Người đọc lại phát sốt vì Nguyễn Nhật Ánh

( PHUNUTODAY ) - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như thường lệ lại gây sốt khi cho ra mắt cuốn sách mới có tựa "Lá nằm trong lá" hôm 6/10/2011 ở TP.HCM.

Cuốn sách mới của Nguyễn Nhật Ánh "sốt" ở chỗ Nhà xuất bản Trẻ vừa in xong 10.000 bản in bìa mềm, cùng 3.000 bản in bìa cứng đặc biệt, đã được các đơn vị phát hành sách đặt hết sạch. Nhà xuất bản này phải cho in thêm 10.000 bản nữa để cung ứng kịp các đơn đặt hàng, trong đó có nhiều đơn vị mỗi nơi đặt trên 1.000 cuốn.

Nguyễn Nhật Ánh đã phá kỷ lục của chính mình. "Lá nằm trong lá" được tái bản ngay khi chưa được phát hành chính thức. Cuối năm ngoái, cuốn "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của nhà văn này xác lập kỷ lục tái bản ngay trong ngày phát hành đầu tiên.

Dù là nhà văn chuyên viết truyện cho tuổi mới lớn, nhưng Nguyễn Nhật Ánh cũng đã hơn 10 năm mới trở lại đề tài này với "Lá nằm trong lá" nên buổi ra mắt cuốn sách tại TP.HCM đông nghẹt độc giả trẻ xếp hàng chờ xin chữ ký của nhà văn. Ngày 9/10/2011, Nguyễn Nhật Ánh cũng sẽ có một buổi ra mắt, ký tặng tương tự tại Hà Nội ở cửa hàng sách của Tổng công ty sách Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại gây sốt với cuốn sách mới "Lá nằm trong lá"

  Làm sao anh có thể viết được về lứa tuổi mới lớn rất thật và sinh động như thế khi anh đã qua tuổi học trò rất lâu rồi?

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: - Đúng là theo quy luật thời gian, tâm sinh lý thì rõ ràng ở lứa tuổi trên 40 khó có thể viết hay về tuổi học trò. Nhưng tôi vẫn hay nói với những người thắc mắc về điều này rằng có lẽ tôi làm được là do cái tạng người tôi như vậy, đó cũng là số phận của mỗi nhà văn.

Hơn 10 năm sau anh mới quay lại với đề tài tuổi mới lớn, khi thế hệ bạn đọc sau này đã có nhiều thay đổi so với trước đây, chẳng hạn cái nhìn về cuộc sống, quan niệm về tình yêu...

: - Tôi xin khẳng định ngay rằng, nói, viết về đề tài tình yêu thì không bao giờ chán cả. Bối cảnh xã hội thay đổi, cách sống thay đổi, suy nghĩ thay đổi, kiểu ăn mặc thay đổi, đó là điều hiển nhiên. Nhưng tâm hồn, sự yêu ghét... thì thời nào cũng vậy, từ thời của Sơn Tinh Thủy Tinh, thời của Thúy Kiều hay bây giờ vẫn không có gì thay đổi.

Nam nữ ngày xưa hẹn hò nhau ở bờ sông, bãi cỏ, nay gặp nhau ở trung tâm thương mại, siêu thị thì cũng đều mang tâm trạng hồi hộp, rung động giống nhau. Đó là những cảm xúc muôn thuở, bất biến.

Vấn đề là viết ra được hay không thôi. Phải thể hiện được tâm lý nhân vật, đó mới là sự khác biệt. Tôi không cần cập nhật đời sống mới. Nhân vật của tôi trong "Kính vạn hoa" phần sau cũng xài ipod đó chứ, nhưng tôi không "cập nhật" kiểu yêu thì phải sống thử, chẳng hạn.

Tác phẩm của tôi luôn hướng đến những giá trị tinh thần trong sáng. Dù bạn đọc có đời sống như thế nào nhưng khi đọc sách tôi mà yêu thích thì từ ý thức hay trong vô thức, họ cũng đã có tâm hồn đẹp, trong sáng, vì như thế mới có thể thích sách của Nguyễn Nhật Ánh được chứ.

Bạn đọc trẻ rồng rắn xếp hàng xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh 

Anh là nhà văn sung sức nhất hiện nay, sáng tác đều đặn, liên tục cho ra đời các đầu sách hàng năm. Có lúc nào anh bị cạn nguồn, cụt hứng sáng tạo không?

màn cãi nhau của những nhân vật trong truyện này làm tôi ngán rồi. Nhưng một nhà xuất bản và một tờ báo vẫn đề nghị tôi viết tiếp. Làm gì đây khi mình đã mất hứng thú?

Tôi quyết định đi xa, gói ghém đồ đạc lên đường đến một vùng biển. Đến nơi tôi liên tục ngồi bên cửa sổ nhìn ra biển suy nghĩ để tìm cảm hứng, hẳn ai bắt gặp chắc nghĩ rằng tay này khùng. Đến ngày thứ ba tôi mới viết được 3 trang bản thảo, khi đó mới mạnh dạn gọi điện thoại thông báo cho tờ báo đã đề nghị, rằng mình đã sẵn sàng. Vậy là tôi có tập "Người giúp việc khác thường" cho phần tiếp của bộ "Kính vạn hoa".

Tôi rút ra kinh nghiệm, khi bế tắc trong sáng tác, việc thay đổi không gian, hoàn cảnh sẽ giúp mình khai thông bế tắc đó.

Sách của Nguyễn Nhật Ánh luôn ăn khách, anh sống khỏe với nghề viết văn, trong tương lai anh có chủ động mở hướng đi, đưa tác phẩm của mình vượt ra ngoài biên giới nước nhà không?

  • Nguyễn Tiến

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn