100 thai phụ đi khám, 40 người bỏ con vì rubella

( PHUNUTODAY ) - Mới đây đã có 10 em bé sinh ra tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư mắc bệnh Rubella bẩm sinh với các dị tật như mù mắt, suy dinh dưỡng, nhẹ cân, dị tật tim còn ống động mạch (khi sinh ra, thường thì không còn ống động mạch).

(Phunutoday) - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết có đến hơn 40 trường hợp thai phụ phải hủy thai sau khi đơn vị này hội chẩn 100 hồ sơ của các thai phụ bị mắc Rubella.

Tại các khoa phòng của Bệnh viện Phụ sản T.Ư, số ca nhập viện chờ bỏ thai do nhiễm virus Rubella trong mấy tuần gần đây rất đông. Khoa Phụ 1 là nơi chuyên tiến hành đình chỉ thai nghén cho những sản phụ bị bệnh hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Được biết, mỗi ngày tại đây có tới 20 thai phụ phải hủy thai vì căn bệnh này.

Ảnh: Tiền Phong
Ảnh minh họa

TS Lê Hoài Chương, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết trên Tiền Phong, virus Rubella đi qua máu của người mẹ nhiễm vào thai nhi, gây nhiễm trùng bào thai, có thể gây hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Rubella gây nguy hiểm nhất là vào quý đầu của thời kỳ thai nghén, tức dưới 16 tuần tuổi, với nguy cơ sẩy thai, và gây bệnh cho phôi thai. Nếu thai từ 18 tuần trở lên, nguy cơ biến chứng thấp hơn nhiều. Để khẳng định có nhiễm bệnh hay không, thai phụ phải đi xét nghiệm máu, để định lượng các kháng thể Rubella trong máu. Theo BS Cường, khi thấy sốt nhẹ và phát ban kèm theo hạch, thai phụ có nguy cơ đã nhiễm Rubella.

Mới đây đã có 10 em bé sinh ra tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư mắc bệnh Rubella bẩm sinh với các dị tật như mù mắt, suy dinh dưỡng, nhẹ cân, dị tật tim còn ống động mạch (khi sinh ra, thường thì không còn ống động mạch).

Thông thường khi thai phụ mắc Rubella ở những tuần đầu của thai kỳ mà không đình chỉ thai thì thường sinh ra con bị 3 triệu chứng bất thường. Thứ nhất là nhãn cầu mắt nhỏ (gây tăng nhãn áp), đục thủy tinh thể bẩm sinh, viêm võng mạc, viêm kết mạc làm thị lực của trẻ bị giảm trầm trọng. Triệu chứng thứ hai là bệnh lý của tim.

Trả lời trên báo Gia đình & Xã hội, TS.BS Lý Ngọc Kính cho biết, Rubella đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai. Nếu phụ nữ mắc Rubella trong 3 tháng đầu mang thai thì tỷ lệ ảnh hưởng đến thai nhi khoảng 60%. Rubella gây cho thai nhi những dị tật như: Dị dạng tim bẩm sinh, tổn thương não của thai nhi, thai chết lưu, đứa trẻ khi sinh ra bị chậm phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, hở hàm ếch, thiếu chân tay... Với những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, các bác sĩ khuyến cáo nên bỏ thai để tránh những dị tật cho thai nhi khi sinh ra.

Khi mắc Rubella, bệnh nhân thường sốt phát ban, triệu chứng toàn thân tương tự như mắc sởi nhưng khác ở hai điểm căn bản là không xuất hiện viêm nong, nốt ban mọc không tuần tự.

Phụ nữ mang thai mắc Rubella cũng rất dễ truyền bệnh lại cho con qua đường nhau thai. Để phòng tránh, nên chủ động đi tiêm vaccine phòng Rubella trước khi mang thai, tốt nhất là tiêm trước khi mang thai từ 3-4 tháng, nếu đã mang thai thì không tiêm phòng.

Hiện Rubella chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên khi mắc bệnh, người bệnh cần chú ý tăng cường dinh dưỡng để tăng năng lượng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nên tránh gió, tránh nhiễm lạnh, giữ gìn vệ sinh để tránh bội nhiễm, điều trị triệu chứng bằng bổ sung vitamin, bù điện giải. Rubella lây truyền qua đường hô hấp nên cần hạn chế tiếp xúc nơi đông người, nếu tiếp xúc nên đeo khẩu trang.

(Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn