Những vụ tai nạn máy bay đâm vào núi thảm khốc trong lịch sử

(Phunutoday) - Trong lịch sử hàng không quốc tế đã có không ít vụ tai nạn máy bay đâm vào vách núi cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
Ngày 13/10/1972, chuyến bay mang số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở theo 45 người, trong đó có đội bóng bầu dục quốc gia Uruguay trên đường tới Chile tham gia thi đấu đã đâm vào đỉnh Cerro Seller trên dãy Andes.

Ngày 13/10/1972, chuyến bay mang số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở theo 45 người, trong đó có đội bóng bầu dục quốc gia Uruguay trên đường tới Chile tham gia thi đấu đã đâm vào đỉnh Cerro Seller trên dãy Andes.

Vụ tai nạn khiến 12 người thiệt mạng tại chỗ, 5 người khác chết vào sáng hôm sau, 27 người may mắn sống sót gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sự sống trong thời tiết khắc nghiệt và tìm kiếm người giúp đỡ.

Vụ tai nạn khiến 12 người thiệt mạng tại chỗ, 5 người khác chết vào sáng hôm sau, 27 người may mắn sống sót gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sự sống trong thời tiết khắc nghiệt và tìm kiếm người giúp đỡ.

Trong khoảng thời gian duy trì sự sống để tìm kiếm giúp đỡ, 8 người đã tử vong do trận bão tuyết, 16 người còn lại thậm chí phải ăn thịt những người đã chết bị vùi dưới tuyết để chờ lực lượng cứu hộ tới sau 72 ngày gặp nạn.

Trong khoảng thời gian duy trì sự sống để tìm kiếm giúp đỡ, 8 người đã tử vong do trận bão tuyết, 16 người còn lại thậm chí phải ăn thịt những người đã chết bị vùi dưới tuyết để chờ lực lượng cứu hộ tới sau 72 ngày gặp nạn.

Ngày 28/11/1979, chuyến bay mang số hiệu 901 của hãng hàng không New Zealand chở 237 hành khách và phi hành đoàn ngắm cảnh Nam Cực đã lao vào núi Erebus trên đảo Ross ở Nam Cực.

Ngày 28/11/1979, chuyến bay mang số hiệu 901 của hãng hàng không New Zealand chở 237 hành khách và phi hành đoàn ngắm cảnh Nam Cực đã lao vào núi Erebus trên đảo Ross ở Nam Cực.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 237 hành khách và 20 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây được coi là vụ tai nạn có số người chết nhiều nhất New Zealand trong thời bình.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 237 hành khách và 20 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây được coi là vụ tai nạn có số người chết nhiều nhất New Zealand trong thời bình.

Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do lỗi của phi công. Hầu hết các đống đổ nát của máy bay 901 vẫn còn trên sườn dốc của núi Erebus.

Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do lỗi của phi công. Hầu hết các đống đổ nát của máy bay 901 vẫn còn trên sườn dốc của núi Erebus.

Ngày 1/12/1981, máy bay DC-9 của Nam Tư vào ngọn núi gần khu vực Ajaccio thuộc đảo Corse, Pháp.

Ngày 1/12/1981, máy bay DC-9 của Nam Tư vào ngọn núi gần khu vực Ajaccio thuộc đảo Corse, Pháp.

Vụ tai nạn khiến 180 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Đây được coi là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất xảy ra trên lãnh thổ Pháp.

Vụ tai nạn khiến 180 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Đây được coi là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất xảy ra trên lãnh thổ Pháp.

Ngày 12/8/1985, chuyến bay 123 của hãng hàng không Nhật Bản chở 520 người cất cánh từ sân bay quốc tế Tokyo (Haneda) đến sân bay quốc tế Osaka đã đâm vào khe núi Takamagahara tại Ueno, tỉnh Gunma chỉ sau 44 phút cất cánh.

Ngày 12/8/1985, chuyến bay 123 của hãng hàng không Nhật Bản chở 520 người cất cánh từ sân bay quốc tế Tokyo (Haneda) đến sân bay quốc tế Osaka đã đâm vào khe núi Takamagahara tại Ueno, tỉnh Gunma chỉ sau 44 phút cất cánh.

Vụ tai nạn đã khiến cho 15 thành viên phi hành đoàn và 505 hành khách thiệt mạng. Tiến hành điều tra, cảnh sát cho biết, chính việc bảo trì không đúng quy định một năm trước đó đã khiến cho vách ngăn áp lực phía sau máy bay bị suy yếu khiến chiếc máy bay cứ lao lên rồi rơi xuống lặp lại vài lần vào vách núi cho đến khi dừng hẳn.

Vụ tai nạn đã khiến cho 15 thành viên phi hành đoàn và 505 hành khách thiệt mạng. Tiến hành điều tra, cảnh sát cho biết, chính việc bảo trì không đúng quy định một năm trước đó đã khiến cho vách ngăn áp lực phía sau máy bay bị suy yếu khiến chiếc máy bay cứ lao lên rồi rơi xuống lặp lại vài lần vào vách núi cho đến khi dừng hẳn.

Ngày 20/12/1995, máy bay Boeing 757-200 mang số hiệu 965 cất cánh từ sân bay quốc tế Miami tại Miami (Mỹ) đến sân bay quốc tế Alfonso Bonilla Aragón ở Cali, Colombia đã đâm vào ngọn núi ở Buga (Colombia).

Ngày 20/12/1995, máy bay Boeing 757-200 mang số hiệu 965 cất cánh từ sân bay quốc tế Miami tại Miami (Mỹ) đến sân bay quốc tế Alfonso Bonilla Aragón ở Cali, Colombia đã đâm vào ngọn núi ở Buga (Colombia).

Đây được cho là vụ tai nạn hàng không với số người tử nạn cao nhất liên quan đến một chiếc máy bay Boeing 757 tại thời điểm đó. Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân vụa tai nạn là do lỗi động cơ.

Đây được cho là vụ tai nạn hàng không với số người tử nạn cao nhất liên quan đến một chiếc máy bay Boeing 757 tại thời điểm đó. Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân vụa tai nạn là do lỗi động cơ.

Phát hiện lỗi động cơ phi công đã báo với trạm không lưu. Tuy nhiên, do lúc đó, máy bay đang ở trong một thung lũng nên phi công không thể cho hạ cánh an toàn và đã va chạm máy bay với một ngọn núi ở độ cao 3.000 mét (9.800 feet). Vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của 159 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Phát hiện lỗi động cơ phi công đã báo với trạm không lưu. Tuy nhiên, do lúc đó, máy bay đang ở trong một thung lũng nên phi công không thể cho hạ cánh an toàn và đã va chạm máy bay với một ngọn núi ở độ cao 3.000 mét (9.800 feet). Vụ tai nạn đã cướp đi mạng sống của 159 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Hoài Đan