xa với rô bốt quân sự Mỹ.
 
Theo Times of India, các chiến binh rô bốt của Trung Quốc được khoe là có khả năng tham chiến, thu thập thông tin, chỉ huy và kiểm soát, phối hợp...
 
Báo này dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc (PLA) đang nỗ lực chế tạo những chiến binh rô bốt được tuyên bố là khác xa với những loại rô bốt quân sự của Mỹ.
 
 
“Quân đội Trung Quốc có đường lối riêng, khác với phương Tây, chẳng hạn như Mỹ, trong chiến lược phát triển lực lượng quân đội số hóa”, Times of India trích dẫn một tài liệu quốc phòng Trung Quốc.

Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc, công bố hồi tháng 4, cũng có phần đề cập đến vấn đề đa dạng hóa lực lượng vũ trang Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh ưu tiên xây dựng lực lượng quân đội “số hóa”, theo Time of India.
  • Mỹ Thơm (Tổng hợp theo TNO)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn