Trước ngày tuyên án bác sĩ Lương: Bộ Y tế đề nghị tuyên Hoàng Công Lương vô tội

( PHUNUTODAY ) - Trong buổi họp báo liên quan tới sự cố chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, đại diện Bộ Y tế đã đưa ra ý kiến trên

Chiều 4/6, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin những vấn đề liên quan đến vụ xét xử sau sự cố chạy thận xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình khiến 9 bệnh nhân thiệt mạng xảy ra cách đây 1 năm.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, vụ án chạy thận nhân tạo xảy ra năm 2017. Trong suốt 12 ngày vừa qua tại TAND TP Hoà Bình đã diễn ra phiên xét xử. Dự kiến 14h ngày 5/6, HĐXX sẽ có tuyên án.

Đây là sự cố đặc biệt nghiêm trọng đối với ngành y tế mà trên thế giới chưa từng gặp. Ông Quang khẳng định Bộ Y tế đã rất có trách nhiệm trong vụ việc này từ thời điểm xảy ra sự cố cho đến suốt phiên tòa xét xử.

Theo ông Quang, chạy thận nhân tạo có thời gian phát triển khá dài, từ đó tới nay, việc chạy thận cũng tiến hành từ Trung Ương tới địa phương, trở thành một kỹ thuật thường quy chứ không phải kỹ thuật đặc biệt hay kỹ thuật cao.

Ông Nguyễn Huy Quang và đại diện Bộ Y tế trong buổi họp báo

Ông Nguyễn Huy Quang và đại diện Bộ Y tế trong buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Quang đã khái quát lại quá trình bộ Y tế tham gia cùng các bên khắc phục sự cố chạy thận cũng như việc phối hợp cùng cơ quan chức năng trong công tác điều tra, xét xử vụ án này.

"Ngay sau khi có cáo trạng của VKS Hòa Bình, Bộ đã xem xét và gặp mặt báo chí để thể hiện quan điểm đó là tôn trọng các cơ quan truy tố xét xử, tuân theo pháp luật và bộ không can thiệp vào quá trình điều tra xét xử nhưng đề nghị xử đúng người đúng tội, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Quan điểm của bộ Y tế là tôn trọng các cơ quan tố tụng và xét xử. Trong đó, các cơ quan tố tụng đều thực hiện độc lập và tuân theo pháp luật, bộ Y tế không can thiệp quá trình điều tra, xét xử nhưng Bộ cũng lưu ý các cơ quan chức năng phải xem xét đánh giá trách nhiệm hình sự trên cơ sở đúng người đúng tội, không để oan sai.

Nếu có thể được, chúng tôi đề nghị tòa tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương", ông Quang nói.

Bộ cũng đã có buổi hội thảo tại ĐH Y Hà Nội trong đó có các luật sư của Hoàng Công Lương và chuyên gia lọc thận tham gia liên quan đến tội của bác sĩ Lương. Trong quá trình xét xử, mặc dù không được tòa án mời nhưng Bộ Y tế vẫn cử những đại diện liên quan đến phiên tòa. Sau đó có 2 lần tòa mời đại diện Bộ Y tế lên để tham gia bằng điện thoại, chưa nhận được văn bản nhưng phía Bộ Y tế đã cố gắng đến tòa để giải đáp…

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, bộ Y tế cho biết, Việt Nam có các tiêu chuẩn liên quan đến hệ thống nước sạch cho quá trình lọc máu và cũng có những điều chỉnh, cập nhật mới.

"Ý kiến cho rằng bộ Y tế chậm trễ trong quy trình chúng tôi hoàn toàn phản bác vì khoa học, y học có sự phát triển và tiến bộ liên quan nhiều ngành khoa học khác. Việc ban hành các quy trình phải có thời gian", ông Khoa nói.

Bộ Y tế đề nghị tuyên bác sĩ Lương vô tội

Bộ Y tế đề nghị tuyên bác sĩ Lương vô tội

Theo ông Quang, trả lời cơ quan điều tra, Bộ khẳng định tiêu chuẩn AAMI là tiêu chuẩn tự nguyện thực hiện. “Riêng cơ quan điều tra hỏi về việc kiểm tra hệ thống RO2, chúng tôi trả lời là căn cứ trên hợp đồng sửa chữa giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình với Công Ty Thiên Sơn… Nội dung hợp đồng thế nào thì phải làm thế. Theo luật về hợp đồng là hai bên cam kết phải làm. Chúng tôi không tiếp cận được hợp đồng mà công văn của cơ quan điều tra có nói đến hợp đồng này”, ông Quang nói.

Về văn bản trả lời Công ty Luật Nguyễn Chiến, Bộ Y tế trả lời AAMI là tự nguyện với đó là hỏi chung chứ không có hợp đồng cụ thể.

Theo ông Quang, cáo trạng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương không liên quan đến công văn của Bộ Y tế. “Qua xét hỏi, người ta cố hỏi bác sĩ Hoàng Công Lương về việc được trao trách nhiệm tại đơn nguyên thận nhưng ông Công (Điều dưỡng Đinh Tiến Công) đã khai là ghi thêm… Luận điểm của luật sư Lê Văn Thiệp cũng cho rằng bác sĩ Lương không có tội”, ông Quang bày tỏ.

Trước câu hỏi của PV về việc, 6 năm hoạt động không phép của Đơn nguyên thận nhân tạo - bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, bộ Y tế có hay biết và có trách nhiệm gì? Ông Nguyễn Trọng Khoa cho hay, việc cấp phép cũng như kiểm tra, giám sát thuộc thẩm quyền của sở Y tế Hòa Bình. Đó cũng là trách nhiệm của bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vì khi bệnh viện thực hiện kỹ thuật mới phải báo cáo với Sở.

"Việc chuyển giao kỹ thuật giữa bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Đa khoa Hòa Bình về thủ tục hành chính là hơi chậm. Tôi nhận định thế.

Trong vấn đề này, trách nhiệm của bệnh viện là chính, bệnh viện phải tuân thủ pháp lý, thực hiện kỹ thuật phải có sự phê duyệt danh mục kỹ thuật và dựa trên các điều kiện cần thiết", ông Khoa khẳng định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn