Bắt đầu từ 1/7/2024: Người dân đi khám chữa bệnh cầm theo 1 thứ hưởng quyền lợi gấp đôi, là thứ gì?

18:43, Thứ bảy 04/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Kể từ ngày 1/7/2024, mức hưởng Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã được điều chỉnh nhằm mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người dân khi sử dụng dịch vụ y tế. Đặc biệt, người dân chỉ cần cầm theo 1 thứ sẽ được hưởng đầy đủ chế độ BHYT.

Từ ngày 1/7/2024, sau khi cải cách hệ thống tiền lương, các điều chỉnh cũng đã được áp dụng vào lĩnh vực Bảo hiểm Y tế (BHYT). Theo đó, khi điều trị tại các cơ sở y tế, người dân tuân thủ các điều khoản quy định sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi. Ngoài ra, họ cũng có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để truy cập vào ứng dụng VssID. Tại đây, họ có thể sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng để tiến hành điều trị BHYT.

Những giấy tờ cần mang theo khi khám bảo hiểm y tế

Hiện nay, người có thẻ BHYT khi khám chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân;

Trường hợp xuất trình thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên;

Các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2.

Các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2.

Như vậy, khi khám bảo hiểm y tế chỉ trong trường hợp xuất trình thẻ BHYT nhưng không có ảnh thì người dân mới phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ sau:

+ Giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.

+ Giấy xác nhận của công an cấp xã.

+ Giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên.

+ Các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2.

Trong đó, các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác, ngoài thẻ căn cước công dân, một số văn bản pháp luật có quy định về giấy tờ tùy thân, nhân thân.

Ngoài ra, tài khoản của người dân đã được định danh điện tử mức độ 2 thì được sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VNeID để đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Về trường hợp thẻ BHYT được tích hợp trên ứng dụng VssID, nội dung này đang được Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai thí điểm.

Trường hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để đăng nhập ứng dụng VssID thì có thể được sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT.

Trường hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để đăng nhập ứng dụng VssID thì có thể được sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT.

Mức hưởng BHYT sau ngày 1/7/2024

Sau ngày 1/7/2024, mức hưởng Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã trải qua một số điều chỉnh và cải cách nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế. Dưới đây là một số điểm chính về mức hưởng BHYT từ ngày 1/7/2024:

Hưởng thêm quyền lợi khi đáp ứng yêu cầu: Người dân khi đi khám chữa bệnh sẽ được hưởng thêm nhiều quyền lợi nếu tuân thủ các yêu cầu theo quy định. Điều này có thể bao gồm việc tham gia các chương trình sức khỏe cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh tật, hoặc tham gia các chương trình kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Điều chỉnh mức hưởng BHYT theo quy định mới: Có thể có các điều chỉnh về mức hưởng BHYT như tỷ lệ thanh toán cho các loại dịch vụ y tế, các chi phí phụ trợ, hay mức hạn mức chi trả hàng năm cho mỗi người tham gia BHYT.

Những điều chỉnh này nhằm mục đích tăng cường tính công bằng và hiệu quả trong việc sử dụng quỹ BHYT, đồng thời cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân. Để biết thông tin chi tiết và cập nhật nhất về mức hưởng BHYT sau ngày 1/7/2024, người dân nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan quản lý y tế hoặc tìm hiểu thông tin trên các kênh thông tin chính thống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc