Giá xăng, điện Việt đẳng cấp như cát-xê Mỹ Tâm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với việc kiên định không giảm và liên tục tăng theo lộ trình để khẳng định đẳng cấp, quả nhiên, ngành xăng dầu và ngành điện có sự tương đồng lớn với việc đẳng cấp được thể hiện ở mức cát-xê của nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam - Mỹ Tâm.

Nhưng có lẽ sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không đề cập đến việc ngành xăng dầu và điện có một sự tương đồng rất lớn với ca sĩ Mỹ Tâm.

 Ngành xăng dầu và ngành điện có sự tương đồng lớn với việc đẳng cấp được thể hiện ở mức cát-xê của nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam

Mỹ Tâm được biết đến là một trong những nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu và đời sống ít scandal. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, dư luận đã không khỏi xôn xao trước thông tin nữ ca sĩ hét cát-xê giá khủng với chính quê hương mình. Có lẽ chính vì là tên tuổi hàng đầu nên có lẽ giá cát-xê của nữ ca sĩ cũng phải thuộc loại cao hàng đầu để khẳng định đẳng cấp.

Theo đó, khi Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật pháo hoa vào tháng đã có lời mời Mỹ Tâm tham gia, tuy nhiên sau đó thành phố đã phải cắt show vì nữ ca sĩ hét cát-xê quá cao, lên tới 110 triệu đồng. Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thì giá cát-xê như vậy là không hợp lý và phù hợp với chương trình pháo hoa nói riêng và tình hình kinh tế VN nói chung.

Hơn nữa, chương trình bắn pháo hoa quốc tế được tổ chức thường niên tại Đà Nẵng (DIFC) tổ chức không chỉ vì lợi nhuận mà  còn mang lợi ích về mặt chính trị và xã hội, quảng bá văn hóa du lịch.

Ngay sau khi bị "tố" hét giá, Mỹ Tâm đã lên tiếng đính chính trên trang mạng cá nhân của mình rằng: "Tâm không biết có sự nhầm lẫn nào không? Chương trình pháo hoa năm nay ở Đà Nẵng, Mỹ Tâm chưa hề ký hợp đồng nào 6.000 USD, cũng không có việc làm tròn giá 110 triệu đồng và cũng không có chuyện buộc thành phố phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10% nào cả".

Dù đã gián tiếp phủ nhận mình không kí hợp đồng và đòi hỏi giá cát-xê cắt cổ thì sự cố này có vẻ đã ảnh hưởng không nhỏ đến tên tuổi Mỹ Tâm. Cũng chính vì vậy mà khi nhắc đến tên cô, người ta thường nhớ đến vụ việc này, thậm chí còn mạnh dạn cho rằng vụ việc này minh chứng cho sự tương đồng lớn giữa Mỹ Tâm và ngành xăng dầu, cũng như ngành điện ở Việt Nam bởi mức giá của chúng luôn ở mức chất lượng cao và nhìn chung là tiến đều theo kế hoạch.

Nhìn vào diễn biến giá xăng trong nước thời gian qua, không khó để chúng ta có thể nhìn thấy một thực tế giá xăng đang trở thành biểu tượng vững chãi của sự kiên trì đứng im.

Trong khi giá xăng thế giới liên tục trên đà giảm mạnh, thì giá xăng Việt Nam lại đang tỏ ra rất hững hờ, kiên định đứng vững trước mọi thay đổi của giá thế giới. Ở thời điểm tháng 8 vừa qua, khi giá xăng dầu của thế giới liên tục giảm thì các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam có bức bình phong nghị định 84 trước đó với mức biên độ giao động 30 ngày đã lờ đi việc giảm giá xăng dầu cho người dân. Chính vì thế, xăng dầu kiên trì đến phút cuối mới chịu giảm giá được 300 đồng/lit.

Đây quả là một sự vững chãi và kiên định đáng nể, tuy nhiên với người tiêu dùng đây lại không phải là thông tin tốt đẹp.

Còn ngành điện thì tất nhiên cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi khẳng định chất lượng của mình bằng giá cả tăng đều theo lộ trình. Ngày 1/8 vừa qua, giá bán điện bình quân đã được điều chỉnh lên mức 1.508,85 đ/kWh, tuy nhiên, đây mới là lần tăng giá đầu tiên trong năm 2013.

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam được Bộ Công thương hoàn thiện thì từ 2015 thí điểm để tới 2017 mới có thị trường bán buôn điện chính thức và tận 2024 Việt Nam mới thật sự có thị trường bán lẻ cạnh tranh. Vì vậy, các Tổng công ty phát điện sẽ được tách khỏi EVN từ năm 2015 - 2017. Từ đó, có thể thấy 9 năm sau (năm 2022) Việt Nam mới bắt đầu thì điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, và đến 2024 thị trường bán lẻ điện cạnh tranh mới được hoàn chỉnh. Và ngành điện sẽ còn có thể tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trong khoảng 11 năm tới.

Với việc kiên định không giảm và liên tục tăng theo lộ trình để khẳng định đẳng cấp, quả nhiên, ngành xăng dầu và ngành điện có sự tương đồng lớn với việc đẳng cấp được thể hiện ở mức cát-xê của nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam - Mỹ Tâm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn