#160;cũng#160;là mùa sen nên lấy hạt sen tươi không phải nghĩ. Nhưng đến hết mùa hè thì nhà mình lại bắt đầu lo lắng vì hạt sen tươi đã sắp hết mùa rồi.#160;" />

Cách nào bảo quản hạt sen tươi để dùng suốt năm?

( PHUNUTODAY ) - pan">#160;cũng#160;là mùa sen nên lấy hạt sen tươi không phải nghĩ. Nhưng đến hết mùa hè thì nhà mình lại bắt đầu lo lắng vì hạt sen tươi đã sắp hết mùa rồi.#160;

(Phunutoday) -  Chào các mẹ thông thái!

Cả 5 thành viên nhà mình đều rất thích ăn chè sen được nấu bằng hạt sen tươi. Vì thế, ba tháng mùa hè thì là mùa sen rồi nên lấy hạt sen tươi không phải nghĩ. Chỉ cần một bước ra chợ hoặc trên đường đi làm mua của các bà bán hoa dạo là đã có thể có hạt sen tươi về nấu chè rồi. Nhưng đến hết mùa hè thì nhà mình lại bắt đầu lo lắng vì hạt sen tươi đã sắp hết mùa rồi.

Ảnh minh họa
 
 
Mấy năm trước, cả nhà mình toàn phải lên chiến dịch nhịn ăn chè sen vì những tháng mùa thu đông thì không có sen tươi để mua nữa. Những lúc thèm chè sen quá, mình lại mua hạt sen khô về làm nhưng cứ thấy ghê ghê vì nghe nói hạt sen khô có nhiều thuốc bảo quản lắm, sợ ăn không tốt cho sức khỏe của cả nhà. 
 
Nhưng rất may mùa sen năm nay, trong một buổi đi chợ mua hạt sen tươi, mình đã vô tình gặp một mẹ rất thông thái chỉ cho cách bảo quản hạt sen tươi để có thể dùng được trong suốt cả năm ấy. Mình mừng lắm vì 5 thành viên nhà mình lại có thể ăn chè sen quanh năm chỉ bằng biện pháp bảo quản rất đơn giản dưới đây. 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
 
Chả là mẹ thông thái ấy mách mình rằng nếu định bảo quản hạt sen tươi dùng quanh năm thì cứ lúc nào gần hết mùa sen, mình nên mua hạt sen còn cả vỏ đen ở ngoài và cho vào ngăn đá tủ lạnh để dùng dần. Mình chưa bảo quản hạt sen tươi bao giờ nên không biết làm theo lời mách nước của mẹ thông thái ấy có được không? Và nếu có thể bảo quản được trong tủ lạnh thì nên trong thời gian bao lâu? 

Hôm trước, mình đi đón con đi học hè về thì lại được một mẹ cũng đứng đợi trước cổng trường đón con bảo rằng, mình nên làm theo cách sau: Có thể mua hạt sen còn nguyên cả vỏ đen về bóc vì những hạt sen tươi này thường chưa bị ngâm nước. Sau đó nhất thiết phải đem phơi nắng qua mà tuyệt đối không được rửa. 
 
Tiếp đó, để hạt sen thật khô rồi cho vào lọ dùng dần. Thỉnh thoảng kiểm tra lọ hạt sen khô này, nếu như chúng có dấu hiệu bị ẩm thì nên phải đổ ra phơi lại khi trời nắng. Lưu trữ kiểu này chị ấy bảo với mình cũng được khoảng vài tháng đấy nếu chúng được bảo quản trong lọ khô ráo và để nơi thoáng mát. 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
 
Chị ấy cũng dặn dò mình là, nếu không áp dụng theo cách đó để bảo quản hạt sen tươi thì mình có thể mua hạt sen tươi, loại đã tách vỏ. Sau đó, lấy tim xanh và không rửa lại rồi chia vào các túi nhỏ và đặt chúng trong ngăn đá tủ lạnh.  
 
Khi mình muốn sử dụng thì chỉ cần đem ra và hấp lại chúng trước khi sử dụng chúng để chế biến thành các món mà cả nhà mình thích thôi. Cách bảo quản này có thể khiến gia đình mình có hạt sen tươi dùng được trong nhiều tháng tiếp theo cho đến tận mùa sen sang năm. 
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
 
Mình thấy rằng, mỗi mục đích bảo quản hạt sen tươi để dùng được cả năm mà có tới tận 3-4 cách bảo quản khác nhau. Mình phân vân quá, không biết cách bảo quản nào là tốt nhất đây. Xin các bạn tư vấn giúp mình với để nhà mình luôn có hạt sen tươi nấu cháo hạt sen hoặc làm chè sen cho cả nhà ăn những tháng ngày mùa đông Hà Nội không còn sen tươi nữa. 
 
Mẹ Sapa
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn